Bộ Y tế yêu cầu giải quyết đơn thư kiến nghị về trao nhầm con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội về việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân liên quan đến sự việc trao nhầm con.
 (Ảnh minh họa: Thanh Thương/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Thanh Thương/TTXVN)
Theo ông Nguyễn Đức Vinh-Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế nhận được đơn thư kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn cư trú tại thôn Vân Trai, thì trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Đơn thư của anh Sơn phản ánh về trường hợp chị Hiền là vợ anh đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì đêm 31-10 - sáng 1-11-2012. Sau đó, bệnh viện đã giao trả nhầm hai bé sơ sinh con của anh và trẻ sơ sinh con của chị Vũ Thị Hương.
Theo anh Sơn, sự việc đã xảy ra cách đây 6 năm. Khi bác sỹ trao con, vợ anh đã thấy tã lót khác với tã mình chuẩn bị nên đã hỏi bác sỹ đỡ đẻ nhưng bác sỹ vẫn khẳng định là con của chị và khẳng định không có chuyện giao nhầm trẻ.
Tuy nhiên, cháu bé càng lớn lại càng có nhiều nét không giống vợ chồng anh Sơn nên nỗi băn khoăn của hai vợ chồng càng nhiều. Sau đó gia đình anh đã quyết định cho bé đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và cho kết quá không cùng huyết thống với vợ chồng anh.
Theo nội dung trong lá đơn anh Sơn gửi Bộ Y tế: "Khi nhận được kết quả, chúng tôi sốc và thấy thương vô cùng hai đứa trẻ. Tất cả chúng tôi đều bị tổn thương quá nhiều vì sự sai sót của BV đã gây ra cho gia đình.” 
Anh Sơn cũng cho biết sự việc đã được phản ánh đến lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Bệnh viện cũng thừa nhận sai sót trong chuyên môn, thống nhất cùng gia đình phối hợp giải quyết trong thời gian ngắn nhất.
Bệnh viện cũng đã rà soát lại hồ sơ, tìm ra người có khả năng cao bị trao nhầm con là chị Vũ Thị Hương ở Phú Sơn, Ba Vì.
Bệnh viện đã gặp gỡ hai gia đình vào ngày 14-4-2018 và cả hai gia đình cùng thống nhất đưa hai trẻ đi kiểm tra ADN chéo, kết quả cho thấy, có sự sai sót trao nhầm con giữa hai gia đình.
Theo anh Sơn, khi khẳng định có sai sót, lãnh đạo bệnh viện cam kết sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm để xảy ra sự việc, đồng thời cam kết trong thời hạn 2 tuần sẽ bằng mọi cách tìm và làm các thủ tục trao trả lại con cho hai gia đình.
Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 tháng nhưng các cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ với nhau.
Gia đình anh Sơn mong mỏi, lực lượng chức năng sớm vào cuộc để sữa chữa việc nhầm lẫn trong quá trình giao con. 
Trước sự việc trên, Bộ Y tế chuyển đơn kiến nghị của anh Sơn để Sở Y tế giải quyết theo thẩm quyền quy định.
Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực tại Đa khoa huyện Ba Vì gây ra sự cố giao nhầm 2 trẻ sơ sinh ngày 1-11-2012 theo đúng quy định hiện hành.
Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì và các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các vụ việc, các sự cố y khoa liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tránh để tình trạng khiếu kiện kéo dài.
Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các cơ sở có đỡ đẻ thực hiện nghiêm túc việc thăm khám, theo dõi và xử trí trong và ngay sau đẻ, cũng như xây dựng quy trình bàn giao trẻ sơ sinh về với mẹ/gia đình.
Thùy Giang (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.