Lãnh đạo NXB Giáo dục nói về việc tái sử dụng sách giáo khoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Lê Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam lý giải về thông tin SGK dùng một lần.
Ông Lê Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam lý giải về thông tin SGK dùng một lần.
Những ngày gần đây, các thông tin liên quan đến việc độc quyền sách giáo khoa, sách giáo khoa sử dụng một lần gây lãng phí, sách liên tục thay đổi để không thể tái sử dụng... nhận được sự quan tâm của dư luận. Trước những thông tin này, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam đã chính thức lên tiếng.
Nội dung SGK giữ ổn định từ khi biên soạn đến nay!
 Lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam trao đổi với các PV về SGK.
Lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam trao đổi với các PV về SGK.
Theo ông Hoàng Lê Bách - Tổng giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam, sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định thông qua và Bộ trưởng GDĐT ký ban hành, sách giáo khoa (SGK) không được chỉnh sửa nội dung nếu không được Bộ GDĐT phê duyệt.
Bất kỳ chỉnh sửa nội dung nào đều phải thông qua Hội đồng quốc gia thẩm định SGK xem xét và Bộ trưởng phê duyệt. Vì vậy, nội dung sách được giữ ổn định từ khi biên soạn bộ sách (2002 - 2008) đến nay.
Cũng theo đại diện NXB Giáo dục, trong trường hợp có những thay đổi lớn về quản lý nhà nước hoặc những phát hiện mới trong khoa học có ảnh hưởng sâu rộng cần phải điều chỉnh, Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo chỉnh sửa, cập nhật nội dung.
Ví dụ tháng 8.2008, Chính phủ đã điều chỉnh mở rộng địa giới thủ Hà Nội bao gồm cả tỉnh Hà Tây nên phải viết lại bài "Thủ đô Hà Nội" trong sách Địa lý…
Ông Hoàng Lê Bách - Tổng giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam.
Ông Hoàng Lê Bách - Tổng giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam.
Ông Bách khẳng định NXB không được phép tự ý thay đổi hoặc thiết kế dẫn tới sách phải bỏ đi sau mỗi năm học. “Thực tế mỗi năm có gần 35% lượng SGK cũ được học sinh sử dụng lại. Hằng năm NXB đều có công văn khuyến khích sử dụng sách cũ, có nhiều hoạt động tặng sách cũng như hỗ trợ SGK cho học sinh ở những vùng khó khăn”- ông Bách thông tin.
Đã khuyến cáo học sinh không được viết vào SGK
Cũng theo ông Hoàng Lê Bách, về cơ bản, SGK không thiết kế để học sinh viết vào sách. Khi biên soạn SGK hiện hành, các tác giả đã xây dựng hệ thống bài tập trong SGK theo hướng đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức trình bày nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau theo xu thế chung của SGK ở các nước phát triển.
Do đó ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), các tác giả có đưa vào SGK các dạng bài tập trắc nghiệm với các hình thức đặc thù như điền khuyết, lựa chọn đúng/sai, cặp đôi (nối kết)…
Để tránh việc học sinh điền trực tiếp vào SGK, Bộ GDĐT đã chỉ đạo trong các văn bản hướng dẫn giảng dạy. Các tác giả cũng có những khuyến cáo, nhắc nhở học sinh không được viết vào SGK thông qua sách giáo viên, qua chú thích dưới các bài tập trắc nghiệm trong SGK. 
"Vở bài tập nhiều nước cũng có"
Nhiều ý kiến quan tâm tới việc các NXB , các trường hợp bán SGK kèm sách tham khảo mà không nói rõ với phụ huynh sách nào nằm trong danh mục bắt buộc, với mục đích thu lợi nhuận.
Về điều này, ông Lê Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam - cho biết: Hiện học sinh chủ yếu học SGK do NXB Giáo dục xuất bản. Bên cạnh loại sách này còn có sách tham khảo của gần 60 NXB khác nhau. Việc lựa chọn sách tham khảo của nhà xuất bản nào là thuộc quyền lựa chọn của nhà trường, phụ huynh, học sinh và địa phương, không thuộc thẩm quyền của NXB Giáo dục.
Hiện nay, NXB Giáo dục chỉ phân phối SGK thông qua hệ thống kênh phát hành của mình là các công ty sách ở địa phương. Các công ty sách sẽ chuyển sách đến các đại lý, cửa hàng sách rồi từ đó đến các trường học.
"NXB Giáo dục Việt Nam hoạt động với mô hình công ty mẹ-công ty con nên mỗi đơn vị là thành viên của NXB sẽ đảm trách một mảng sách tham khảo. Mọi hoạt động tiếp thị, kinh doanh, bán sách thì do các công ty sách triển khai thực hiện. NXB Giáo dục Việt Nam không tổ chức phát hành, giới thiệu trực tiếp tới nhà trường" - ông Hải nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hải, dù việc khảo sát chưa bao gồm tất cả các nước trên thế giới, nhưng ông cho biết ở nhiều nước, bên cạnh SGK, họ cũng có hệ thống sách tham khảo và vở luyện tập như ở Việt Nam. Đặc biệt, với những lớp ở bậc học đầu tiên, những cuốn vở luyện chữ viết xuất hiện rất nhiều.
Đặng Chung- Thùy Dung- Anh Phú (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.