Đại gia chứng khoán lừa 2 ngân hàng gần 50 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dùng thủ đoạn lừa đảo, đại gia chứng khoán này đã chiếm đoạt của 2 ngân hàng hơn 47 tỷ đồng.
Từ ngày 7- 10/1, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lê Hồ Khôi (SN 1961, cựu TGĐ công ty CP chứng khoán Tràng An- TAS), Trịnh Văn Toàn (SN 1969, cựu Phó TGĐ), Lê Quang Hưng (SN 1980, cựu nhân viên Phòng kế toán) và Nguyễn Trí Dũng (SN 1982, cựu PGĐ giao dịch) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, ngày 7/5/2012, Công an TP nhận được đơn của ngân hàng TMCP nhà Hà Nội (tên viết tắt là HBB - nay là SHB) tố cáo TAS chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng thông qua hình thức ủy thác đầu tư để vay vốn.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa
Vào cuộc điều tra, Cơ quan Công an xác định: Năm 2010, để có tiền trả nợ và phục vụ cho công việc kinh doanh của công ty, ông Lê Hồ Khôi đã bàn bạc và cùng với ông Trịnh Văn Toàn chỉ đạo các nhân viên lập khống hồ sơ của khách hàng rồi ký hợp đồng hợp tác dưới các hình thức: “Hợp tác thanh toán tiền mua chứng khoán đã khớp lệnh”, “Ứng trước tiền bán chứng khoán đã khớp lệnh” với HSB và ngân hàng Đầu tư và Phát triển - BIDV chi nhánh Hai Bà Trưng rồi chiếm đoạt hơn 47 tỷ đồng.
Cáo trạng xác định, các bị cáo đã chiếm đoạt của SHB hơn 19 tỷ  đồng; chiếm đoạt của BIDV chi nhánh Hai Bà Trưng hơn 27 tỷ  đồng.
Sau khi được các tổ chức tín dụng trên giải ngân cho các khách hàng vào tài khoản của TAS, bị cáo Khôi cùng các đồng phạm đã chiếm đoạt rồi sử dụng toàn bộ số tiền trên để trả nợ và phục vụ cho công việc kinh doanh của TAS.
HĐXX cho rằng, các bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối nhằm làm các ngân hàng tin tưởng là có đầy đủ cơ sở để giải ngân cho TAS.
Sau khi được giải ngân, mặc dù bị cáo Lê Hồ Khôi và các bị cáo khác không chiếm đoạt cho cá nhân nhưng đã sử dụng, định đoạt tiền vào các mục đích khác không đúng như mục đích của nội dung các hợp đồng hợp tác (Ủy thác đầu tư, cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán), hậu quả không trả được tiền cho các ngân hàng.
Trừ số tiền đã trả trước khi khởi tố vụ án và trị giá tài sản bảo đảm, HĐXX xác định, bị cáo còn chiếm đoạt số tiền hơn 8 tỷ đồng của HBB (nay kế thừa là SHB); chiếm đoạt hơn 27 tỷ đồng của BIDV.
Hành vi của bị cáo Khôi là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của các tổ chức tín dụng.
Bị cáo Nguyễn Trí Dũng không nhận đồng phạm với bị cáo Lê Hồ Khôi. Nhưng căn cứ lời khai của các bị cáo Lê Hồ Khôi, Trịnh Văn Toàn, xác định bị cáo Dũng là giám đốc bộ phận nên biết chủ trương của công ty về việc huy động vốn dưới hình thức hợp tác ủy thác đầu tư với các tổ chức tín dụng.
Hành vi ký vào bản báo cáo tổng hợp khách hàng không có thật của bị cáo nhằm hoàn thiện hồ sơ nhận ủy thác đầu tư, đã giúp sức cho bị cáo Khôi.
Sau khi xem xét, chiều 10/1, HĐXX tuyên phạt bị cáo Khôi 18 năm tù. Các bị cáo khác nhận từ 36 tháng tù treo đến 10 năm tù giam.
T.Nhung (VIE)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.