Triệt phá các điểm nóng... ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Trong các đơn vị dọc theo tuyến biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia, Đồn Biên phòng Đak Sú là đơn vị thực hiện tốt công tác phòng-chống ma túy (PCMT). Gần đây nhất, Đồn Biên phòng Đak Sú đã tổ chức lập án, đấu tranh, triệt phá 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu được là 1 chiếc xe mô tô; 0,4 gam hêroin; 810 ngàn đồng tiền mặt và một số tang vật khác...”. Đại tá Dương Văn Thành-Trưởng phòng Phòng-chống tội phạm về Ma túy (PCTPMT), thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng Kon Tum đã nói với chúng tôi như thế...

Theo lời giới thiệu của Đại tá Dương Văn Thành, chúng tôi vượt chặng đường hơn 60 km lên biên giới. Tiếp chúng tôi tại doanh trại của Đội Địa bàn, Đại úy Lê Thanh Nghị-Đồn phó Nghiệp vụ và Trung úy Trần Văn Kiên-Đội phó Đội PCMT đã cho chúng tôi biết được những việc làm thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.
 

Ảnh: Thùy Hương
Ảnh: Thùy Hương

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Xã biên giới Đak Xú thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum có 1.790 hộ với 6.944 nhân khẩu sinh sống trong 14 thôn (làng) trên địa bàn. Có một điều đặc biệt, đây là địa phương có đến 16 dân tộc anh em cùng sinh sống. Là xã giáp ranh với thị trấn Plei Kần, cùng với xã Bờ Y, Đak Xú là địa phương nằm ở ngã ba biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia có số lượng lớn dân kinh tế mới đến đây lập nghiệp.

Mặt khác, đây là địa bàn gần với khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, nên số lượng người dân lưu thông qua lại tham gia buôn bán hàng hóa đi qua đây tương đối nhiều... Từ những yếu tố trên, Đak Xú trở thành địa bàn thuận lợi để các đối tượng buôn bán, sử dụng chất ma túy ẩn náu và hoạt động. Đây được xem là “điểm nóng” vùng biên giới.

Theo số liệu thống kê của Đồn biên phòng Đak Sú, từ năm 2009 đến nay, đơn vị đã phối hợp với Phòng Phòng-chống tội phạm về Ma túy, thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng Kon Tum tổ chức lập án, đấu tranh và triệt phá 5 vụ  án ma túy, bắt giữ 5 đối tượng. Tang vật thu được gồm 2,6038 gam heroin; 5 xe mô tô; 5 điện thoại di động các loại; 4,5 triệu đồng tiền mặt và các tang vật khác. Trong đó, 2 vụ và 2 đối tượng do Đồn Biên phòng Đak Sú trực tiếp lập án, đấu tranh và triệt phá.

Ngoài việc tuyên truyền bằng biện pháp nghiệp vụ, cán bộ chiến sĩ Đội PCTPMT của Đồn thường xuyên theo dõi, kịp thời bám nắm các đối tượng nghi vấn. Đến nay, trên địa bàn xã Đak Xú vẫn còn 26 đối tượng nghi vấn nghiện ma túy; 9 đối tượng đã bị truy tố, xét xử và đang bị giam giữ vì có liên quan đến ma túy. Ngoài ra, Đội còn phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình tổ chức cho 2 đối tượng nghiện ma túy cai nghiện tại nhà.

Do kịp thời nắm bắt tình hình, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đak Sú đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy. Điển hình là vụ ngày 29-4-2013 tại thôn Chiên Chiết, xã Đak Xú. Cán bộ chiến sĩ của Đồn đã bắt quả tang đối tượng Y Xa Lâm (SN 1985), có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu được là 0,42 gam heroin; 1 lọ sơn móng tay có chứa một gói nhỏ màu trắng trọng lượng 0,9 gam; 1 xe mô tô hiệu Yamaha BKS 82K9-2006 và 810 ngàn đồng tiền mặt.

Hay như vụ ngày 3-8-2012 cũng tại thôn Chiên Chiết, cán bộ chiến sĩ của Đồn cũng đã bắt quả tang đối tượng Phạm Văn Dư (SN 1966); quê quán tại xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên; trú quán tại thôn Chiên Chiết, xã Đak Xú khi đối tượng đang “mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tang vật thu được gồm 5 gói nhỏ heroin, 1 xe mô tô, 1 điện thoại di động, 940 ngàn đồng tiền mặt và một số tang vật khác. Ngay sau khi bắt giữ, Đồn Biên phòng Đak Sú đã hoàn tất hồ sơ bàn giao các đối tượng và tang vật cho Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy, Công an tỉnh Kon Tum tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Để có được kết quả trên, trước hết nhờ sự nỗ lực khắc phục mọi khó khăn của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đak Sú; sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các lực lượng đứng chân trên địa bàn. Nói về các hoạt động trong công tác phòng-chống ma túy ở địa phương, Trung úy Trần Văn Kiên-Đội phó Đội PCTPMT, Đồn biên phòng Đak Sú cho biết: Từ khi Đội PCTPMT được thành lập (2009), ngoài việc bám địa bàn nắm tình hình, tuyên truyền vận động bà con nhân dân thực hiện tốt quy chế biên giới, Luật Phòng-chống ma túy... cán bộ chiến sĩ Đội PCMT còn tích cực phối hợp với lãnh đạo chính quyền địa phương xã Đak Xú tổ chức kết hợp họp dân để tuyên truyền tác hại của ma túy đối với cuộc sống con người.

Bên cạnh đó, cán bộ chiến sĩ của Đội thường xuyên gặp gỡ gia đình người thân của đối tượng để tuyên truyền; gửi băng, đĩa có các nội dung tuyên truyền về phòng-chống ma túy đến bộ phận văn hóa thông tin xã Đak Xú để họ tổ chức phát trên loa truyền thanh của địa phương đến từng thôn làng, bình quân mỗi tuần tổ chức phát từ 4 đến 8 giờ; khi bắt giữ được các đối tượng thì cho phát liên tục để nhắc nhở mọi người...

Thùy Hương

Có thể bạn quan tâm