Nhiều "khoảng tối" trong bổ nhiệm nhân sự ở Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản nghiêm cấm tuyển dụng, ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn song Cục QLĐB 4 vẫn không chấp hành.
“Cầm đèn chạy trước ô tô”
Như đã phản ánh, ông Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 – vừa được tái bổ nhiệm chức vụ này bất chấp các lùm xùm xung quanh Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam có trị giá hơn 6.300 tỉ đồng. Thế nhưng đây không phải là lần đầu tiên công tác nhân sự tại TC ĐBVN gây ra những bất ngờ.
Một số tài liệu thể hiện rõ, ngày 15/10/2014, ông Nguyễn Văn Huyện từng ký Quyết định số 2429/QĐ-TCĐBVN, tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty CP ĐTPT&XD Giao thông 208, giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý, Bảo trì đường bộ khi chưa là công chức. Đến năm 2017, sự việc mới vỡ lở.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT).
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT).
Làm rõ những nội dung tố cáo, TC ĐBVN khẳng định, ông Hùng là cán bộ quản lý có năng lực và kinh nghiệm, đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn cho chức danh Phó Vụ trưởng. Quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hùng được thực hiện đúng theo quy định...
Trước sức ép lớn, cuối cùng, TC ĐBVN cũng phải thừa nhận có thiếu sót về mặt thời gian khi ban hành Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hùng trước cả trước Quyết định tuyển dụng vào công chức của Bộ GTVT tới… 9 ngày.
Chính vì vậy, ngày 13/9/2017, TC ĐBVN đã thu hồi Quyết định bổ nhiệm kể trên đồng thời tổ chức kiểm điểm với Vụ trưởng và một Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, là người trực tiếp trình ký quyết định.
Thế nhưng có điều rất lạ, tài liệu tiếp cận của PV thể hiện, chỉ khoảng 2 tháng sau khi “sóng gió” qua đi, ông Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục được ông Nguyễn Văn Huyện ký bổ nhiệm lại vào chức vụ từng bị rút quyết định trước đó…
Vi phạm
Mới đây, tại Kết luận kiểm tra số 1714/KL-BGTVT về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tổ chức cán bộ tại một số đơn vị trực thuộc TC ĐBVN, các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT đã chỉ ra hàng loạt vi phạm.
 
Cụ thể, về đợt tuyển dụng công chức bằng hình thức xét tuyển sau khi tổ chức, sắp xếp lại các khu quản ký đường bộ thành Cục quản lý đường bộ I, II, III, IV tại tại Cục Quản lý xây dựng đường bộ, các Cục Quản lý đường bộ, đến thời điểm kiểm tra đã có 263/276 trường hợp được Bộ GTVT quyết định bổ nhiệm vào ngạch công chức.
Kiểm tra xác suất 5 hồ sơ cá nhân trong diện 276 người được Tổng cục Đường bộ VN chính thức đề nghị chuyển sang công chức, phát hiện 2 trường hợp chưa đủ điều kiện “có thời hạn từ đủ 60 tháng trở lên làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo đại học, sau đại học trong ngành, lĩnh vực cần tuyển”. Tương tự, công tác tuyển dụng viên chức theo yêu cầu của TC ĐBVN cũng được xác định còn nhiều tồn tại, hạn chế.
Đáng chú ý, qua kiểm tra, Bộ GTVT nhận thấy trong giai đoạn 2015 – 2017, Cục Quản lý đường bộ IV không xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức, hợp đồng lao động trình TC ĐBVN, không thực hiện các quy trình tuyển dụng viên chức theo quy định…
Bên cạnh đó, Cục Quản lý đường bộ IV đã tuyển 18 lao động vào ký hợp đồng lao động để làm công tác chuyên môn của công chức tại cục này, mặc dù Bộ Nội vụ đã có kết luận thanh tra, Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng cục trưởng TC ĐBVN đã có văn bản nghiêm cấm tuyển dụng, ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn song Cục này vẫn không chấp hành.
Ngoài ra, về việc quản lý, nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, qua kiểm tra xác suất hồ sơ, Bộ Giao thông đã nhận thấy nhiều trường hợp không đúng quy định.
Đặc biệt, công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong giai đoạn từ 1/1/2015 đến 31/7/2017, các đơn vị đã thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 106 vị trí lãnh đạo cũng có nhiều tồn tại...
Bổ nhiệm liên tiếp hàng loạt cấp phó
Ngày 4/8/2017, Bộ trưởng Bộ GTVT ký quyết định số 2323/QĐ-BGTVT quy định về số lượng cấp phó tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ này. Theo quyết định, tại Tổng cục, số lượng cấp phó của người đứng đầu tại các tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng tối đa không quá 3 người; số lượng cấp phó tại Cục trực thuộc Bộ tối đa không quá 3 người.
 
Ngày 15/9/2017, trong văn bản 10496/BGTVT-TCCB gửi tới Tổng cục, các Cục trực thuộc Bộ, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ liên quan đến việc thực hiện quy định của Bộ GTVT về số lượng cấp phó, Bộ trưởng thời điểm đó là ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Tuyệt đối không lợi dụng việc điều động nhân sự giữa các tổ chức cho đủ số lượng biên chế để bổ sung số lượng cấp phó tại tổ chức đó. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Bộ GTVT vẫn còn phát hiện những tồn tại ở một số tổng cục.
Trong đó, theo tìm hiểu của PV, ông Nguyễn Văn Huyện trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018 đã bổ nhiệm liên tiếp 4 người giữ chức phó tại các Cục thuộc TC ĐBVN.
Cụ thể, ngày 27/12/2017, ông Huyện ký quyết định số 4290, điều động biệt phái ông Nguyễn Hoàng Linh – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải nhận nhiệm vụ Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra.
Tháng 1/2018, ông Huyện ký liên tiếp 2 quyết định bổ nhiệm hai cấp phó tại hai Cục trong vòng 1 ngày. Tiếp đó, tháng 5/2018, ông Huyện tiếp tục bổ nhiệm thêm một chức Phó Vụ trưởng tại Vụ Quản lý phương tiện và người lái.
Nhã Linh-Khắc Vân (PL+)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.