Truy điệu, an táng 45 hài cốt liệt sĩ tại An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 22-12, tại thị xã An Khê, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 45 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên địa bàn thị xã An Khê.
Tham dự lễ có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đông đảo nhân dân thị xã An Khê.
Linh thiêng ngày về
7 giờ sáng, đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thị xã An Khê cùng đông đảo người dân, học sinh…đã tề tựu tại tổ dân phố 1, phường Ngô Mây, thị xã An Khê để chuẩn bị đưa 45 hài cốt liệt sĩ vừa được phát hiện trên địa bàn thị xã An khê trong thời gian qua về tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê. Đúng 8 giờ, đoàn xe lăn bánh tiến về Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê. Hai bên đường, hàng ngàn người dân, các cháu học sinh, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên… tay cầm cờ đỏ sao vàng tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiễn đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê. Ảnh: Ngọc Minh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê. Ảnh: Ngọc Minh.
Có mặt tại lễ tiễn đưa, em Đinh Thị Tong-học sinh lớp 10C (Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai) nói trong niềm xúc động: “Được tham dự lễ truy điệu các liệt sĩ, em rất tự hào và biết ơn sự hy sinh không tiếc máu xương của thế hệ cha ông để giữ vững nền độc lập dân tộc. Em sẽ cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, mai sau trở thành người có ích cho xã hội, chung tay xây dựng quê hương xứng đáng với sự hy sinh của cha anh”. 
Mặc dù đã lớn tuổi nhưng khi nghe tin về lễ truy điệu, ông Đặng Văn Lực (87 tuổi, tổ 2, phường An Bình, thị xã An Khê) cũng chống gậy đến để hòa cùng dòng người tiễn đưa các liệt sĩ. Ông Lực chia sẻ: “Tôi nghe thông báo ngày hôm nay tỉnh tổ chức lễ truy điệu 45 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy trên địa bàn thị xã. Tuy chân yếu, đi lại phải chống gậy và nhà cách xa tại nơi tổ chức lễ khoảng 600 m, nhưng tôi vẫn cố gắng ra đây từ sáng sớm. Từ năm 1980, khi tôi đang còn tham gia công tác tại địa phương cho đến nay, tôi mới thấy một sự kiện quy tập được nhiều hài cốt liệt sĩ đến như vậy. Tôi mong thế hệ trẻ hôm nay và mai sau sẽ luôn sống xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, chung tay xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh”.  
Ông Lý Văn Mười-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã An Khê xúc động chia sẻ: “Việc làm này hết sức ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc; đòng thời nhắc nhở chúng ta sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ".
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng lực lượn vũ trang đưa hài cốt liệt sĩ an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê. Ảnh: Ngọc
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng lực lượng vũ trang tại lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ. Ảnh: Ngọc Minh

Trọn nghĩa vẹn tình

Từ thông tin do người dân cung cấp, sau gần 60 ngày nỗ lực tìm kiếm, quy tập, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) đã cất bốc và quy tập được 45 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 20 mộ lẻ và 1 ngôi mộ tập thể chôn chung 25 liệt sĩ. Những ngôi mộ này được tìm thấy gần cầu suối Vối (thuộc tổ 1, phường Ngô Mây) và một số nằm rải rác tại các khu vực Gò Sặc, Bến Cát (phường An Bình, thị xã An Khê); số khác được tìm thấy tại phường An Phú, An Tân (thị xã An Khê). 
Trong không trí trang nghiêm, thành kính, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đông đảo nhân dân thị xã An Khê đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính và tri ân công lao to lớn của các liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng nhân dân thắng nhang cho các liệt sĩ. Ảnh: Ngọc Minh
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng nhân dân thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ. Ảnh: Ngọc Minh
Tại lễ truy điệu, đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai đã dành những lời tri ân sâu sắc nhất đối với sự hy sinh của các liệt sỹ cho nền độc lập dân tộc, trong đó nhấn mạnh: “Các liệt sĩ đã ra đi, nhưng chí khí lẫm liệt của các liệt sĩ được ghi lòng tạc dạ vào con người, non sông đất nước Việt Nam, là tấm gương để chúng tôi noi theo trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai nói chung và thị xã An Khê nói riêng đã đưa 45 hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê, nơi an nghỉ khang trang, ấm cúng. Thể hiện sự đền đáp công ơn đối với sự hy sinh của các liệt sĩ đối với mảnh đất này”. 
Ảnh: Duy Danh
Ảnh: Duy Danh
Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Gia Lai nói chung và thị xã An Khê nói riêng đã tiễn đưa 45 hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê. Ngay sau lễ truy điệu, 45 hài cốt liệt sĩ đã được an táng chu đáo tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê. Từ đây, các liệt sĩ sẽ được an nghỉ bên đồng chí, đồng đội trong niềm tưởng nhớ, ghi ơn của lớp lớp người dân Việt Nam.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.