Bộ CA giải trình vụ ông Nguyễn Hữu Linh 'nựng' bé gái trong thang máy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi xâm hại cháu bé được camera ghi lại - Ảnh: Internet
Sáng 19.4, Ủy ban Tư pháp tổ chức phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban về nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới.
Theo đó, Ủy ban đề nghị các cơ quan giải trình 6 vụ việc, đó là việc ông Nguyễn Hữu Linh đã ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy của chung cư tại quận 4, TP.HCM; vụ hiếp dâm bé gái 9 tuổi tại Hà Nội; sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên; sàm sỡ cô gái trong thang máy ở chung cư Hà Nội, thầy giáo tiểu học ở Bắc Giang bị tố cáo dâm ô 13 học sinh, ông Phạm Văn Tứ tại quận 7, TP.HCM tố cáo ông Lê Phú Cự có hành vi hiếp dâm.
Theo bà Nguyễn Thị Thủy (Ủy ban Tư pháp), Điều 147 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Bộ luật Tố tụng hình sự đều quy định trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra phải ra một trong ba quyết định: quyết định khởi tố vụ án; quyết định không khởi tố vụ án; quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo.
Trường hợp, nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa.
Tuy nhiên, vụ việc xảy ra từ ngày 2.4, có camera ghi lại hình ảnh nhưng đến hôm nay vẫn chưa có quyết định của cơ quan điều tra. Cử tri phản ánh giải quyết như vậy là chậm trong khi việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi. Nhiều đại biểu quốc hội đề nghị Bộ Công an giải trình tiến độ giải quyết tố giác, tin báo vụ việc này.
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đến thời điểm này, Công an quận 4 TP.HCM đang tiếp tục điều tra, giải quyết vụ việc, hướng là giải quyết tin báo tố giác tội phạm, với tố giác là dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Việc khởi tố thế nào Bộ chưa nhận được báo cáo cụ thể.
Theo đó, Công an quận 4 đã làm việc với cháu bé với người giám hộ. Cháu bé cho biết, người đàn ông đi vào thang máy, bấm tầng 11 đã ôm hôn cháu 2 lần lên má trái. Khi đó, ông này đã 2 lần dùng tay trái kéo, ôm cháu bé vào phần bụng, 1 lần dùng tay phải vòng ôm từ đằng sau khi cháu đã đứng chờ trước cửa thang máy.
Trong khi đó, mẹ cháu bé thì đề nghị công an không tiếp tục điều tra xử lý đương sự này vì vụ việc không gây tổn hại với con. Còn lời khai của đương sự Nguyễn Hữu Linh xác nhận việc đối tượng đã uống 1 lon bia trước khi trở về nhà con trai tại chung cư ở Quận 4. Vào thang máy, đương sự có ôm hôn bé gái vì “thấy bé dễ thương chứ không có ý định dâm ô, xâm phạm”.
Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, dư luận thắc mắc đây có phải vụ việc rất nghiêm trọng không mà thời hạn xử lý tin báo tố giác tội phạm buộc phải kéo dài? Hơn nữa, dữ liệu trích xuất camera thể hiện có việc đương sự Nguyễn Hữu Linh dùng vũ lực thì mới ôm hôn được cháu bé; tay trái của ông này có cử động đưa lên đưa xuống, đã làm rõ hành vi cụ thể của ông này hay chưa?
Bà Nga cũng nêu rõ, với tội dâm ô trẻ em, luật không quy định vấn đề có yêu cầu của bị hại mới khởi tố, xử lý nên việc gia đình cháu bé đề nghị không tiếp tục điều tra, xử lý cũng không phải là căn cứ để không xem xét, khỏi tố vụ việc.
Về vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp cho biết nhiều đại biểu quốc hội đề nghị Bộ Công an trao đổi thông tin về ý kiến của cử tri cho rằng, với hiện trường vụ án, tử thi và tình trạng quần áo của nạn nhân nữ trẻ khi được phát hiện như vậy tại sao không triển khai các biện pháp pháp luật quy định để xác định có hay không hành vi xâm hại tình dục, để sau đó lại phải khai quật tử thi mới quyết định khởi tố bổ sung đối với Tội hiếp dâm?
Về vụ án này, ông Vương cho biết vụ án rất phức tạp và hiện nay Bộ Công an vẫn chưa nhận được báo cáo đầy đủ. Hiện tại, cơ quan điều tra đã khởi tố các bị can với 5 nhóm tội danh: giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, giữ người trái pháp luật, không tố giác tội phạm.
Cũng theo ông Vương, các đối tượng liên tục thay đổi lời khai, đối tượng cầm đầu, chủ mưu khi bị bắt thì luôn giữ quyền im lặng nên việc xác định tính chất hành vi có phần chậm.
Cũng theo ông Vương, do vụ việc xảy ra dịp nghỉ Tết, 22 giờ đêm 30 Tết, các đối tượng này đã hoàn thành việc bắt giữ, hiếp dâm nạn nhân xong và đưa về nhà giam giữ. Vì đây là địa bàn có tội phạm mua bán người nên theo nhận định ban đầu, Công an Điện Biên đã tiến hành rà soát các hướng biên giới. Đến mùng 3 Tết thì thi thể nữ sinh mới được phát hiện tại nhà hoang.
Thứ trưởng Vương cũng cho hay, ngày mùng 3 Tết phải tiếp nhận vụ án nên lực lượng pháp y và khám nghiệm của công an tinh Điện Biên làm việc chưa đạt hiệu quả. Sau đó, cơ quan điều tra của Bộ Công an đi đường bộ suốt đêm mùng 3, ngày mùng 4 Tết lên tới nơi, xem xét hiện trường, xác định có vấn đề thì mới quyết định khai quật tử thi nạn nhân để khám nghiệm.
Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga nêu, hiện trường là một cô gái trẻ bị sát hại với tình tiết đáng nghi vấn là bị lột đồ như vậy mà cơ quan điều tra không định hướng tới tội hiếp dâm thì có phải quá sơ suất?
Lam Thanh (Motthegioi.vn)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.