Bộ GDĐT lên tiếng về quy định GV đánh HS bị phạt 30 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thời gian qua xảy ra liên tiếp những vụ bạo hành, xúc phạm học sinh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Thời gian qua xảy ra liên tiếp những vụ bạo hành, xúc phạm học sinh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) là các quy định trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục hướng tới bảo vệ cả người học và nhà giáo. Đồng thời đảm bảo các cá nhân có hành vi vi phạm đều bị xử lý bình đẳng như nhau.
Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục do Bộ GDĐT soạn thảo đang được lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân.
Theo dự thảo, tổ chức, cá nhân có hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo bị phạt 10-20 triệu (điều 29); xâm phạm thân thể người học bị phạt 20-30 triệu đồng (Điều 32 - xem chi tiết Dự thảo Nghị định tại đây). Đi kèm mức phạt này, người vi phạm phải xin lỗi công khai, có thể bị đình chỉ dạy từ 1-6 tháng. 
Về những quy định này, những ngày qua nhiều giáo viên đã lên tiếng phản đối, cho rằng mức tiền như Điều 32 dự thảo nghị định là quá nặng, làm tăng áp lực lên nhà giáo...
Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Bộ GDĐT thông tin và làm rõ hơn một số vấn đề mà dư luận, cũng như đội ngũ nhà giáo, học sinh, phụ huynh đang quan tâm.
Nhà giáo nói chung không chịu sự chế tài của Nghị định
Thanh tra Bộ GDĐT đánh giá, thời gian gần đây những hành vi giáo viên xúc phạm học sinh, học sinh đánh giáo viên, phụ huynh xúc phạm giáo viên… đang làm dư luận hết sức lo lắng. Do đó, Bộ GDĐT đưa ra Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục với mục đích để răn đe, tránh vi phạm.
Về việc giáo viên lo lắng bị phạt tiền, đại diện Thanh tra Bộ GDĐT giải thích: Theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19.7.2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính thì: “Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi vi phạm khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ được giao theo văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành, thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức”.
Như vậy, nhà giáo nói chung không chịu sự chế tài của Nghị định này.
Nghị định nhằm bảo vệ cả người học và nhà giáo
Thông tin về điểm mới của Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục so với Nghị định 138/2013/NĐ-CP (cũng đưa ra các quy định, chế tài ngăn chặn các tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục), Thanh tra Bộ GDĐT nhấn mạnh: 
"Nghị định 138/2013/NĐ-CP quy định chung hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm và xâm phạm thân thể của người học thuộc một nhóm hành vi. Tuy nhiên, Ban soạn thảo Nghị định mới cho rằng hành vi xâm phạm thân thể có tính nguy hiểm cao hơn hành vi xúc phạm danh dự, nên đã tách quy định này thành 2 nhóm hành vi. Việc này nhằm hướng tới hạn chế tình trạng bạo hành trong nhà trường.
Đồng thời, để bảo vệ nhà giáo, nhân viên, cán bộ quản lý trong trường hợp bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm và xâm phạm thân thể, Nghị định cũng quy định chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm này.
Các quy định đều hướng tới bảo vệ cả người học và nhà giáo; đồng thời đảm bảo các cá nhân có hành vi vi phạm đều bị xử lý bình đẳng như nhau".
Thanh tra Bộ GDĐT cũng thông tin rằng, xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục sẽ không có chuyện “phạt nguội” như giao thông. Khi xử phạt sẽ xem xét đâu là động cơ, hành vi, mục đích chứ không phải cứ đánh vào tay học sinh là phạt 30 triệu đồng.
Trước khi nghị định được ban hành, Bộ GDĐT sẽ có tập huấn kỹ cho người có thẩm quyền xử phạt như thanh tra giáo dục, UBND các cấp, tránh việc xử phạt không đúng người, không đúng hành vi.
Đặng Chung (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.