Xử lý kỷ luật theo đúng quy định, trả lại niềm tin cho giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn tổ chức thu tiền trái quy định đối với giáo viên nhiều năm qua.
GD&TĐ -Đó là khẳng định của bà Hà Thị Anh Thư - Bí thư Huyện ủy Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) về quan điểm xử lý việc thu tiền trái quy định tại Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn và Phòng Nội vụ huyện Bình Sơn trong suốt nhiều năm qua khiến dư luận bức xúc.
Trước đó, theo đơn thư phản ánh với Huyện ủy Bình Sơn, việc chuyên viên bộ phận Tổ chức của Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn (cụ thể là ông Hường Vĩnh Nhân, cán bộ phụ trách Tổ chức Phòng GD-ĐT huyện) thu 10.000 đồng/1 quyết định (nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, phụ cấp vượt khung, nâng mức % thâm niên), việc thu tiền diễn ra hằng năm nhưng không có phiếu thu hay biên lai tài chính. Số tiền thu hằng năm ước khoảng 31 triệu đồng, tương ứng với 3.100 quyết định về nâng lương.
Để làm rõ sự việc, Huyện ủy Bình Sơn đã thành lập Tổ xác minh tiến hành xác minh nội dung phản ánh. Kết quả về cơ bản nội dung phản ánh trong đơn thư là đúng thực tế. Cụ thể: việc thu tiền 10.000 đồng/ 1 quyết định nâng lương diễn ra trong thời gian dài trên 12 năm, cụ thể từ năm 2006, trực tiếp thu là các cán bộ, chuyên viên làm việc tại bộ phận Tổ chức của Phòng GD&ĐT huyện và việc thu tiền này là không đúng quy định.
Lý do thu tiền 10.000 đồng/1 quyết định, là để nhân sao thêm quyết định gửi cho giáo viên được nâng lương nhằm thực hiện các chế độ liên quan, vì quyết định nâng lương chỉ gửi cho trường lưu 1 bản, cá nhân 1 bản, phòng GD&ĐT không lưu giữ.
Kết quả xác minh cho thấy, việc sử dụng số tiền trên là để hỗ trợ cho chi phí nhân bản, bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ cho một số cán bộ, chuyên môn ở phòng GD-ĐT ở huyện có nội dung công việc trên.
Cụ thể là trích khoảng 50% số tiền thu được giao cho Phòng Nội vụ huyện Bình Sơn để chi trả cho dịch vụ nhân sao thêm văn bản và bồi dưỡng cho cá nhân làm ngoài giờ, số tiền còn lại chi cho công tác thẩm định hồ sơ nâng lương, bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ cho cán bộ, chuyên viên của Phòng GD&DT huyện Bình Sơn tham gia công việc trên.
 
Công văn chỉ đạo xử lý sự việc của Huyện ủy Bình Sơn.
Để xử lý vụ việc, ngày 7/3/2019, Huyện ủy Bình Sơn đã có công văn 2267-CV/HU gửi Đảng ủy phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn và cơ quan Tổ chức – Nội vụ huyện Bình Sơn chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.
Theo đó, nội dung công văn chỉ đạo Đảng ủy phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn chỉ đạo chấm dứt ngay việc thu tiền trái quy định nêu trên, đối với số tiền đã thu trong năm 2018 khẩn trương hoàn trả đầy đủ cho giáo viên có liên quan.
Đồng thời chỉ đạo lấy ý kiến của giáo viên trên địa bàn huyện thuộc quản lý của phòng GD&ĐT về giải quyết hậu quả đối với số tiền đã thu liên quan đến quyết định nâng lương, để làm cơ sở giải quyết vụ việc đảm bảo tính khách quan, dân chủ, nghiêm minh và đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo và tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, khắc phục hậu quả đối với cấp ủy, tập thể lãnh đạo phòng GD&ĐT, cán bộ, chuyên viên bộ phận Tổ chức…
Công văn chỉ đạo của Huyện ủy Bình sơn cũng nêu rõ: Cơ quan Tổ chức – Nội vụ huyện Bình Sơn chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm khắc phục hậu quả đối với các cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm.
Bà Hà Thị Anh Thư - Bí thư Huyện ủy Bình Sơn, cho biết: Mặc dù đơn gửi Huyện ủy Bình Sơn là đơn thư nặc danh, tuy nhiên, trong đơn thư nặc danh này xét thấy có những nội dung có khả năng có, hoặc có khả năng không.
Chính vì vậy, Huyện ủy quyết định thành lập Tổ xác minh sự việc. Sau khi xác minh được những nội dung theo đơn thư đã rõ ràng thì Huyện ủy mới chỉ đạo xử lý kỷ luật đảm bảo theo đúng quy định. Điều đó thể hiện sự quyết liệt của Huyện ủy Bình Sơn trong việc giải quyết vấn đề này.
Bà Hà Thị Anh Thư nhìn nhận: Sự việc trái quy định này xảy ra nhiều năm trước đây, tuy nhiên, những người hiện tại ở cương vị đó không nhìn nhận được chuyện đó là sai trái. Chính việc làm trái quy định này đã làm cho giáo viên mất niềm tin ở cán bộ, ở cấp ủy, ở cơ quan, mà lẽ ra ở cán bộ, ở cấp ủy, ở cơ quan đó phải là người chúc mừng khi giáo viên được nhận quyết định nâng lương.
Bởi vì, quyết định nâng lương là kết quả phấn đấu bằng khả năng, năng lực của người giáo viên. Vậy nhưng khi nhận quyết định đó, giáo viên lại phải bỏ tiền mình ra, mặc dù số tiền 10 ngàn đồng đó không lớn lớn nhưng họ mất đi niềm tin ở cán bộ, ở cấp ủy, ở cơ quan.
Bà Thư nhấn mạnh: Dù muốn dù không, bây giờ Huyện ủy Bình Sơn đã có chỉ đạo thì các đơn vị được giao nhiệm vụ phải thực hiện và có báo cáo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về Ban thường vụ Huyện ủy. Chúng tôi không ngại phanh phui việc này ra ánh sáng, nếu như sự việc này được giải quyết đồng nghĩa với việc nhiều giáo viên sẽ không bị mất tiền oan nữa. Có thể công việc xử lý gặp khó khăn, tuy nhiên, Huyện ủy vẫn phải làm đến cùng, nhằm thay đổi tư duy, suy nghĩ “hở cái gì cũng ăn, hở cái gì cũng lấy”. Tham nhũng vặt là không được.
“Nếu như Huyện ủy Bình Sơn không có quan điểm về sự việc này thì Huyện ủy Bình Sơn không ra công văn chỉ đạo xử lý vụ việc này. Mặc dù sự việc này đã xảy ra cách đây bao nhiên năm rồi, và nếu như lôi sự việc này ra xử lý thì nhiều nơi sẽ rất ngại, nhưng quan điểm của Huyện ủy Bình Sơn là vẫn quyết liệt giải quyết, vì đây là niềm tin của giáo viên đối với Huyện ủy Bình Sơn”, bà Thư nói. 
Đại Khải (GD&TĐ)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.