Gia Lai: Khởi tố vụ ném dùi cui vào người tham gia giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khi truy đuổi hai học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, một Công an viên đã dùng dùi cui ném thẳng vào đối tượng. Hậu quả là một người đi đường bị chết oan, vụ việc gây xôn xao dư luận cả huyện...

Sáng 26-3-2010, em Huỳnh Hữu Tiên (học sinh lớp 10A6, Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) được bạn học cùng trường là Nguyễn Quốc Nguyễn chở bằng xe máy đến trường. Khoảng 9 giờ, Nguyễn chở Tiên về. Vì cả hai không đội mũ bảo hiểm nên bị Công an viên xã Ia Sao, huyện Ia Grai truy đuổi.

Em Huỳnh Hữu Tiên với nhiều vết khâu trên người. Ảnh: L.H
Em Huỳnh Hữu Tiên với nhiều vết khâu trên người. Ảnh: L.H
Quá hoảng sợ nên Nguyễn đã rồ ga xe để chạy trốn. Cuộc rượt đuổi cứ lẩn quẩn trong phạm vi khoảng 1 km từ trường THPT Phạm Văn Đồng đến trụ sở UBND xã Ia Sao. Trong lúc xe của Nguyễn đang chạy với tốc độ cao thì bất ngờ bị một thanh dùi cui từ công an viên Dương Văn Sơn đứng đối diện UBND xã phóng thẳng vào đầu xe máy, sau đó thanh dùi cui văng lên mặt khiến Nguyễn buông tay lái và lao thẳng vào một phụ nữ đang đi trên đường.


Bị va chạm mạnh, cả người lẫn xe trượt trên đường hàng chục mét. Hậu quả, chị Rơ Châm Hlúi (trú tại làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) đang điều khiển xe máy lưu thông ngược chiều chết trên đường đi cấp cứu, Nguyễn bất tỉnh do chấn thương nặng ở vùng đầu, còn Tiên ngồi sau xe bị xây xát nặng phải khâu nhiều mũi ở mặt và hông.

Sự thật thì đã quá rõ ràng, tuy nhiên người nhà của chị Rơ Châm Hlúi là ông Rơ Châm Ví thắc mắc vì sao chẳng thấy cơ quan chức năng xử lý. Ông Ví đã gửi đơn đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và nhận được giấy báo tin là đã chuyển đơn đến Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ia Grai và Công an huyện Ia Grai xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Tuy vậy, vụ việc trôi qua đã nhiều tháng nhưng không thấy Công an trả lời.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với Công an huyện Ia Grai, Đại úy Nguyễn Phi Hùng- Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm Hình sự cho biết: Ngày 28-4-2011, Chủ tịch UBND xã Ia Sao đã ra quyết định miễn nhiệm chức danh Công an viên đối với ông Dương Văn Sơn. Ngày 7-5-2011, Công an huyện tống đạt quyết định bắt tạm giam đối với bị can Dương Văn Sơn về tội làm chết người khi thi hành công vụ.

Về việc giải quyết dân sự, gia đình ông Sơn và gia đình chị Hlúi đã thống nhất khoản tiền bồi thường là 80 triệu đồng (đã đưa 70 triệu đồng, còn lại 10 triệu đồng sẽ trả sau). Gia đình chị Hlúi đã viết đơn bãi nại cho Dương Văn Sơn. Riêng em Nguyễn Quốc Nguyễn vì vi phạm Luật Giao thông Đường bộ nên bị xử phạt hành chính, đưa ra giáo dục tại cộng đồng. Gia đình em Nguyễn không có ý kiến gì thêm.

Giải thích về việc vì sao vụ án lại bị kéo dài hơn một năm mà chưa giải quyết khiến gia đình người bị hại không an tâm, ông Hùng cho biết thêm: “Vụ việc kéo dài là do trong quá trình điều tra có những vấn đề phức tạp liên quan đến việc thu thập chứng cứ, đánh giá chứng cứ. Mặt khác, chúng tôi chưa hề gặp vụ việc nào tương tự, tham khảo thì thấy cả nước cũng chưa có tiền lệ do đó việc xác định tội danh có những khó khăn nhất định. Chúng tôi rất thận trọng trong vấn đề này nên đã gửi báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên”.
Lệ Hằng

Có thể bạn quan tâm