Vũ 'nhôm' khai có 3 tên, 2 quốc tịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vũ 'nhôm' khai ngoài tên Phan Văn Anh Vũ, còn có hai tên là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Ngoài quốc tịch Việt Nam, Vũ 'nhôm' còn có quốc tịch Antigua and Barbuda.

.

Vũ 'nhôm' liên quan thế nào đến đại án nghìn tỷ ở Ngân hàng Đông Á? Sáng mai (27/11), Vũ "nhôm" cùng 25 đồng phạm bị đưa ra xét xử trong vụ án xảy ra ở Ngân hàng Đông Á (DAB). Vũ bị cáo buộc cùng Trần Phương Bình chiếm đoạt của DAB 203 tỷ đồng.
Sáng 27/11, TAND TP.HCM đưa các bị cáo: Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 24 đồng phạm ra xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại DAB.
Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 27/11 đến 25/12. Liên quan vụ án, tòa triệu tập hơn 333 cá nhân, tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Có hơn 60 luật sư tham gia bào chữa cho 26 bị cáo
 
Vụ "nhôm" bị truy tố khung hình phạt từ 20 năm tù đến chung thân
Trong vụ án này, Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tàn sản.
Phan Văn Anh Vũ và Phạm Văn Phước (nguyên Giám đốc Công ty CP lương thực Nam Định) bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiến đoạt tài sản. 3 bị cáo bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và 19 bị cáo còn lại bị truy tố tội Cố ý làm trái.
Vũ "nhôm", Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến (từ trên xuống). Ảnh: Lê Quân.
 
 
 
 
Vũ "nhôm" kêu oan
Vũ “nhôm” bước lên bục thẩm tra lý lịch.
- “Trong vụ án này oan bị cáo quá”, Vũ đột nhiên nói.
- “Tòa chưa đi vào xét hỏi bị cáo, chỉ đang hỏi lý lịch. Bị cáo rõ chưa”, chủ tọa ngắt lời.
Vũ “dạ” và tiếp tục trả lời câu hỏi của chủ tọa về quê quán.
- “Lúc chưa phạm tội bị cáo làm gì?”, chủ tọa hỏi.
- “Bị cáo không phạm tội”, Vũ nói.
Vũ tiếp lời, "bị cáo từng giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79." Vũ khai trước khi tham gia phiên tòa này, Vũ bị TAND Cấp cao tại Hà Nội xử 8 năm tù về tội Cố ý làm lộ Bí mật Nhà nước. Vũ tỏ liên tục nhấn mạnh, làm rõ lại các câu hỏi của chủ tọa dành cho mình.
Tiếp đến Vũ khai ngoài tên Phan Văn Anh Vũ còn có hai tên là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Ngoài quốc tịch Việt Nam, Vũ "nhôm" còn có quốc tịch Antigua and Barbuda. Chủ tọa cho biết sẽ làm rõ thông tin này sau.
Chủ tọa hỏi Vũ "nhôm" chuyển hộ khẩu về 22 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, khi nào thì Vũ trả lời không nhớ rõ. Chủ tọa hỏi tại sao chuyển hộ khẩu mà không nhớ.
"Tại bị cáo bị bắt lâu rồi và vụ án này làm oan bị cáo lắm", Vũ "nhôm" trả lời và kêu oan dù chưa vào phần xét xử.
 
 
Chủ tọa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử
8h30 ở bên trong phòng xét xử, thư ký phổ biến nội quy phiên tòa, tiếp đó Chủ tọa Phạm Lương Toản đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Trong khi đó, nhiều người được triệu tập, luật sư tham gia bào chữa vẫn đang xếp hàng làm thủ tục và phóng viên vẫn chưa được vào tác nghiệp.
 
 
 
 
 
Hơn 333 cá nhân, tổ chức được triệu tập đến tòa
8h, hàng dài những người được triệu tập đến tòa vẫn đang làm thủ tục để vào trong. Có hơn 333 cá nhân, tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng được triệu tập đến tòa. Hơn 60 luật sư tham gia bào chữa cho 26 bị cáo.
Theo quan sát của Zing.vn, có khoảng 100 người đã vào trong phòng dự khán. Bên ngoài, những người tới tòa đang xếp hàng dài từ cửa phòng xử tới giữa sân.
 
 
 
 
 
An ninh thắt chặt
Số lượng người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo lên đến khoảng 400 người. Họ vẫn đang xếp hàng dài để được vào bên trong. Phòng cho người dự khán được bố trí bên cạnh cửa phòng xử. Có một màn hình để theo dõi. An ninh thắt chặt, cảnh sát sử dụng máy quét kiểm tra an ninh.
 
 
 
 
Các bị cáo đầu vụ vào phòng chờ xét xử
7h30, người dự tòa vẫn đang tiếp tục đi qua bộ phận an ninh để kiểm tra. Có khoảng 20 người đã vào phòng theo dõi bên ngoài. Trong khi đó, các bị cáo đầu tiên đã được đưa vào phòng chờ xét xử.
Trong vụ án này có 26 bị cáo bị truy tố về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng Vũ "nhôm" và Trần Phương Bình bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị cáo Bình còn bị xét xử tội Cố ý làm trái.
 
 
 
 
 
 
 
Vũ "nhôm" và Trần Phương Bình đến tòa
6h50, 3 xe đưa các bị cáo tới tòa, Phan Văn Anh Vũ bước xuống đầu tiên. Vũ mặc áo xanh tay dài, gương mặt bình thản. So với tấm ảnh trước đó được chụp ở TAND Hà Nội cuối tháng 7, Vũ trắng hơn. Tiếp đó, ông Trần Phương Bình và 24 đồng phạm khác được dẫn vào bên trong tòa.
Vũ "nhôm", Trần Phương Bình và 24 đồng phạm bị cáo buộc là nguyên nhân khiến DAB thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/12/2015, ngân hàng này lỗ lũy kế 31.076 tỷ, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.
Trong đó, Trần Phương Bình phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 3.568 tỷ. Vũ "nhôm" phải bồi thường 203 tỷ chiếm đoạt của DAB. Ngoài ra, ông chủ Công ty Bắc Nam 79 còn có nghĩa vụ nộp lại 13,4 triệu USD đã nhận từ bị cáo Bình và hơn 90,5 tỷ tiền mua cổ phần DAB.
 
 
 
Những ai đã "vướng" đến Vũ "nhôm"?
 
Hoài Thanh - Lê Trai (zing)
Đồ họa: Nhân Lê Ảnh: Lê Quân Clip: Nguyễn Nguyên - Thành Đạt

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.