Ông Trương Minh Tuấn đã vi phạm như thế nào trước khi bị bắt?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Công an đã bắt giam cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn về tội Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Những vị phạm của ông Trương Minh Tuấn được phát hiện trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG).
Như Dân Việt đã thông tin, ngày 23.2 Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn, 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông về tội Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 220 bộ Luật hình sự 2015. Các quyết định khởi tố bị can này đã được Viện KSND Tối cao phê duyệt.
 
Ông Trương Minh Tuấn.
Theo tìm hiểu, những sai phạm của ông Trương Minh Tuấn được xác định xảy ra khi ông là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) và liên quan đến thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG).
Về vụ việc này, ngày 12. 7.2018, Bộ Chính trị đã kết luận về trường hợp của ông Trương Minh Tuấn trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG.
Theo đó, ông Trương Minh Tuấn đã có vi phạm rất nghiêm trọng nên bị kỷ luật cảnh cáo và cho thôi giữ chức bí thư BCSĐ Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2016-2021.
Theo kết luận, ông Trương Minh Tuấn, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên BCSĐ, Thứ trưởng Bộ TT&TT, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016.
Ông Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện dự án; ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT, ngày 21.12.2015 của Bộ TT&TT phê duyệt dự án và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công. Với cương vị bí thư BCSĐ, Bộ trưởng Bộ TT&TT từ tháng 4. 2016 đến nay. Ông Trương Minh Tuấn chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2016-2021.
Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trương Minh Tuấn do có vi phạm, khuyết điểm và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về Đảng.
Ngày 23.7, Chủ tịch nước ký Quyết định số 1261/QĐ-CTN về việc tạm đình chỉ công tác Bộ trưởng Bộ TT&TT đối với ông Trương Minh Tuấn. Quyết định nêu rõ, tạm đình chỉ công tác Bộ trưởng Bộ TT-TT đối với ông Trương Minh Tuấn, do có vi phạm khuyết điểm và Bộ Chính trị đã có thi hành kỷ luật về Đảng tại Quyết định số 806-QĐNS/TW ngày 16.7.2018.
Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV, ngày 23.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ TT-TT đối với ông Trương Minh Tuấn. Sau đó, Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu kín. Với kết quả 473 trên tổng số 477 tán thành, Quốc hội đã chính thức phê chuẩn việc miễn nhiệm đối với ông Trương Minh Tuấn.
Trong thương vụ mua cổ phần của AVG, Bộ TTTT với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông được xác định đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định Dự án; Quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21.12.2015 phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ.
Ngoài ra, việc Mobifone nhận chuyển nhượng 95% cổ phần AVG không thuộc lĩnh vực bí mật Nhà nước nhưng Bộ TTTT đã có Văn bản số 44/BTTT-QLDN ngày 5.3.2015 đề nghị Bộ Công an cho ý kiến và đã đưa giao dịch này thuộc danh mục Mật là không đúng quy định tại Điều 5, Điều 14, Điều 17 Quyết định số 36/2014/QĐ-TTg ngày 18.6.2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế công bố thông tin hoạt động của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.
Trước khi bắt giam cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã khởi tố vụ án  "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Mobifone và bắt tạm giam một số cán bộ. 

Ông Trương Minh Tuấn sinh năm 1960 tại Đồng Hới, Quảng Bình. Ông từng đảm nhận các chức vụ như: Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP. Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT.

PV (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.