Gia Lai: Phát hiện và ngăn chặn trồng cây cần sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, khoảng 8 giờ ngày 24-2-2012, Phòng PC47 phối hợp với Công an TP. Pleiku, Công an xã Trà Đa kiểm tra tại mảnh vườn có diện tích 15 mét x 30 mét, phía sau số nhà 81 Ngô Quyền, thôn 2, xã Trà Đa, TP. Pleiku, phát hiện 72 cây cần sa tươi, chiều cao trung bình các cây khoảng 50 cm.

Rẫy trồng cây cần sa tại xã Ia Le.
Rẫy trồng cây cần sa tại xã Ia Le.

Kết quả điều tra, xác minh ban đầu xác định: Ông Nguyễn Văn Như (SN 1985), trú Mỹ Hương, Mỹ Tú, Sóc Trăng lên Gia Lai sống nhờ nhà anh Trang và mượn mảnh vườn nói trên để ở, sau đó ông Như quen với một người đàn ông tên là “Sáu Cao” (chưa xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể) nhờ ông trồng cây cần sa giùm và sẽ mua lại với giá 200.000 đồng/kg. Hiện Công an TP. Pleiku đang tiếp tục điều tra, xác minh đối tượng và sẽ xử lý các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trên địa bàn tỉnh ta, từ năm 2008 đến nay, đã phát hiện 3 vụ trồng cây cần sa: Năm 2008, phát hiện xóa nhổ 6.979 m2 diện tích cần sa tại địa bàn huyện Chư Sê, tiêu hủy trên 3 tấn cây cần sa tươi; năm 2010, đã xóa nhổ trên 13.000 cây cần sa tươi ở xã Ia Le, huyện Chư Pưh.

Qua các vụ trên cho thấy, trong số những đối tượng bị bắt giữ, có người biết rõ đó là cây cần sa nhưng vẫn trồng, nhưng cũng có người khi lực lượng chức năng tới lập biên bản mới biết đó là cây cần sa. Các đối tượng chủ yếu là dân ở các tỉnh khác đến địa phương làm ăn, sinh sống, lợi dụng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng giáp ranh, khu vực bìa rừng, nương rẫy, nơi ít người qua lại để thuê đất trồng.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần tuyên truyền sâu rộng đến thôn, làng, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để mỗi người dân nhận biết, hiểu hậu quả tác hại của cây cần sa, không trồng cây cần sa; các lực lượng chức năng tăng cường rà soát các diện tích đất rừng, rẫy, kịp thời phát hiện các diện tích trồng cây có chứa chất ma túy và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thành Huy
 

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

(GLO)-

Theo nguồn tin của Báo Gia Lai, ngày 29-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ đã hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án và chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng người dân tộc thiểu số phạm tội cướp tài sản.

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.