"Biến quốc bảo sâm Ngọc Linh thành quốc kế dân sinh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum, chiều 5-9 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Văn Phòng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo tỉnh Kon Tum, Gia Lai và một số sở ngành của tỉnh Kon Tum đã tham dự lễ khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh tại thị trấn Đak Tô (huyện Đak Tô, tỉnh Kon Tum).

Theo ông Trần Văn Tùng-Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đây là hạng mục đầu tiên nằm trong dự án đầu tư nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ nhân giống, canh tác, mở rộng sản xuất, xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia cho sâm Ngọc Linh. Mục tiêu của dự án này là nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà khoa học Việt Nam tập trung nghiên cứu, giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn cho việc bảo tồn phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm quốc gia và sản phẩm chủ lực của địa phương; tiến tới Sâm Ngọc Linh sẽ được thương mại hóa để đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và ngoài nước.

Thủ tướng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ ngành Trung ương đến dự lễ khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh tại huyện Đak Tô, tỉnh Kon Tum. Ảnh: M.N

Dự án bao gồm các hạng mục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, tập trung nguồn nhân lực khoa học công nghệ phục vụ công tác nghiên cứu phân tích, kiểm nghiệm và bảo tồn nguồn gen; tạo ra giống với công nghệ hiện đại để phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng thương hiệu quốc gia cho sâm Ngọc Linh.

“Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng Trung tâm này đã tiến hành nghiên cứu triển khai và đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng khích lệ như: đã xây dựng và tuyển tập được vườn giống với hơn 40 ngàn cây bố mẹ phục vụ cho công tác nghiên cứu; triển khai giải mã thành công và công bố bộ gen lục lạc của cây sâm Ngọc Linh và đã đăng ký bảo hộ với ngân hàng gen của thế giới; đã nghiên cứu và xây dựng được bộ chỉ thị phân tử đặc hiệu kiểm định được sâm thật, sâm giả; quy trình kiểm định đã được đăng ký giải pháp hữu ích với Cục sở hữu trí tuệ…”- thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết.

Bí thư
Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai tham dự tại buổi lễ khánh thành. Ảnh: M.N  

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sâm Ngọc Linh là quốc bảo của Việt Nam. Nhưng từ quốc bảo thành quốc kế dân sinh cho người dân là một câu hỏi cần có sự phấn đấu, nỗ lực của hệ thống chính trị, của nhà đầu tư và cả sự đóng góp rất quan trọng của trung tâm nghiên cứu này. Việc nghiên cứu, hoàn thiện quy trình công nghệ nhân giống, canh tác mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu quốc gia sâm Ngọc Linh là việc có ý nghĩa và phải tiếp tục triển khai trong thời gian đến.

thu tương
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan phòng thí nghiệm và quy trình công nghệ nhân giống sâm Ngọc Linh tại trung tâm. Ảnh: M.N

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các ngành chức năng cần tập trung tuyên truyền để doanh nghiệp và người dân hiểu rõ sâm Ngọc Linh là loại sâm tốt nhất thế giới. Đặc biệt là cần bảo vệ nguồn gen, phát triển nguồn sâm Ngọc Linh tương xứng với thế mạnh sẵn có của 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Điều quan trọng hơn là nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chiết xuất từ sâm Ngọc Linh. Vấn đề nghiên cứu, bảo tồn nguồn gen và quy trình sản xuất giống phải được chú trọng hơn. Chính vì thế, sự tham gia rộng rãi của các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành trong công tác phát triển sâm Ngọc Linh càng phải được đẩy mạnh lên.  

Thủ tướng đề nghị Trung tâm làm rõ sâm Ngọc Linh là loại sâm tốt nhất thế giới để tuyên truyền. Thứ hai Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng, hướng nghiên cứu trung tâm là phân biệt thật giả thế nào. Giả thì truy xuất, để rồi trừng trị nghiêm những người mạo nhận sâm Ngọc Linh trên thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Điều quan trọng là nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chiết xuất từ sâm Ngọc Linh. Vấn đề nghiên cứu, bảo tồn nguồn gen và quy trình sản xuất giống phải được chú trọng hơn. Chính vì thế, sự tham gia rộng rãi của các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành trong công tác phát triển sâm Ngọc Linh càng phải được đẩy mạnh lên.          

tìm hiểu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tìm hiểu mô hình nhân giống sâm Ngọc Linh tại Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh. Ảnh: M.N

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trung tâm này phải làm tốt một số việc trước mắt, như hỗ trợ người dân, doanh nghiệp giải quyết, xử lý việc sâm giả; nghiên cứu công nghệ bản đồ gen của sâm Ngọc Linh; truy xuất nguồn gốc, nhân giống, chế biến, chiết xuất và bảo quản. Việc quan trọng nữa là trung tâm kết nối nghiên cứu không chỉ trong nước mà cả quốc tế. “Chúng ta đã sản xuất ra sâm Ngọc Linh không chỉ ở tỉnh Kon Tum mà còn ở Quảng Nam. Điều này có nghĩa là chúng ta có cơ hội lớn để sâm Ngọc linh chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế. Việc phát triển sâm không chỉ thương mại hóa sản phẩm từ sâm mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế, giải quyết nhiều việc làm cho người dân”-Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.