Tưởng niệm nạn nhân tử vong để nâng ý thức an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2005, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã chính thức chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm làm Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT).
Tại Việt Nam, từ năm 2013, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã hưởng ứng và tổ chức sự kiện này trên phạm vi cả nước. Việc tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT chính là dịp để nâng cao ý thức ATGT. 
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng
Các năm qua, Ban ATGT TPHCM đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM, cho biết: “Tình hình trật tự ATGT vẫn tiếp tục tiềm ẩn những diễn biến phức tạp khó lường. TNGT đã cướp đi tương lai của nhiều gia đình, dòng họ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của giống nòi. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 6.674 người chết và 11.549 người bị thương do TNGT. Trong số nạn nhân thương vong có 962 trẻ em. Đây là sự thiệt hại to lớn về nhân mạng và tài sản; sự mất mát, đớn đau không thể bù đắp cho gia đình nạn nhân và toàn xã hội”. Trong hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, cùng với việc thăm hỏi, tặng quà, trao nhà tình thương, Ban ATGT TPHCM còn tổ chức lễ tưởng niệm và cầu siêu. 
Năm nay, một gia đình ở huyện Nhà Bè (TPHCM) có người thân tử vong vì TNGT đã được tặng 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương ở đường Nguyễn Bình (xã Phú Xuân), nằm cuối con hẻm sâu và hẹp đến nỗi chỉ vừa đủ cho một xe máy lưu thông. Căn nhà có diện tích 40m2 xây dựng khá khang trang được trao cho bà Đặng Thị Nên. Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Ban ATGT TPHCM, cho biết: “Đối tượng được Ban ATGT TPHCM chọn để giúp xây nhà tình thương khá gắt gao. Đó là người không có lỗi trong TNGT, hộ nghèo, nạn nhân là trụ cột trong gia đình”. 
Chỉ hơn 50 tuổi, nhưng bà Nên trông như bà lão, răng rụng gần hết, nước da đen cháy, người gầy gò. Đứng trước bàn thờ chồng, bà Nên bồi hồi chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 2 người con. Một đứa đi làm phụ hồ, công việc bấp bênh, lúc có lúc không, còn đứa kia thì bị bệnh không làm được gì. Tôi thì bệnh tật quanh năm. Ông nhà tôi đi làm bảo vệ. Đồng lương không bao nhiêu, nhưng nuôi cả gia đình. Năm ngoái, trên đường đi làm về, chồng tôi bị TNGT và tử vong.
Nghe tin chồng  chết, tôi bàng hoàng, bần thần cả chục ngày. Nhờ bà con lối xóm tận tình thương xót giúp tổ chức đám tang. Nay lại được các cô chú ở Ban ATGT TP giúp tiền xây nhà. Họ hàng, bà con lối xóm lại cho thêm xi măng, cát, tôn, rồi phụ giúp xây dựng và không lấy tiền công. Nhờ vậy, căn nhà rất đẹp. Nếu không có sự giúp đỡ này, cả đời tôi cũng không thể nào xây dựng được căn nhà khang trang như vậy. Chỉ tiếc rằng căn nhà đẹp vậy mà ông nhà tôi lại không được hưởng. Cầu mong sao không có thêm ai nữa phải chết vì TNGT”.
Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT là sự kiện nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng đối với những tổn thất to lớn về tinh thần và vật chất do TNGT gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân tử vong vì TNGT và vinh danh các dịch vụ cứu hộ, hỗ trợ.
Đoàn Hiệp (sggp)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.