Cần nâng cao mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 13-3, tại TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum), Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung đã tổ chức Hội nghị tổng kết giao ước thi đua năm 2018, ký kết giao ước thi đua năm 2019. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị, về phía tỉnh Gia Lai có bà Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung gồm 10 tỉnh: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông và Lâm Đồng được thành lập từ tháng 3-2018 trên cơ sở sáp nhập Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung. Trong năm 2018, các tỉnh trong cụm đã phát động các phong trào thi đua với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, bám sát tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng địa phương như: “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”... Qua đó, kinh tế-xã hội của các tỉnh tiếp tục phát triển, quốc phòng-an ninh được đảm bảo. Tổng sản phẩm của từng tỉnh trong Cụm thi đua đều tăng so với năm 2017.
  Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Trần Sỹ
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Trần Sỹ
Về phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, các tỉnh đều tiếp tục đẩy mạnh thực hiện và đạt nhiều kết quả. Đến nay, 518 xã ở các tỉnh trong Cụm thi đua đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 3 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Tại Gia Lai,  với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh cùng tinh thần hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, địa phương và mọi tầng lớp nhân dân, các phong trào thi đua đã diễn ra sâu rộng, đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2018, cả 20/20 chỉ tiêu về kinh tế-xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8%. Đặc biệt, 3 phong trào thi đua trọng tâm do Chính phủ phát động đã được tỉnh cụ thể hóa thành các phong trào của địa phương và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện gồm: “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Gia Lai chung tay vì người nghèo”. Về chương trình xây dựng nông thôn mới, hiện toàn tỉnh đã có 60 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 32,6%. Tỉnh cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị xét công nhận TP. Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2017; lập hồ sơ đề nghị công nhận thị xã An Khê hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả tích cực mà Cụm thi đua đạt được trong năm 2018. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch nước yêu cầu các tỉnh trong Cụm thi đua rà soát lại tất cả các chỉ tiêu thi đua, tập trung vào chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các tỉnh cần chú trọng nâng cao mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, việc phát động thi đua phải được triển khai đồng bộ, toàn diện ở tất cả các cấp, các ngành với những nội dung mới, nhân tố điển hình mới. Tiếp tục kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện 3 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động theo phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá” vì năm 2019 được Chính phủ xác định là năm “bứt phá” trên mọi mặt.
Tại hội nghị, Cụm thi đua đã ký giao ước thi đua năm 2019 tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn, gồm: Thi đua phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh; thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng.
Cụm thi đua thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua cho 2 tỉnh: Quảng Nam và Bình Định; tặng bằng khen cho 3 tỉnh: Khánh Hòa, Gia Lai và Kon Tum. Tỉnh Quảng Ngãi được tiếp nhận vai trò Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2019.
TRẦN SỸ

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.