Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước: Có sáp nhập hai Văn phòng giúp việc?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều tối nay (6.10), buổi họp báo thông tin về kết quả Hội nghị Trung ương 8 khóa XII, báo chí nêu câu hỏi, việc Trung ương thống nhất giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, đây là điểm mới. Vậy Trung ương có bước chuẩn bị như thế nào để khi Quốc hội bầu, khi Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước việc vận hành bộ máy của Đảng, Nhà nước được trơn tru?
Ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng (ảnh IT).
Ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng (ảnh IT).
Chiều nay Ban Tuyên giáo Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng họp báo thông tin về kết quả Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Tại buổi họp báo, báo chí nêu câu hỏi, việc Trung ương thống nhất giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, đây là một điểm mới. Vậy Trung ương có bước chuẩn bị như thế nào để khi Quốc hội bầu, khi Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước việc vận hành bộ máy của Đảng, Nhà nước được trơn tru?
Ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, tại Hội nghị Trung ương 8, khi biểu quyết 100% các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng chính thức có mặt tại hội nghị (175/175 đồng chí) đã đồng ý giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.
Còn việc tổ chức như thế nào cho phù hợp, chuẩn bị như thế nào để bộ máy của Đảng, Nhà nước hoạt động trơn tru khi Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước, ông Lê Quang Vĩnh cho biết, trong lịch sử của nước ta, chúng ta cũng từng có giai đoạn nhiều năm Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là Chủ tịch Đảng đồng thời là Chủ tịch nước. Thế nên có thể nói chúng ta cũng đã có kinh nghiệm, truyền thống và chúng ta không đáng lo về việc này.
Hiện 4 Văn phòng ở Trung ương gồm: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội có quy chế phối hợp rất chặt chẽ để đảm bảo tốt công việc được giao của từng Văn phòng cũng như phục vụ tốt các công việc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
“Việc Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước, tôi nghĩ rằng, có khi sẽ thuận lợi hơn trong tổ chức công việc của Đảng, Nhà nước”, ông Vĩnh nói và cho biết thêm, việc Tổng Bí thư, đồng thời là Chủ tịch nước là việc tự nhiên trong đời sống chính trị của đất nước. Người đứng đầu Đảng cầm quyền, đều là người đứng đầu Nhà nước hoặc đứng đầu Chính phủ. Đây không phải việc lạ, hoặc học theo ai đó.
Vẫn theo ông Vĩnh, nhìn ra thế giới, người đứng đầu đảng cầm quyền luôn là người đứng đầu Chính phủ hoặc là nguyên thủ quốc gia đó. Còn các nhiệm kỳ tới, tùy theo quyết định của Ban chấp hành trung ương Đảng, Quốc hội, việc Tổng Bí thư có là Chủ tịch nước hay không và phụ thuộc vào tình huống cụ thể.
Báo chí tiếp tục đặt câu hỏi: Vậy Trung ương có đề cập đến việc sáp nhập Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Chủ tịch nước sau khi Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước hay không?
Trả lời, ông Lê Quang Vĩnh cho biết, hiện nay không đặt vấn đề sáp nhập 2 Văn phòng là Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Chủ tịch nước làm một. Thời Bác Hồ làm Chủ tịch Đảng kiêm Chủ tịch nước, 2 cơ quan này cũng riêng biệt nhau, trong hàng chục năm.
Ông Lê Quang Vĩnh phân tích thêm, Văn phòng Trung ương Đảng (tên đầy đủ là Văn phòng Ban chấp hành Trung ương Đảng) có nhiệm vụ giúp việc, phục vụ, tham mưu cho cả Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo của Đảng.
Còn Văn phòng Chủ tịch nước là cơ quan giúp Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, mà Chủ tịch nước vừa là một chế định (pháp nhân), vừa là một thể nhân, là một cơ quan. Thế nên đặt vấn đề sáp nhập 2 Văn phòng này là không phù hợp.
Ngọc Lương (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.