Dấu ấn Rơ Ma Thim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hơn 10 năm công tác trong ngành an ninh, dấu ấn Rơ Ma Thim để lại là nỗi ác mộng đối với những tên FULRO cộm cán, anh còn là ân nhân của những người nhẹ dạ nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu trót bước vào con đường lầm lỡ…Duyên nghiệp với ngành an ninh của Rơ Ma Thim bắt đầu từ năm 1998, khi đang công tác tại Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Công an tỉnh, bất ngờ Thim viết đơn tình nguyện xin gia nhập đội chống FULRO. Nhiều người cho rằng Thim “không bình thường” đang yên ổn lại lao đầu vào nơi nguy hiểm. Gia đình biết Thim làm Công an, nhưng không thấy mặc đồng phục của ngành mà cứ đi lang thang khắp làng trên xã dưới, có khi biệt tăm đến cả tháng trời…    Đánh án kiểu… Rơ Ma ThimThành thạo tiếng Bahnar, Jrai, Ê Đê, bề ngoài đúng chất “làng”, không khó để Thim vào tận trong lòng địch… Năm 2005, trong chuyên án, bằng mọi giá phải ngăn chặn hoạt động của tên FULRO Kpă Hùng (ở Gla, huyện Đak Đoa), sau khi nắm bắt tâm lý đối tượng, Thim chọn cách đánh án đơn giản “giăng lưới tình với em gái Hùng” để đợi con mồi quay về hang. Sau nhiều đêm bám trụ như một trai làng trồng cây si tại nhà Kpă Hùng, những thông tin về đối tượng này bắt đầu xuất hiện. Khi thời cơ đến, mẻ lưới được cất, Hùng bị bắt khi đang ẩn náu trong rừng (gần làng). Hùng không thể ngờ người thanh niên tán tỉnh em gái mình mà nhiều đêm Hùng lẻn về trông thấy trong nhà lại là chiến sĩ an ninh.  
Đưa đối tượng lầm lỡ ra kiểm điểm trước dân làng. Ảnh: Thanh Khiết
Đưa đối tượng lầm lỡ ra kiểm điểm trước dân làng. Ảnh: Thanh Khiết
Nhưng cuộc điều tra án ly kỳ nhất của Thim kể lại nhiều người cho là cách điều tra “có một không hai” đó là vào năm 2007. Đối tượng Rơlan Hrem ở Krông Pa (tên thường gọi Ami Hương) có chồng ở Mỹ. Chồng thường gửi tiền và những thông tin chống phá chính quyền để Hương truyền đạt lại cho các đối tượng khác. Cuộc đấu tranh với người phụ nữ này kéo dài hơn 10 ngày vẫn chưa mang lại kết quả. Rơ Ma Thim dùng đòn cân não bắt Hương phải khai nhận: “Vợ mình ở xa. Hương không khai cũng được, nhưng lấy cán bộ Thim nhé”. Cứ tưởng cán bộ làm thật, Ami Hương hoảng hồn: “Mình xin khai, cán bộ đừng làm vậy, biết gì mình khai hết…”. Đến 1 giờ sáng, mọi thông tin đã được Thim khai thác triệt để. Thim cười ngặt nghẽo: “Mình liều thật, nhưng do đã hiểu tâm lý người địa phương, phụ nữ dù chồng đi đâu cũng luôn chung thủy chờ đợi…”.
Thim buồn kể: “Làng mình ngày trước cũng là điểm nóng trong hoạt động của bọn FULRO lưu vong đấy. Những người tham gia có cả bà con dòng họ mình. Mình đã từng đấu tranh với ông chú vì tội tham gia biểu tình…”. Còn nhiều vụ án ly kỳ khác như cuộc đấu trí với Ksor Kroc (em ruột Ksor Kơt), những ngày săn lùng Siu Viu… Cũng nhiều lần đối mặt giữa ranh giới của sự sống và cái chết, nhưng chân trần Rơ Ma Thim vẫn vững bước để gìn giữ bình yên các buôn làng.Dẫn lối về cho những người lầm lỡSau nhiều năm lặng thầm trên trận tuyến an ninh, Đại úy Rơ Ma Thim- Đội trưởng Đội 4 (thuộc Phòng PA90 Công an tỉnh- phụ trách khu vực Đông Nam) đã trở thành điểm tựa cho rất nhiều người lầm lạc, trở về nẻo thiện.Theo Thim, làm công tác an ninh cần nhất là sự kiên trì, khéo léo, tinh thông và tấm lòng bao dung. Cũng chính vì điều đó, trong năm 2008, khi truy bắt ba đối tượng tham gia biểu tình trốn vào rừng, Thim đã đến từng nhà để vận động các đối tượng ra đầu thú. Cả đêm đó, Thim không ngủ, anh phải đợi đến 3 giờ sáng để đón các đối tượng trở về đầy đủ.Thim luôn được những người lầm lỡ xem như ân nhân. Anh đã lấy uy tín của mình để vay vốn, mua nợ phân bón, hướng dẫn cách làm ăn cho họ. Đã có lúc dân làng nghĩ xấu về anh: “Cán bộ Thim đi lại với bọn xấu nên cũng xấu như chúng thôi”. Nhưng với cái lý đơn giản mà đầy tính nhân văn của Thim: “Trước đây họ là người xấu, nhưng nếu mình không tha thứ, không giúp đỡ thì làm sao họ tốt lên được, chẳng lẽ bà con muốn người làng mình xấu mãi sao?”…, cuối cùng dân làng cũng hiểu ra và xem anh như một người con trưởng thành, chín chắn.    Ông Siu Chái- tổ 8- thị trấn Phú Thiện sau nhiều lần nghe lời xúi giục của kẻ xấu bỏ nương rẫy trốn sang Campuchia tìm miền đất hứa được Thim dẫn lối trở về tâm sự: “Nhờ cán bộ Thim mình mới hiểu ra và không nghe, không làm theo lời kẻ xấu nữa. Không có cán bộ, cuộc sống gia đình mình sẽ không được như ngày hôm nay...”.Không chỉ trên mặt trận an ninh, với vai trò là Bí thư đoàn, Thim luôn được anh em tín nhiệm và xem là tấm gương để học tập. Rơ Ma Thim vinh dự là đại diện Công an 5 tỉnh Tây Nguyên đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến thanh niên tập hợp người dân tộc thiểu số tại Trung ương Đoàn, là điển hình của cuộc vận động 10 năm thanh niên làm theo lời Bác…, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đôi chân Rơ Ma Thim tiếp tục in dấu trên các nẻo đường, góp phần gìn giữ an ninh mảnh đất Tây Nguyên.    
Lê Anh*

Có thể bạn quan tâm