Kiên quyết loại ra khỏi bộ máy những cán bộ tha hóa, biến chất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 21-1, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng-chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.
Đồng chí Trương Hòa Bình-Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có Ủy viên Bộ Chính trị-Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Tại đầu cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và đại diện Cơ quan Thường trực,̀ các thành viên Ban Chỉ đạo 389, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh.
Năm 2018, toàn quốc xảy ra 53.240 vụ phạm pháp hình sự, giảm 0,61% so với năm 2017. Các lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá 43.826 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 87.769 đối tượng, đạt tỷ lệ 82.32%. Hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng đều được khẩn trương điều tra làm rõ. Ngoài ra, nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao, ma túy, môi trường được dư luận xã hội quan tâm đều được phát hiện, điều tra và xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2018 cũng đã được các bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả. Các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 202.980 vụ việc vi phạm, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2017, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 20.123 tỷ đồng. Qua đó đã khởi tố 1.979 vụ với 2.339 đối tượng.
Quang cảnh hội ngh. Ảnh: Lê Lan
Quang cảnh hội ngh. Ảnh: Lê Lan
Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương những thành tích mà hai Ban Chỉ đạo của các bộ, ngành, địa phương đã đạt được trong năm 2018. Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng yêu cầu trong năm 2019, các cấp, ngành, địa phương cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của ban chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 138, Ban chỉ đạo 389 quốc gia về phòng-chống tội phạm, buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các bộ, ngành, địa phương. Trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra các vụ việc phức tạp nghiêm trọng, phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu. Yêu cầu các cơ quan thường trực của 2 Ban chỉ đạo theo dõi chặt chẽ, làm tốt công tác dự báo tình hình không để xảy ra bị động trong công tac bảo đảm trật tự an ninh, bảo vệ các sự kiến chính trị quan trọng của đất nước. Tăng cường thanh-kiểm tra, xử lý các vụ việc tham nhũng, không để người dân bức xúc; tổ chức phòng-chống tội pham gian lận thương mại, buôn lậu ngay trong chính lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý nghiêm và loại ra khỏi bộ máy đối với những cán bộ tha hóa, biến chất. Làm tốt công tác phòng ngừa, tiếp nhận xử lý tố giác tội phạm, có biện pháp ngăn chặn có hiệu quả đối với các tội phạm có tổ chức như mua bán người, buôn lậu xăng dầu, sản xuất kinh doanh hàng giả… cần xác lập các phương án, xác minh điều tra triệt phá, kịp thời truy tố xét xử các vụ án lớn…
Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường hơn nữa, tổ chức các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 để nhân dân ăn tết an toàn, hạnh phúc.
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.