Hôm nay, 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an hầu tòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hôm nay 28-1, theo kế hoạch, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử các bị cáo: Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn; 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.
 Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân
Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân
Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử các bị cáo: Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015; 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Theo hồ sơ vụ án, Vũ “nhôm” được tuyển dụng vào lực lượng công an, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng cục V, Bộ Công an, từ ngày 1-10-2009. Theo nguyên tắc mọi hoạt động nghiệp vụ của Vũ “nhôm” chỉ do Nguyễn Hữu Bách (Trưởng phòng, sau là Phó Cục trưởng); Phan Hữu Tuấn (Cục trưởng, sau là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) và Trần Việt Tân (Tổng cục trưởng Tổng cục V, sau là Thứ trưởng Bộ Công an) nắm và trực tiếp chỉ đạo.
Trong quá trình hoạt động, Vũ “nhôm” được phép sử dụng các tên khác là: Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Để tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” thực hiện nhiệm vụ, Tổng cục V đã sử dụng 2 công ty do Vũ “nhôm” là Chủ tịch Hội đồng quản trị (Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79). Quá trình điều hành 2 công ty trên, Vũ “nhôm” đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông ở các vị trí đắc địa tại TP Đà Nẵng và TPHCM, trái quy định của pháp luật như: không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác... nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, làm suy giảm uy tín của lực lượng công an nhân dân.
Liên quan tới hành vi phạm tội, Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã trực tiếp tham mưu hoặc trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản gửi tới các bộ, ngành, UBND TP Đà Nẵng và UBND TPHCM xin hỗ trợ, tạo điều kiện cho 2 công ty của Vũ “nhôm” trong các hoạt động thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, giúp sức tích cực cho Vũ thực hiện các hành vi phạm tội. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) xác định: Để xảy ra tội phạm trên là do sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ và quản lý tài sản công của Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân; sự buông lỏng quản lý và vi phạm quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà, đất công sản của một số lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và UBND TPHCM.
VKSNDTC cho rằng, vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong ngành công an, là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Các bị can trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ “nhôm”  lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TPHCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. Hành vi phạm tội của các bị can gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.
VKSNDTC cũng đề nghị TAND TP Hà Nội áp dụng các Điều 45; 46; 47; 48 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 để xử lý vật chứng, tài sản đã thu giữ, kê biên, quyết định về bồi thường thiệt hại và thu hồi tài sản cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
ĐỖ TRUNG - QUỐC KHÁNH (sggp)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.