Mỗi năm cả nước xảy ra gần 3.000 vụ cháy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trung bình hàng năm, cả nước đã xảy ra gần 3.000 vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về người cũng như tài sản. Đó là thông tin tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH).  
Sáng 21-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do Bộ Công an tổ chức. Tại điểm cầu Gia Lai, ông Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thượng tá Phạm Hữu Trường-Phó Giám đốc Công an tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh cũng đã tham dự.
Hội nghị nhằm tổng kết về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH) trong thời gian qua và sơ kết Công điện số 01/2018/CĐ-BCA-V11 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác này, đồng thời bàn thảo các giải pháp bảo đảm an toàn cháy nổ trong thời gian tới.
Các đại biểu ở điểm cầu Gia Lai tham dự Hội nghị trực tuyến. Ảnh: Văn Ngọc
Các đại biểu ở điểm cầu Gia Lai tham dự Hội nghị trực tuyến. Ảnh: Văn Ngọc
Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Công an cho biết, theo báo cáo của đơn vị, trung bình mỗi năm cả nước xảy ra 2.974 vụ cháy, làm chết 81 người, bị thương 198 người, thiệt hại về tài sản ước tính hơn 1.564 tỷ đồng và 1.209 ha rừng; xảy ra 31 vụ nổ, làm chết 21 người, bị thương 50 người; mỗi năm, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH thực hiện 1.371 vụ cứu nạn cứu hộ, tổ chức hướng dẫn thoát nạn cho hàng ngàn người, trực tiếp cứu được 452 người, tìm được 186 thi thể nạn nhân…
Cũng theo đại diện của Bộ này, các vụ cháy tập trung chủ yếu ở địa bàn thành thị (chiếm trên 60% tổng số vụ); cháy nhà dân chiếm tỷ lệ 50%; cháy các cơ sở kinh tế tư nhân chiếm tỷ lệ 35%; còn lại là thành phần kinh tế khác (nhà nước, liên doanh hoặc có vốn đầu tư nước ngoài). Cháy nguyên nhân do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện chiếm trên 50%; nguyên nhân do vi phạm, sơ suất trong sử dụng điện, xăng dầu, khí đốt, hóa chất chiếm 30%... Đặc biệt, số vụ cháy lớn mặc dù chỉ chiếm 1% tổng số vụ nhưng thiệt hại về tài sản chiếm khoảng 70% tổng thiệt hại do cháy gây ra. Trong giai đoạn 2013-2017, lực lượng cảnh sát PCCC-CNCH cả nước đã tổ chức chữa cháy kịp thời, hiệu quả 9.727 vụ, cứu hộ cứu nạn 6.857 vụ; tổ chức hướng dẫn thoát nạn hàng chục nghìn người, trực tiếp cứu 2.262 người.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đánh giá cao những kết quả mà các cấp, ngành đã đạt được trong thời qua trong công tác phối hợp thực hiện PCCC-CNCH. Phó Thủ tướng chỉ đạo cần tập trung hoàn thiện thể chế pháp luật liên quan đến PCCC-CNCH; các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn để điều chỉnh, bổ sung, cập nhật và hoàn thiện. 
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương; tăng cường giáo dục, tuyên truyền về PCCC-CNCH đến cộng đồng dân cư; nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ dự án, doanh nghiệp, hiệp hội… về chất lượng công trình xây dựng liên quan đến PCCC. Phải tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm, kiên quyết dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo đủ điều kiện PCCC; công khai danh sách những cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC để người dân tham gia giám sát…
Văn Ngọc 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.