Mạo nhận cán bộ lừa "chạy án" cho nữ tử tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tùng mạo nhận là cán bộ dầu khí, ăn mặc bảnh bao, quen lãnh đạo trung ương và có khả năng lo lót cho nữ tử tù thoát án.

Nguyễn Thanh Tùng khi bị bắt quả tang nhận tiền của vợ chồng anh Doãn.
Nguyễn Thanh Tùng khi bị bắt quả tang nhận tiền của vợ chồng anh Doãn.



Ngày 11-7, ra trước TAND Cấp cao Hà Nội để xin giảm nhẹ hình phạt cho tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thanh Tùng (29 tuổi, ở Hà Nam) đi một mình, ăn mặc tuềnh toàng. Một năm trước, Tùng ăn mặc bảnh bao, xài đồ hàng hiệu và đi lại bằng ôtô.   

Theo tài liệu, Tùng có vợ con ở quê, khi lên Hà Nội thì thuê căn hộ chung cư tại quận Hoàng Mai để sống với người tình. Không nghề nghiệp, song Tùng luôn ăn mặc bảnh bao, khoe là cán bộ ngành dầu khí, quen biết nhiều lãnh đạo trung ương. Hàng ngày, anh ta đi lại bằng chiếc ôtô của người thân mua trả góp. Sau đó, Tùng cầm cố và thường thuê xe tự lái để đi.

Trong lần gặp gỡ anh Doãn, quê Lạng Sơn, Tùng biết mẹ ruột anh này bị TAND Hà Nội tuyên tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nảy sinh ý định lừa đảo, Tùng khoe "thân thế" của mình, nói có thể lo lót giảm án từ tử hình xuống chung thân cho mẹ anh Doãn với mức phí một tỷ đồng. Thấy vợ chồng anh Doãn lo lắng và đồng ý ngay, Tùng "làm giá", tăng mức phí thành hai tỷ đồng. Vợ chồng anh Doãn chấp nhận.

Từ tháng 4 tới tháng 8-2017, vợ chồng anh Doãn đưa bốn lần tiền, tổng cộng hơn một tỷ đồng cho Tùng để lo lót và nhận được lời hứa "sẽ sớm có kết quả". Nhiều lần hỏi chuyện "chạy án", Tùng lấy cớ khó khăn để trì hoãn. Anh Doãn đã tố cáo hành vi của bị cáo.

Trong khi đó, ngày 27-9-2017, Tùng báo vợ chồng anh Doãn đưa tiền tiếp và gặp nhau tại một quán cà phê trên phố Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng) thì bị cảnh sát bắt quả tang.

Gần 1,5 tỷ đồng nhận "chạy án", Tùng tiêu hết nên đến nay không khắc phục được cho bị hại. Trong phiên sơ thẩm tháng 3 vừa qua, TAND Hà Nội tuyên phạt Tùng 14 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên phúc thẩm, Tùng trình bày muốn được giảm án, song thẩm phán cho hay bị cáo không có tình tiết mới. Ngay phần thủ tục phiên tòa, nghe Hội đồng xét xử phân tích, Tùng đã đồng ý rút kháng cáo, chấp nhận bản án 14 năm tù.

*Tên bị hại đã thay đổi.

Việt Dũng/Pháp luật và Xã hội

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.