Bộ trưởng Bộ GTVT: Đóng cửa trạm thu phí nếu để đường hư hỏng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định về tình trạng Quốc lộ 1 đoạn qua địa phương này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Sáng 8-10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định và các sở, ngành liên quan. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã báo cáo với đoàn công tác của Bộ GTVT về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT. Trong đó, một trong những vấn đề bức xúc nhất hiện nay cần phải xử lý triệt để là QL1 qua địa phương bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân bức xúc.
Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ GTVT và tỉnh Bình Định. Ảnh: Đức Anh
Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ GTVT và tỉnh Bình Định. Ảnh: Đức Anh
Theo UBND tỉnh Bình Định, QL1 qua địa phương (Km1125 - Km1243) được đầu tư nâng cấp, mở rộng và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10-2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, đi lại. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác sử dụng đến nay, nhiều đoạn tuyến nền, mặt đường QL1 bị hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông chưa đảm bảo; mặt đường đọng đất, cát, hệ thống rãnh dọc bị hư hỏng, kết cấu hở, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tổ chức giao thông tại các nút giao QL1 còn tồn tại rất nhiều bất cập, thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người tại các nút này.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên QL1. Tuy nhiên, việc sửa chữa, khắc phục chưa triệt để, kịp thời và chưa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện hoàn thành các giải pháp sửa chữa, khắc phục hư hỏng, bất cập và thảm lớp bê tông nhựa mặt đường tuyến QL1 nhằm tăng cường năng lực lưu thông vận tải, đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, Bình Định cũng kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải ở địa phương.
QL1 qua tỉnh Bình Định tan nát sau vài cơn mưa đầu mùa. Ảnh: Đức Anh
QL1 qua tỉnh Bình Định tan nát sau vài cơn mưa đầu mùa. Ảnh: Đức Anh
Trước những kiến nghị trên của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng phản ánh của địa phương về những tồn tại, hạn chế về tuyến QL1 qua địa phương là đúng với thực tế. "Chúng tôi đồng tình với kiến nghị của địa phương, vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện thôi. Về phía Bộ GTVT, qua đây tôi đề nghị Cục Quản lý Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng của các dự án QL1. Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí.  Không riêng gì Bình Định, tất cả các dự án BOT hiện nay thu tiền phải đảm bảo chất lượng tốt. Nếu những dự án nào có vấn đề, các đồng chí phải kiểm tra, đề xuất một cách quyết liệt, kể cả cấm không cho thu phí. Phải đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
Trước đó, chiều 7-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra tiến độ khắc phục các điểm hư hỏng trên QL1, Bộ trưởng Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng và chủ đầu tư phải khẩn trương khắc phục triệt để những hư hỏng trên trước mùa mưa bão 2018, không để phát sinh hư hỏng lại. Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn kinh phí khắc phục.
Theo ghi nhận của phóng viên vào một ngày đầu tháng 10, chỉ sau 3 ngày đầu của mùa mưa bão năm 2018 nhưng nhiều điểm trên tuyến QL1 từ huyện Hoài Nhơn đến TP Quy Nhơn dài khoảng 120 km đã bị bong tróc nặng, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc trên suốt tuyến. Thậm chí tại nhiều đoạn, mặt đường xuất hiện cả hố sâu giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Qua quan sát, đó là những điểm vá cũ vừa bị bong tróc, sau đó nhanh chóng biến thành các ổ gà, ổ voi.
Các điểm hư hỏng trên QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông gần đây. Ảnh: Đức Anh
Các điểm hư hỏng trên QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông gần đây. Ảnh: Đức Anh
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định), sở dĩ QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp sau khi được đầu tư nâng cấp là do sạn ở địa phương được dùng làm đường không đảm bảo chất lượng, có axít nên độ kết dính kém. Ngoài ra, Bình Định thường xuyên bị mưa lũ nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng tuyến đường.
Dự án QL1 qua 2 tỉnh Bình Định - Phú Yên có chiều dài gần 120 km vừa được đầu tư nâng cấp mở rộng với tổng kinh phí gần 7.800 tỉ đồng, trong đó có 2 gói đầu tư theo hình thức BOT và 1 gói từ vốn trái phiếu chính phủ. 
 Đức Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.