Cựu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh bị kỷ luật vụ Mobifone mua AVG

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cựu Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh được xác định có vi phạm khi thiếu trách nhiệm trong thương vụ Mobifone mua AVG.
 
Cựu Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh nhận hình thức kỷ luật khiển trách
Ngày 27/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Ban Bí thư tại cuộc họp này đã xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật cựu Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, liên quan đến trách nhiệm các sai phạm xảy ra đối với Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu.
Ban Bí thư nhận thấy, trong thời gian giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Bùi Quang Vinh chịu trách nhiệm với cương vị là người đứng đầu, thiếu trách nhiệm khi ký Công văn số 721/BKHĐT-KCHTĐT, ngày 24/11/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án.
Sau khi có thông tin bất thường của Dự án, ông Vinh đã có văn bản đề nghị dừng Dự án, nhưng lúc đó Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định phê duyệt và thực hiện Dự án.
Cựu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận rõ sai phạm, khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.
Các cơ quan chức năng đã tiến hành xem xét, xác định vi phạm, khuyết điểm của ông Bùi Quang Vinh phải được áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng.
Theo đó, căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/12/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, xét nội dung, mức độ, hậu quả các vi phạm và quá trình công tác, đóng góp cho Đảng, Nhà nước của cựu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật cựu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh bằng hình thức Khiển trách.

Liên quan đến thương vụ Mobifone mua AVG, ngày 12/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan CSĐT cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Phạm Thị Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, ngày 21/8, Bộ TT&TT công bố quyết định ông Cao Duy Hải thôi giữ chức Tổng giám đốc và thành viên Hội đồng thành viên của thông Mobifone. Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận ông Cao Duy Hải có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho Hội đồng thành viên Tổng công ty trình Bộ TT&TT quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.

Với bà Phương Anh, vào tháng 8, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp T.Ư cũng  kỷ luật cảnh cáo do xác định thiếu trách nhiệm trong việc tham gia, trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG. Bà Phương Anh trực tiếp đàm phán, thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG gây thiệt hại cho Mobifone; không kiểm tra tư cách pháp nhân của AVG, tính pháp lý của các cổ đông và cổ phần AVG...

Hoài Vũ (Giao Thông)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.