Sát hại con do mâu thuẫn vợ chồng: Hành vi tàn độc, vị kỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hành vi sát hại con cái rồi tự tử còn có hàm ý trả thù người còn sống, có thể là vợ/chồng hoặc người thân.

 Đối tượng Nguyễn Anh Tú (SN 1977, ngụ xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) bị tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ hành vi sát hại vợ, con. (Ảnh: Vietnamnet)
Đối tượng Nguyễn Anh Tú (SN 1977, ngụ xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) bị tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ hành vi sát hại vợ, con. (Ảnh: Vietnamnet)

Vụ người bố tự tử ép hai con uống thuốc sâu ở huyện Thanh Oai, Hà Nội chưa kịp lắng xuống, thì dư luận lại bàng hoàng vì chồng cũ sát hại vợ, con dã man ở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Và còn nhiều vụ việc khác mà con trẻ bị tước đoạt mạng sống bởi chính cha mẹ mình xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây.

PGS.TS – Nhà Xã hội học Trịnh Hòa Bình cho rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hành vi đau lòng trên chính là những bế tắc trong giải quyết mâu thuẫn hoặc những vướng mắc trong cuộc sống.
Bản thân những gia đình này gặp phải hoàn cảnh sống không thuận lợi, có thể do mâu thuẫn trầm trọng giữa hai vợ chồng hoặc người thân; cũng có thể là tích hợp của nhiều nguyên nhân dẫn đến họ có những suy nghĩ nông nổi và hành động một cách mù quáng.

Hành vi sát hại con cái rồi tự tử không chỉ là hành động thiếu suy nghĩ mà đó cũng là hành vi xuất phát từ động cơ vị kỷ, tàn độc, có tâm lý hoảng loạn. Họ tự đặt mình vào tình trạng tuyệt vọng, kể cả bản thân không còn cơ hội tồn tại trong đời sống xã hội nên mới xuống tay sát hại người thân, thậm chí những đứa trẻ còn rất bé bỏng, không liên quan đến xung đột.

“Sự vị kỷ lên đến mức đỉnh điểm, những đương sự trong trường hợp này đã trở nên mù quáng, tối tăm, cộng với sự dồn nén, hoảng loạn, bế tắc, tuyệt vọng. Họ không còn nhận biết đâu là phải trái, nhận thức về pháp luật cũng không hiện hữu trong tâm thức của họ nên dẫn tới những bi kịch như vậy”– ông Trịnh Hòa Bình cho biết.

Một chuyên gia tâm lý tội phạm học khác cũng cho rằng, những vụ tự sát cùng với con cái thường thấy những người làm cha, làm mẹ có sự nhận thức rất hạn chế, thậm chí rất ích kỷ.

Nhiều người nghĩ, mình chết đi thì con cái không ai chăm sóc, con cái sẽ khổ, không muốn các con phải sống như vậy nên cùng chết là giải thoát cho tất cả. Thậm chí có người hành động như vậy còn có hàm ý trả thù người còn sống, có thể là vợ hoặc người thân.

Đây là sự ấu trĩ, đồng thời phản ánh rõ nét nhất sự kém cỏi về nhận thức, vô đạo đức và tàn nhẫn. Những đương sự trong trường hợp này không hiểu rằng những đứa con của mình vô tội và quyền sống là quyền thiêng liêng nhất không ai có quyền xâm hại, quyền đó được pháp luật bảo vệ. Do đó, việc ép con chết theo là hành vi giết người, vi phạm pháp luật, đạo đức nghiêm trọng cần phải lên án mạnh mẽ.

Những vụ án đau lòng như trên còn là hồi chuông cảnh tỉnh về sự suy thoái đạo đức, lương tâm của một số người làm cha, làm mẹ khi không đạt được điều mình muốn thì sẽ dễ xuất hiện những hành vi tiêu cực.

Để đối phó với những tình huống bột phát như trên là điều không dễ dàng bởi vì không phải lúc nào cộng đồng, người thân cũng ở bên cạnh để kiểm soát hành xử của họ.

Do đó, về mặt lâu dài vẫn là mỗi cá nhân tự xây dựng cho mình ý thức luật pháp cũng như xây dựng mối quan hệ gắn kết, hóa giải những mâu thuẫn trong đời sống, trong gia đình. Tự thân mỗi người cần phải biết yêu cuộc sống của mình, yêu gia đình mình, sống có trách nhiệm.

Trong đời sống khó tránh khỏi những mâu thuẫn, xung đột nhưng mỗi người cần phải nghĩ cho người khác, đừng vì "cái tôi" quá lớn để những mâu thuẫn càng đẩy lên cao đến mức không thể kiểm soát được. Bên cạnh đó, người thân trong gia đình cần phải có trách nhiệm, có sự quan tâm với nhau, đặc biệt là việc giáo dục đạo đức, lối sống, coi đó là nền tảng xây dựng gia đình bền vững nhằm ngăn ngừa những bi kịch xảy ra.

Đức Minh (VOV)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.