Bắt gọn hai tên chuyên cướp tài sản về đêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do ăn chơi lêu lỏng, nên Nguyễn Bá Tâm (SN 1995) và Đoàn Thái Sơn (SN 1996), trú tại xã Hòa Bình, tỉnh Kon Tum  bỏ học khi chưa bước qua lớp 7. Để có tiền ăn chơi, hai đối tượng bàn nhau đợi đêm khuya đi cướp tài sản của người đi đường. Địa bàn hoạt động chủ yếu là các đoạn đường vắng trên quốc lộ 14 từ TP. Kon Tum đến huyện Chư Pah (Gia Lai)…

Sau khi bàn bạc thống nhất phương án đi cướp tài sản, cuối năm 2012 hai đối tượng đã đến chợ TP. Kon Tum mua một cây dao dài gần 50 cm để làm hung khí và trang bị thêm bao tay, băng keo đen để dán biển số xe nhằm tránh bị phát hiện.
 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Vào khoảng 18 giờ, ngày 14-1-2013, hai đối tượng chở nhau trên xe mô tô BKS 82B1-142.77 (đã dán băng keo đen) đến khu vực lò gạch ở xã Hòa Bình, TP. Kon Tum đợi người đi đường cướp tài sản lấy tiền tiêu xài. Sau gần 2 tiếng chờ đợi “con mồi”, hai đối tượng phát hiện một người phụ nữ điều khiển xe mô tô đang chạy đến, Sơn lập tức chở Tâm đuổi theo để thực hiện hành vi cướp tài sản.

Chạy được chừng 300 mét hai đối tượng bắt kịp xe mô tô của nạn nhân và ép vào lề đường. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì nạn nhân đã bị Tâm kề dao vào cổ đe dọa buộc phải đưa tài sản cho các đối tượng. Do quá sợ hãi, người phụ nữ đã lấy hết toàn bộ số tiền 1,6 triệu đồng trong túi xách đưa cho Tâm, chưa chịu buông tha đối tượng còn lục túi lấy luôn điện thoại di động của nạn nhân rồi lên xe tẩu thoát. Sau lần gây án đầu tiên trót lọt, đến sáng hôm sau hai đối tượng chia nhau tài sản cướp được tiêu xài riêng.

Để tránh bị phát hiện, hai đối tượng quyết định chuyển địa bàn hoạt động về huyện Chư Pah (Gia Lai). Sau khi bàn bạc thống nhất, hai đối tượng chọn các đoạn đường vắng trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Ia Khươl để gây án. Khoảng 20 giờ ngày 28-1, hai đối tượng chở nhau về xã Ia Khươl nhưng do lúc này vẫn còn sớm, nhiều gia đình chưa đi ngủ nên hai đối tượng cùng chơi bi da để chờ đợi. Đến khoảng 1 giờ sáng ngày 29-1, khi đi đến giữa trạm kiểm soát Sao Mai và ngã ba Trà Huỳnh, hai đối tượng chọn một con hẻm nhỏ vắng nhà dân để “mai phục”.

Sau gần 2 tiếng chờ đợi, hai đối tượng phát hiện chị Nguyễn Thị Lan, trú xã Hà Tây, huyện Chư Pah đang điều khiển xe mô tô theo hướng Gia Lai đi Kon Tum để lấy hàng về bán. Lúc này, hai đối tượng phóng xe đuổi theo chừng 200 mét thì bắt kịp nạn nhân và ép xe vào lề đường. Cũng bằng cách dùng dao kề vào người nạn nhân để đe dọa, sau khi chị Lan đưa 1 triệu đồng, Tâm lại tiếp tục lục túi nạn nhân lấy thêm 1,7 triệu đồng và một điện thoại di động rồi tẩu thoát. Do thời gian gây án của các đối tượng về đêm khuya và trên những đoạn đường vắng khó phát hiện, các đối tượng rất manh động nên không gặp sự kháng cự của các nạn nhân.

Thấy việc thực hiện hành vi phạm tội diễn ra thuận lợi, với cách thức gây án trên, từ ngày 29-1 đến ngày 5-2, hai đối tượng liên tiếp gây ra 3 vụ cướp tài sản khác trên địa bàn TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) và xã Ia Khươl, huyện Chư Pah (Gia Lai), gây hoang mang dư luận. Sau khi nhận được trình báo của các nạn nhân bị cướp tài sản trên địa bàn huyện Chư Pah. Nhận thấy, các đối tượng sẽ còn tiếp tục gây án, nên Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Pah đã cử trinh sát mật phục 24/24 tại các địa bàn trọng điểm trên tuyến quốc lộ 14.

Về phía các đối tượng, sau khi thực hiện trót lọt 5 vụ “ăn đêm” vẫn không bị phát hiện nên càng manh động, liều lĩnh hơn. Vụ cướp tài sản lần thứ 6 được hai đối tượng thực hiện vào ban ngày thì sa lưới pháp luật. Vào khoảng 9 giờ ngày 27-3, hai đối tượng rủ nhau xuống Chư Pah chơi, đồng thời mang theo hung khí để khi thuận tiện thì tiến hành gây án. Sau khi dạo quanh trên địa bàn xã Ia Khươl, Đak Tơ Ve, đến ngã ba giữa xã Đak Tơ Ve và xã Hà Tây, Sơn và Tâm phát hiện chị Đào Thị Thủy đang điều khiển xe mô tô một mình nên bàn nhau thực hiện hành vi cướp tài sản. Đuổi theo chị Thủy đến đoạn đường vắng, hai đối tượng ép xe, dùng dao đe dọa nạn nhân để cướp giỏ xách mà chị Thủy mang theo. Trong lúc hai đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội thì chị Thủy kêu cứu, nên hai đối tượng bị quần chúng nhân dân, các trinh sát phát hiện truy đuổi bắt quả tang.

Hiện Công an huyện Chư Pah đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Bá Tâm và Đoàn Thái Sơn về hành vì cướp tài sản.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm