Giám đốc Sở Nội vụ gửi gắm thí sinh thi viên chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo nguyên Trưởng phòng Giáo dục huyện, sau khi nhờ vả không được, giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi đã cho kiểm tra kỳ thi và đề nghị kỷ luật nặng đối với ông vì không chịu giúp.
Dư luận ở Quảng Ngãi râm ran chuyện giám đốc Sở Nội vụ tỉnh này “trả đũa” trưởng Phòng Giáo dục huyện miền núi Trà Bồng vì không chịu giúp người mà ông gửi gắm trong một kỳ thi viên chức vào giáo viên do huyện Trà Bồng tổ chức.
Từ việc không giúp được người nhờ vả
Trước đó, từ tháng 9-2017 đến đầu năm 2018, huyện Trà Bồng có kế hoạch và tổ chức thi viên chức ngành giáo dục.
Trong thời gian huyện này tổ chức thi và trước ngày có kết quả (2-2-2018), ông Trần Minh Điệp, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng, nhận nhiều tin nhắn gửi gắm từ số điện thoại của ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi.
Theo các tin nhắn mà chúng tôi có được, ngày 28-11-2017, ông Điệp nhận tin nhắn từ số máy của ông Dụng, nội dung: “A đinh nho chu va A e tren do 1 vai trường hop thi gv sap den ma ngai qua. Bác ch tich huyen thi bao nt ten tui e giup cho, y e sao?”, “Thi cong chức thi kho qua, con vien chức minh ra đe minh cham cung de tho hon!”. Một ngày sau, ông Điệp lại nhận tin nhắn từ số máy của ông Dụng với nội dung tên, số báo danh người được gửi gắm: “Chau tên la Lê thi H… sbd TB027 thi vào gv tiểu học! nho em nha”.

Tin nhắn cho biết: thí sinh H. đã dạy hợp đồng ba năm tại huyện Trà Bồng.

Trước khi công bố kết quả kỳ thi viên chức, khi biết kết quả thí sinh mình gửi không đậu, ngày 1-2-2018, ông Dụng nhắn tin: “Sao mà cháu H. tuột mắt vay chu?”, “Nhung em nho gk linh cua e được chu! Hi”…
Theo ông Điệp, ông chỉ là người ra đề, không thể can thiệp vào điểm thi và không muốn làm trái lương tâm nên không giúp được ông Dụng, thế là ông bị “trả đũa”.
Ông Trần Minh Điệp cho rằng mình bị trù dập. Ảnh: TẤN VIỆT. Tin nhắn từ số máy ông Đoàn Dụng gửi gắm thí sinh.
Đến mất chức trưởng phòng giáo dục
“Sau khi tôi không giúp đỡ thì lập tức bị trù dập. Hội đồng thi bị kiểm tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm. Nhiều sai phạm nhằm vào tôi nhưng nó lại không thuộc trách nhiệm của tôi. Ông Dụng gửi công văn kiến nghị huyện phải xử lý kỷ luật tôi với mức giáng chức đến cách chức và bố trí công tác khác không liên quan đến lĩnh vực giáo dục. Tôi chỉ là thành viên hội đồng và ra đề thi nhưng bị ông Dụng yêu cầu kỷ luật rất nặng nề, trong khi đó chủ tịch hội đồng thi chỉ được yêu cầu viết bản tự kiểm điểm” - ông Điệp nói.
Theo công văn của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi, ông Điệp vi phạm trong kỳ thi viên chức do sử dụng máy tính để bàn tại phòng làm việc đã được kết nối Internet từ trước để làm đề thi (khi làm đề đã ngắt kết nối); ông Điệp không thực hiện đúng cách ly, bảo mật máy tính phòng làm việc trong quá trình làm đề thi và trong thời gian các buổi thi diễn ra đã ra ngoài tiếp xúc với nhiều người, trực tiếp mang đề thi đến hội đồng thi để bàn giao cho chủ tịch hội đồng thi…
Từ các sai phạm trên, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi đề nghị huyện Trà Bồng “cách chức hoặc giáng chức” với ông Điệp và tháng 12-2018, huyện kỷ luật cảnh cáo, chuyển ông sang làm phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trà Bồng theo chỉ đạo của sở này.
Thừa nhận có gửi hai thí sinh
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về công văn đề nghị “cách chức hoặc giáng chức”, ông Đoàn Dụng nói: “Bọn tôi định hình thôi chứ yêu cầu sao được. Mà yêu cầu thì ở dưới cũng đâu có kỷ luật như đề nghị của bọn tôi đâu. Họ vẫn kỷ luật thấp hơn một hình thức là cảnh cáo”.
Ông cũng cho hay ngoài chuyện sai phạm nêu trong công văn, có bài thi giống đáp án. “Vậy sao đoàn kiểm tra và Sở Nội vụ không tham mưu để hủy kết quả kỳ thi mà vẫn hợp thức hóa?” - chúng tôi đặt câu hỏi. Ông Dụng nói: “Nếu làm như thế thì nặng nề quá và hủy thì chưa đến mức. Hủy rồi thi lại rất là mất công”.
Về chuyện gửi gắm thí sinh, chúng tôi nêu câu hỏi: “Trong kỳ thi viên chức giáo viên vừa rồi, ông có gửi người nào không?”. Ông khẳng định “không gửi người nào cả”.
Tuy nhiên, sau khi xem các chứng cứ mà chúng tôi thu thập được, ông thừa nhận “có gửi hai người”. Một người là cháu của ông Dụng và một người chính là cô Lê Thị H. có số báo danh TB027.
Ông Dụng thừa nhận đó là các trường hợp con cháu anh em, chiến hữu nên có nhờ gửi. “Anh em cũng có những mối quan hệ thì mình nhờ anh em chút. Mà kỳ thi căng thẳng, nó khó quá không được thì thôi. Còn nếu được thì cảm ơn anh em rất nhiều, không được thì thôi chứ mình không làm khó dễ gì anh em” - ông Dụng nói.

Quy trình kỷ luật phải làm từ cấp dưới chứ làm gì mà cấp trên ấn xuống cái mức kỷ luật… Huyện không muốn vậy đâu nhưng trên chỉ đạo, nặng nhất là chỗ Sở Nội vụ chỉ đạo.

Một lãnh đạo huyện Trà Bồng

Anh không thể ở trên đưa xuống cái câu một là cách chức, hai là giáng chức. Bởi hội đồng kỷ luật người ta có quan điểm của người ta. Chúng tôi cũng bị áp lực chỗ đó, mình cấp dưới. Cái này đáng ra tỉnh để cho huyện chủ động thì hay hơn. Nếu xử nhẹ hơn thì dư luận phản ứng là bao che. Nhưng xử nặng quá thì thấy tội cho đồng chí của mình.

Điệp đưa ra những dẫn chứng vi phạm hay không vi phạm thì mình thấy cũng có lý nhưng nói thẳng là do áp lực các văn bản, bọn anh phải làm, mình biết là Điệp sẽ kiện.

Ông ĐINH XUÂN HÙNG, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ huyện Trà Bồng

Tấn Việt-Lê Phi (PL)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.