Bắt giam giám đốc ban quản lý rừng huyện Bù Đăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cây ở rừng phòng hộ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, bị đốn.
Cây ở rừng phòng hộ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, bị đốn.

Theo nguồn tin từ Công an tỉnh Bình Phước, Cơ quan này vừa khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với ông Thái Hữu Cam, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", để mất hàng trăm hecta rừng tại đây.

Ông Thái Hữu Cam, nguyên Giám đốc Lâm trường Bù Đăng, nguyên Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Thọ Sơn, nay là Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng đã để xảy ra nhiều vụ việc sai phạm nghiêm trọng, dẫn đến việc Ủy ban Nhân dân huyện Bù Đăng phải thành lập Đoàn Thanh tra toàn diện Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng.

Ủy ban Nhân dân huyện Bù Đăng đã quyết định thanh tra toàn diện đối với Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng qua các thời kỳ: từ năm 2006-2009 với Ban quản lý rừng phòng hộ Thọ Sơn; từ năm 2009-2011 đối với Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng.

Sau khi xem xét kết quả thanh tra của Đoàn Thanh tra, Ủy ban Nhân dân huyện Bù Đăng đã kết luận giao Trưởng phòng Nội vụ huyện Bù Đăng tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tổ chức xử lý kỷ luật đối với ông Thái Hữu Cam, nguyên là Giám đốc Lâm Trường Bù Đăng, nguyên là Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Thọ Sơn, nay là Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng.

Lý do xử lý kỷ luật ông Cam là do đã để xảy ra những sai phạm được Kết luận số 70/KL-UBND tỉnh Bình Phước và các sai phạm theo báo cáo của Đoàn Thanh tra số 1.359.

Cụ thể là thu tiền từ việc bán lâm sản tận thu, nhưng không nộp vào ngân sách Nhà nước, với số tiền trên 340 triệu đồng. Thu tiền từ thanh lý rừng trồng xen keo lai với số tiền hơn 1 tỷ đồng, nhưng chỉ chi số tiền 100 triệu đồng để trả vốn vay đầu tư dự án keo lai, số tiền còn lại trên 900 triệu đồng đã sử dụng không đúng mục đích. Thiếu kiểm tra, giám sát trong quản lý bảo vệ rừng, trong đó có rừng khoanh nuôi đã giao cho các dự án, lý do: Qua kiểm tra thực tế diện tích rừng khoanh nuôi phần lớn đã bị dân lấn chiếm và chặt phá.

Trong số các sai phạm của ông Thái Hữu Cam, còn phải kể đến sai phạm nghiêm trọng là để ông Vũ Mạnh Đức sinh 1952, ngụ khu phố Bàu Ké, thị trấn Tân Phú, Đồng Phú, Bình Phước, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bảo Nhi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua hình thức bán đất lâm nghiệp.

Thực hiện chủ trương của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước về việc chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang đất trồng cao su, ông Đức đã thành lập công ty Bảo Nhi để được Ủy ban Nhân dân tỉnh thuận chủ trương giao diện tích đất 85ha thuộc tiểu khu 176 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Bù Đăng quản lý. Sau khi được Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước giao đất, do không có vốn để đầu tư trồng cao su, ông Đức đã bán số đất trên cho một số người bằng thủ thuật tách và cấp đất cho người mua.

Phát hiện sai phạm, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã lập đoàn thanh tra về tiến độ thực hiện dự án và phát hiện ông Đức không trồng được ha cao su nào, mà chỉ trồng được 25ha trên tổng số 85ha đất mà ông đã bán cho một số cá nhân. Sau đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã quyết định thu hồi 50% số diện tích đất đã giao cho các doanh nghiệp thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Bù Đăng như Công ty: Đức Bình, Đăng Duy, Hải Vương, Bảo Nhi, Đức Thành, do các doanh nghiệp này không đủ năng lực tài chính. Trong đó, số diện tích đất đã cấp cho Công ty Bảo Nhi bị thu hồi hoàn toàn 100%.

Bị Nhà nước thu hồi đất, các cá nhân đã mua đất của Đức đã kiện Đức về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người khác bằng cách bán đất lâm nghiệp, không phải đất nông nghiệp thuộc quyền sử dụng đất của Đức như Đức đã “quảng cáo".

Vũ Mạnh Đức đã bị bắt và bị khởi tố vào tháng 10/2011 về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác".

Sau khi điều tra từ ông Đức, thấy ông Thái Hữu Cam là người chịu trách nhiệm đứng đầu Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Bù Đăng có liên can trách nhiệm, nên Công an đã khởi tố, bắt giam ông Cam.

Ngoài ra, ông Cam còn đang bị điều tra về việc vay vốn đầu tư các dự án nằm trong Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Bù Đăng làm lỗ nhiều tỷ đồng; trong đó có khoảng 3,1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của Nhà nước.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm