Việt Nam chuẩn bị tiếp nhận vị trí Chủ tịch ALA

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đại hội lần thứ X Hiệp hội Luật các nước ASEAN (ALA) sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 18-10 tại Hà Nội. Từ đại hội này, Việt Nam bắt đầu cương vị Chủ tịch ALA lần đầu tiên.

Đại hội ALA lần thứ IX tại Bangkok, Thái Lan
Đại hội ALA lần thứ IX tại Bangkok, Thái Lan

Đại hội lần này dự kiến sẽ có khoảng 220 đại biểu đến từ 6 nước Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và 100 đại biểu Việt Nam tham dự.

Đại hội ALA sẽ do Hội Luật gia Việt Nam tổ chức. Cách đây 3 năm, Hội Luật gia Việt Nam đã lần đầu tiên tổ chức Phiên họp Hội đồng điều hành ALA- sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị, pháp lý của ALA.

Sự kiện này đánh dấu sự tham gia đầy đủ của Hội Luật gia Việt Nam, tổ chức gần tròn 55 năm tuổi, trong tổ chức rộng rãi của giới luật gia đang công tác, đang hành nghề ở các quốc gia ASEAN.

Đại hội ALA lần thứ X có chủ đề "Hiến chương ASEAN- Đưa ASEAN lên tầm cao mới" khi các nước ASEAN tiếp tục nỗ lực cho việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Một nỗ lực đòi hỏi đạt được những tầm cao mới trong việc phát triển hệ thống pháp luật của mỗi nước và nhất thể hóa pháp luật trong phạm vi Cộng đồng.

Trong sự nghiệp phát triển pháp luật hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, giới luật gia ASEAN có vai trò to lớn và đó cũng là nhân tố thúc đẩy sự đoàn kết, hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa các thành viên ALA.

Là một trong những tổ chức phi Chính phủ khu vực lớn nhất ở Đông Nam Á, ALA được thành lập ở Jarkata (Indonesia), trong Hội nghị về "Sự phát triển luật ở các nước ASEAN" tổ chức vào tháng 2-1979. Hội nghị đã lập ra một Uỷ ban công tác để soạn thảo Điều lệ của ALA và thực hiện chức năng của Hội đồng điều hành lâm thời.

Năm 1980, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Hội đồng điều hành lâm thời đã công bố Điều lệ và Quy chế của ALA. Hội nghị Đại hội đồng ALA lần thứ nhất được tổ chức ở Manila (Philippines) vào tháng 11-1980 và thông qua Điều lệ của tổ chức này.

Đại hội ALA gần đây nhất được tổ chức vào năm 2006 tại thủ đô Bangkok của Thái Lan đã thảo luận các chủ đề, như giáo dục pháp luật ở ASEAN trong thế kỷ XXI, tác động của tự do thương mại trong khu vực và WTO đến các nước ASEAN, giải quyết tranh chấp qua đàm phán trong ASEAN...

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm