Các cựu quan chức Đà Nẵng hạ thấp giá đất vàng để bán cho Vũ"nhôm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiến hành khởi tố 12 cựu quan chức các Sở, UBND TP Đà Nẵng là những người đã tích cực giúp Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng bằng cách giảm giá trị, giảm hệ số sinh lời đối với nhà đất công sản gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỉ đồng. 
Hàng loạt văn bản được kí trái quy định giúp Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng
Các cựu quan chức Đà Nẵng tích cực giúp Vũ "nhôm" thâu tóm đất vàng.
Theo tài liệu phóng viên thu thập được, các bị can nguyên là lãnh đạo các Sở, UBND TP Đà Nẵng đã kí hoàng loạt các văn bản hạ thấp giá đất vàng, không sát với giá thị trường bất chấp các quy định của pháp luật để bán cho Vũ “nhôm”.
Để ra các văn bản trái luật giúp cho Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng phải kể đến ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khi ông Tuấn làm Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá nhà công sản TP Đà Nẵng, ông Tuấn đã ký 5 văn bản liên quan đến việc chuyển nhượng các nhà, đất công sản không sát với giá thị trường, gây thiệt hại đối với ngân sách Nhà nước hơn 56 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, người tích cực nhất trong số các bị can giúp Vũ "nhôm" thâu tóm đất vàng.
Ngoài ra, ông Tuấn cũng là người kí ký 02 văn bản đồng ý chủ trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phan Văn Anh Vũ tại Dự án Khu đô thị Habour Ville trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại đối với ngân sách Nhà nước hơn 90 tỷ đồng.
Tiếp theo, Phan Xuân Ít, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng biết rõ Phan Văn Anh Vũ là Giám đốc các Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng, Công ty CP Du lịch Đà Nẵng, Công ty Xuất nhập khẩu Đà Nẵng, Ít và Vũ bàn bạc, thỏa thuận lợi dụng chính sách của Nhà nước để được mua chỉ định - nhà, đất công sản trái quy định của pháp luật.
Nhưng Phan Xuân Ít vẫn tham mưu, đề xuất cho bị can Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký ban hành chủ trương bán nhà, đất tại số 37 Pasteur, số 100 Bạch Đằng,  34 Hoàng Văn Thụ và số 106 Trần Phú cho các công ty này. Sau đó nhà đất trên đã được chuyển nhượng lại cho Phan Văn Anh Vũ và người thân, gây thiệt hại đối với ngân sách Nhà nước hơn 9 tỷ đồng.
Bị can Phan Xuân Ít và Lê Anh Tuấn.
Hạ thấp giá đất công sản để bán cho Vũ “nhôm”
Về Nguyễn Thanh Sang, Phó Giám đốc Sở Tài chính, sau khi lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng phê duyệt giảm hệ số sinh lợi đối với nhà, đất công sản trái quy định của pháp luậtt, Sang không tham mưu, đề xuất. Ngược lại, Sang vẫn ký xác nhận vào 9 văn bản tính toán giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất của Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, làm cơ sở để lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng phê duyệt giá bán nhà, đất công sản không sát với giá thị trường, gây thiệt hại đối với ngân sách Nhà nước hơn 30 tỷ đồng.
Lê Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cung ứng tàu biển Đà Nẵng lợi dụng chủ trương, ưu đãi của UBND TP Đà Nẵng trong việc bán nhà đất cho đơn vị đang thuê, Lê Anh Tuấn đã bàn bạc, thỏa thuận và ký giấy tờ giúp Phan Văn Anh Vũ mua được nhà, đất số 20 Bạch Đằng không qua đấu giá, xin giảm hệ số sinh lợi, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 12 tỷ đồng.
Bị can Nguyễn Đình Thống và Phan Minh Cương.
Với Phan Minh Cương, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP xây dựng 79, theo chỉ đạo của Phan Văn Anh Vũ, Cương đã ký các Tờ trình, hợp đồng và giấy tờ mua bán nhà đất công sản để giúp Vũ thâu tóm các nhà, đất công sản tại số 34 Hoàng Văn Thụ, 45 Nguyễn Thái Học, 36+38 Bạch Đằng trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 15 tỷ đồng.
Hành vi của Phan Minh Cương đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Cương là đồng phạm giúp sức cho bị can Phan Văn Anh Vũ thực hiện hành vi phạm tội.
Đối với Nguyễn Đình Thống, vào tháng 12/2007, thời điểm đó đang là Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng đã ký Tờ trình số 1319/TTr-QLKTĐ có nội dung đề xuất UBND TP Đà Nẵng xem xét giảm 10% tiền sử dụng đất tại Dự án Khu đô thị Habour Ville cho Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 586.
Nguyễn Thanh Sang, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính.
Mặc dù biết rõ việc lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng giao đất cho Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật nhưng Nguyễn Đình Thống vẫn thực hiện việc ký Hợp đồng giao đất cho Phan Văn Anh Vũ và tiếp tục đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng báo cáo UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phan Văn Anh Vũ tại Dự án Khu đô thị Habour Ville trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại đối với ngân sách Nhà nước hơn 90 tỷ đồng.
Hiện vụ án đang được cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục làm rõ.

12 bị can cựu lãnh đạo Sở, TP Đà Nẵng bị khởi tố liên quan đến Vũ “nhôm”

Nguyễn Ngọc Tuấn, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Phan Xuân Ít, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng; Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng; Nguyễn Thanh Sang, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng; Lê Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cung ứng tàu biển Đà Nẵng; Nguyễn Đình Thống, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng; Phan Minh Cương (SN 1971, nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn I.V.C, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 79.

Cũng liên quan đến vụ án Vũ “nhôm” về các sai phạm trong quản lí, sử dụng đất, nhà ở công sản gây thiệt hại cho Nhà nước thì vào năm 2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2006-2011); Văn Hữu Chiến,  nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2011-2014; Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở TN&MT; Trần Văn Toán, nguyên Phó giám đốc Sở TN&MT; Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng.

Tuấn Hợp (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.