TTCP điểm tên người nhà đứng sau Vũ 'nhôm' thâu tóm đất vàng Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Từ đây lộ ra nhiều người nhà, người thân đứng sau Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") tiếp tay thâu tóm đất vàng Đà Nẵng.
Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam vừa ký Thông báo số 354/TB-TTCP (ngày 18.3.2019) về kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng.
Theo đó, TTCP kết luận, trong 52 cơ sở nhà, đất được bán, chuyển sang mục đích sử dụng khác, UBND TP.Đà Nẵng đã đồng ý bán lại cho bên thuê 31 cơ sở, bán đấu giá 8 cơ sở, bán trực tiếp không qua đấu giá 8 cơ sở và cho thuê, giao đất 50 năm 5 cơ sở.
Qua kết quả kiểm tra, việc xác định giá thu tiền sử dụng đất của 52 cơ sở trên, TTCP phát hiện số tiền sai phạm hơn 156 tỷ đồng. Trong đó, có 14 cơ sở được giảm hệ số sinh lợi không có căn cứ cơ sở, sai quy định, 31 cơ sở được giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định, 1 cơ sở giảm giá so với Chứng thư thẩm định giá không có căn cứ cơ sở và 1 cơ sở giảm giá do đổi lại số nhà không đúng quy định.
Các lô đất 37 và 39 Pasteur, Đà Nẵng do chị gái và anh rể Vũ "nhôm" đứng tên. Ảnh: Đông Phong
Đặc biệt, trong 52 cơ sở này, TTCP kết luận có 8 cơ sở nhà đất, bên thuê là các công ty liên quan Vũ "nhôm" được mua không thông qua hình thức đấu giá. Ngoài ra, còn có 2 cơ sở nhà đất bán cho Công ty CP Công nghệ phẩm là đơn vị đang thuê, sau đó công ty này cũng bán lại cho đối tượng khác và có dấu hiệu Vũ “nhôm” đứng sau thâu tóm.
Qua kiểm tra, TTCP thấy việc bán 10 cơ sở nhà đất trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật và chuyển hồ sơ, tài liệu, kết quả xác minh ban đầu sang Bộ Công an để tiếp tục được điều tra, xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.
Theo tài liệu của PV Dân Việt, trong các năm 2010 và năm 2011, UBND TP.Đà Nẵng đã đồng ý bán cơ sở số 39 Pastuer và 73 Hải Nguyễn Thái Học cho Công ty cổ phần đầu tư Nhất Gia Phúc do bà Phan Thị Anh Đài (chị ruột Vũ “nhôm”) làm chủ. Liên quan 2 cơ sở này, TTCP xác định phải bán đấu giá theo quy định, nhưng UBND TP.Đà Nẵng lại ký hợp đồng cho thuê và ngay sau đó bán lại cho bên thuê. TTCP cũng xác định, vào năm 2010, UBND TP.Đà Nẵng đã bán cơ sở nhà đất số 37 Pasteur cho công ty của Vũ "nhôm" và năm 2017 bất động sản này được chuyển nhượng sang cho ông Ngô Áng Hùng (anh rể của Vũ "nhôm").
Cụ thể, đối với nhà, đất tại 37 Pasteur, từ năm 2008 tới 2010, Cty của Vũ "nhôm" cùng Cty Công nghệ phẩm dưới sự đồng ý về mặt chủ trương bằng văn bản của UBND TP.Đà Nẵng đã tiến hành mua nhà, đất công sản mà không thông qua đấy giá gây thất thu ngân sách Nhà nước. Được biết, mảnh đất 37 Pasteur có diện tích 926m2 được Đà Nẵng chuyển nhượng thời điểm 2010 là 16,9 tỷ (con số đã làm tròn). Sau đó, ngày 26.11.2010, Cty Quản lý nhà Đà Nẵng có biên lai thu tiền sử dụng đất đối với mảnh đất 37 Pasteur là 15,2 tỷ. Người nhận biên lai là ông Nguyễn Quang Thành - em vợ Vũ "nhôm".
Trước đó vào năm 2009 và 2010, UBND TP.Đà Nẵng cũng đồng ý bán cơ sở nhà đất tại số 2 Hải Phòng và số 47 Nguyễn Thái Học cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát do ông Phan Minh Cương làm giám đốc (nơi Vũ "nhôm" góp 80% cổ phần), người vừa bị Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam ngày 17.3 vừa qua, để điều tra mở rộng vụ án liên quan Vũ “nhôm”. TTCP xác định, 2 cơ sở này cũng phải bán đấu giá theo quy định nhưng Đà Nẵng lại ký hợp đồng cho thuê và ngay sau đó bán lại cho bên thuê.
Cụ thể, nhà số 02 Hải Phòng (Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng) vị trí mặt tiền, có diện tích 155,8m2 là đất công sản do Nhà nước quản lý, bố trí cho HTX Vận tải xích lô Đà Nẵng thuê sử dụng. Sau khi Nhà nước thu hồi và giao cho Cty Quản lý nhà quản lý vào 2004, bằng các chủ trương của UBND thành phố cùng các tờ trình, đến 2010, nhà, đất số 02 Hải Phòng cũng được "phù phép" bán lại cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát với giá 3,3 tỷ đồng
Ngoài ra, cơ sở nhà đất số 16 Bạch Đằng mà năm 2014, UBND TP.Đà Nẵng cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 thuê, TTCP xác định UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt giá cho thuê đất thấp hơn nhiều giá khởi điểm để đấu giá mà thành phố đã phê duyệt…
Lô đất 16 Bạch Đằng, Đà Nẵng, TTCP xác định UBND Đà Nẵng cho công ty của Vũ "nhôm" thuê với giá rẻ hơn rất nhiều giá quy định. Ảnh: Bảo Lam
Trong số 10 cơ sở nhà đất mà TTCP kết luận liên quan vụ án Vũ “nhôm” còn có cơ sở nhà đất  số 100 Bạch Đằng, số 318 Lê Duẩn, số 57 Lê Duẩn, và số 121 Phan Châu Trinh.
Hiện TTCP đã chuyển hồ sơ về 10 cơ sở nhà đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật này sang Bộ Công an để điều tra.
Mới đây vào ngày 17.18 và 19.3, Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 6 cựu lãnh đạo UBND TP, Văn phòng UBND, Sở Tài chính, Công ty quản lý khai thác nhà đất, Công ty cung ứng tàu biển TP.Đà Nẵng và ông Phan Minh Cương - Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát.
Các bị can trên liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" do Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm thực hiện.
Đông Phong-Lam Hàn (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.