Cần xử lý nghiêm các đối tượng tham gia hoạt động FULRO

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 8-5-2012 Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 12 đối tượng cầm đầu tham gia tổ chức phản động FULRO tại các làng Kret Krot, Kdung 1 và Bơ Chăt thuộc xã Hà Ra, huyện Mang Yang về hành vi phá hoại chính sách đoàn kết. Một số đối tượng quá khích, chống người thi hành công vụ cũng bị tạm giữ, lấy lời khai, sau đó tiến hành kiểm điểm, giáo dục trước dân để răn đe, giáo dục, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Đối tượng Runh.
Đối tượng Runh.

Với những thủ đoạn o ép, và các luận điệu tuyên truyền, lừa bịp dân làng như: Tây Nguyên sắp được giải phóng “Nhà nước riêng” cho người dân tộc thiểu số sẽ được thành lập, khi đó mọi người sẽ được sung sướng, có nhiều đất đai, có chức vụ… Chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng: A Tách, A Hyum (ở huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum); Runh, Byưk, Jơnh (ở làng Kret Krot, xã Hà Ra, huyện Mang Yang, Gia Lai) đã tuyên truyền, lôi kéo, đe dọa và khống chế  một số người dân nhẹ dạ nghe theo FULRO hoạt động chống phá chính quyền, gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Mặc dù đã được giáo dục, vận động nhiều lần nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố không chấp hành mà ngày càng có những hoạt động manh động.

Trước tình hình trên, nhiều tổ công tác cũng đã được thành lập để làm công tác vận động quần chúng, tiếp cận với bà con, tuyên truyền, giúp đỡ những người nhẹ dạ cả tin đã nghe theo bọn phản động nhưng một số người dân đã bị các đối tượng cầm đầu o ép có thái độ bất hợp tác, không trực tiếp gặp cán bộ của các ban, ngành của tỉnh, của huyện vào làng. Vì tính chất, mức độ vụ việc ngày càng phức tạp, hoạt động của các đối tượng cầm đầu, cốt cán ngày càng manh động, liều lĩnh và đang có nguy cơ khống chế cán bộ cơ sở và người dân ở các làng, vì vậy, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giữ 12 đối tượng cầm đầu, trong đó có Jơnh, Runh cùng trú tại làng Kret Krot, xã Hà Ra, huyện Mang Yang về hành vi phá hoại chính sách đoàn kết.

 

Đối tượng Jơnh.
Đối tượng Jơnh.

Ngày 8-5-2012, khi Cơ quan An ninh điều tra thi hành lệnh bắt tạm giam các đối tượng cầm đầu, cốt cán, một số đối tượng đã có hành vi quá khích, cản trở lực lượng thi hành nhiệm vụ. Tại nhà đối tượng Bem ở làng Kret Krot, có hàng chục đối tượng đang tụ tập, bên ngoài có 3 đối tượng cảnh giới. Toàn bộ các đối tượng này đã bị tạm giữ cùng với rất nhiều tài liệu tuyên truyền phản động và các loại hung khí như cung tên, dao rựa, gậy gộc, giáo mác.

Kiểm tra mở rộng tại nhà của các đối tượng cầm đầu, lực lượng truy bắt đã phát hiện thêm nhiều chứng cứ liên quan đến hành vi chống đối, manh động của các đối tượng như việc đào hầm để lẩn trốn, tổ chức tập võ... Ngoài ra, tại một số quán bán hàng của người dân trong làng còn có danh sách phân công người canh gác, bảo vệ ở các lối vào làng và danh sách nộp tiền để mua sắm các dụng cụ, phương tiện phục vụ cho hoạt động phản động của bọn chúng.

Nhiều người dân chứng kiến lực lượng chức năng thi hành lệnh bắt, khám xét nơi ở của các đối tượng cầm đầu đều tỏ ra đồng tình. Anh Săch, 34 tuổi, ở làng Kret, Krot bức xúc nói với chúng tôi: “Hồi trước mình cũng đã nói rồi, không nên theo FULRO, hãy nghe lời chính quyền thì mấy đứa này không chịu nghe. Xã vào tổ chức họp dân, chúng nó không chịu đi, ở nhà nhóm họp để chống phá chính quyền. Giờ mình mong Nhà nước xử lý nghiêm những người cầm đầu, để bà con làm ăn, không theo FULRO nữa”. Anh Nưc-người một thời bị lừa phỉnh theo FULRO thì nói: “Trước đây vì mình không biết FULRO là gì, nghe mấy người nói thì mình theo. Sau này biết rồi nên mình bỏ, ở nhà đi làm rẫy nuôi vợ, nuôi con, đi theo FULRO trốn ngoài rừng khổ lắm”.

 

Các loại hung khí, tài liệu phản động cơ quan chức năng thu giữ tại nhà các đối tượng cầm đầu. Ảnh: Thanh Hải
Các loại hung khí, tài liệu phản động cơ quan chức năng thu giữ tại nhà các đối tượng cầm đầu. Ảnh: Thanh Hải

Tại cơ quan Công an, một số người vì nhẹ dạ cả tin nghe theo lời bọn phản động đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải vì đã đi theo bọn phản động FULRO. Tuy nhiên, vẫn có một số đối tượng manh động, ngoan cố, trong đó đối tượng Jơnh vẫn quanh co, chối tội, hắn cho rằng việc chuẩn bị giáo mác, gậy gộc, cung tên là để “bảo vệ làng”, không cho người ngoài vào làng... Ying, 34 tuổi, trú tại làng Bơ Chăt, xã Hà Ra-người được các đối tượng cầm đầu giao cho phụ trách khung ngầm cấp làng đã khai nhận: “Trước đây, tôi nghe theo Runh, Byưk, Jơnh hoạt động chống phá chính quyền. Bây giờ, biết việc mình làm là sai rồi, mong Nhà nước khoan hồng, tha thứ để mình về làm ăn”.

Sau khi tiến hành lấy lời khai ban đầu, các đối tượng cầm đầu đã bị cơ quan Công an tạm giữ hình sự để phục vụ công tác điều tra, xét xử. Một số đối tượng khác có hành vi manh động, quá khích dẫn đến hành vi chống người thi hành công vụ được phân loại đã cho một số người trở về làng. Tuy nhiên, trước khi được về với gia đình, các đối tượng này buộc phải viết kiểm điểm, nói rõ những vi phạm của mình trước già làng, trưởng thôn và bà con dân làng, hứa cam kết sẽ không tái phạm.

Sau khi bắt giữ các đối tượng cầm đầu, chính quyền đã tổ chức họp dân, thông báo hành vi vi phạm pháp luật của chúng để nhân dân biết về hành vi phá hoại chính sách đoàn kết của số đối tượng cầm đầu theo tổ chức phản động FULRO. Đồng thời tuyên truyền, vận động quần chúng, ổn định tình hình. Qua phát động, người dân ở các làng đều mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm những đối tượng cầm đầu. Giải quyết dứt điểm tình hình an ninh trật tự ở xã Hà Ra nói riêng và các địa bàn trọng điểm có hoạt động của bọn phản động FULRO để nhân dân yên tâm làm ăn, không bị bọn xấu lừa phỉnh, ép buộc đi theo tổ chức phản động.

Thanh Hải
 

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.