Những kinh nghiệm chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đang đến gần. Để chuẩn bị tốt nhất cho học sinh, các trường THPT đã chia sẻ kinh nghiệm ôn thi, luyện tập cho học sinh, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi quan trọng này.
Ôn luyện ngay từ đầu năm học
Hòa cùng tiếng ve rộn ràng báo hiệu mùa hè đang đến cũng là lúc các trường đang tăng tốc, tích cực ôn luyện cho các sĩ tử trong kỳ thi THPT 2018. Có mặt tại trường THPT Nguyễn Thái Học (huyện Chư Pưh), chúng tôi cảm nhận được không khí ôn luyện khẩn trương cho kỳ thi THPT Quốc gia của các em học sinh khối 12. 
Để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã ban hành kế hoạch cụ thể cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên giảng dạy học sinh lớp 12. Sau khi kết thúc nội dung chương trình học tập, nhà trường tập trung ngay vào việc ôn luyện kiến thức cho các em. Thầy Ngô Xuân Tiến-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học cho biết : "Bên cạnh việc định hướng cho học sinh lựa chọn môn thi, căn cứ vào trình độ, năng lực của đối tượng học sinh để có kế hoạch điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy ôn tập. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành ôn thi THPT Quốc gia cho học sinh lớp 12, hỗ trợ ôn thi riêng cho các em là người dân tộc thiểu số. Đồng thời, tổ chức các Hội nghị chuyên đề về nâng cao tỉ lệ học sinh yếu kém ở các tổ chuyên môn, từng giáo viên bộ môn phân loại học sinh và lập kế hoạch giúp đỡ, bổ sung kiến thức bị hổng từ các lớp dưới... ".
Trường THPT Nguyễn Thái học đang khẩn trương ôn tập cho học sinh lớp 12. Ảnh: N.T
Trường THPT Nguyễn Thái học đang khẩn trương ôn tập cho học sinh lớp 12. Ảnh: N.T
Nếu như năm 2017, kiến thức trong đề thi chỉ tập trung trong chương trình lớp 12 thì năm 2018, đề thi sẽ bao gồm cả kiến thức lớp 11 và 12. Dự kiến tỷ lệ 20%  là kiến thức lớp 11 và 80% kiến thức lớp 12. Bộ GD-ĐT sẽ chuẩn hóa ngân hàng đề thi, nâng cao độ phân hóa của đề thi. Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có một số điểm mới như: điểm ưu tiên khu vực có sự thay đổi, điểm xét tuyển được làm tròn tới 2 chữ số thập phân, điểm ưu tiên khu vực giảm đi 50% so với trước... Với những điểm mới này, các trường THPT cũng đã tích cực làm tốt công tác tư tưởng, hỗ trợ các em tránh bị bất ngờ. Em Nguyễn Bình Phương (lớp 12A7, Trường THPT Nguyễn Thái Học) vui vẻ nói: “Được thầy cô thường xuyên hướng dân học tập, ôn luyện và bổ sung những điểm mới trong kỳ thi, em rất tự tin khi sắp bước vào kỳ thi THPT Quốc gia”.
Trường THPT A Sanh (huyện Ia Grai)-ngôi trường thuộc vùng biên giới cũng là một trong những trường tiêu biểu về tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao 100%. Nhà trường đã có nhiều phương pháp, kinh nghiệm giúp các em tự tin, vững tâm thi THPT đạt hiệu quả cao. Thầy Nguyễn Phước-Hiệu trưởng Trường THPT A Sanh chia sẻ: “Nhà trường tiến hành họp phụ huynh học sinh ngay từ đầu năm học để vận động, tuyên truyền giải thích giá trị, ý nghĩa của việc học bậc THPT đối với tương lai. Đồng thời, tổ chức cho học sinh đăng ký bài thi tự chọn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ngay từ hè 2017, có sự đồng ý của phụ huynh, sau đó tiến hành phân chia thành từng lớp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Nghiên cứu, phân tích, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở năm học trước thông qua phần mềm quản lý điểm SMAS, phân tích mức độ, nguyên nhân yếu kém để xác định nhiệm vụ của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh trong việc phụ đạo học sinh yếu kém. Nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phối hợp với phụ huynh học sinh kiểm tra chuyên cần của học sinh, đảm bảo các em đi học đầy đủ trong các buổi phụ đạo học sinh yếu kém. Tuyên truyền cho tất cả học sinh hiểu được quy chế, hình thức, phương thức thi, cách xét tốt nghiệp, khung điểm liệt... để các em không bất ngờ trước những điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay”.
Trường THPT A Sanh có kế hoạch ôn tập cho học sinh ngay từ đầu năm học. Ảnh: N.T
Trường THPT A Sanh có kế hoạch ôn tập cho học sinh ngay từ đầu năm học. Ảnh: N.T
Phân tích năng lực học sinh
Với đặc điểm 100% là học sinh dân tộc thiểu số, trường THPT Anh hùng Núp (huyện Kbang) cũng là một trong những điểm sáng của toàn tỉnh về phong trào dạy và học. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, trường đạt tỷ lệ 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT. Để đạt được kết quả này là sự nỗ lực, cố gắng của thầy trò trong quá trình ôn luyện. “Nhà trường xác định tổ chức phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, các chuyên đề phong phú, thiết thực trở thành động lực khích lệ tinh thần, thu hút thầy trò hăng say dạy, học. Bên cạnh việc ôn thi theo năng lực của học sinh, các phong trào thi đua trong học sinh “Vượt khó-học tập tiến bộ” được học sinh hưởng ứng nhiệt tình. Nhà trường phối hợp cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh, Đoàn thanh niên rèn luyện, giáo dục, khen thưởng động viên các em, đồng thời, chăm sóc sức khỏe, thường xuyên phân tích, hướng dẫn các em về quy chế thi cử để các em không bỡ ngỡ trước kỳ thi. Đặc biệt, nhà trường dựa vào năng lực học tập của các em dân tộc thiểu số, hướng các em chọn môn, tư vấn ngành nghề thuộc khối Khoa học tự nhiên để các em phát huy hết năng lực của mình...”. Thầy Nguyễn Đình Thuận-Hiệu trưởng Trường THPT Anh Hùng Núp cho hay.
Học sinh chủ động ôn tập trước kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: N.T
Học sinh chủ động ôn tập trước kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: N.T
Em Lê Thị Kim Dung (dân tộc Tày, lớp 12B, Trường THPT Anh Hùng Núp) bộc bạch: “Được thầy cô trong trường hỗ trợ, giúp đỡ, giảm bớt khó khăn, em và các bạn yên tâm học tập, quyết tâm thi đậu tốt nghiệp THPT với điểm thi cao để xét tuyển vào ngành Công an”.
Là một trong những trường nhiều năm liền đạt thành tích 100% thí sinh thi đậu tốt nghiệp THPT nhưng thầy và trò Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai không vì thế mà chủ quan. Thầy Hà Hữu Phúc-Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai cho biết: “Năm học 2017-2018 nhà trường có 109 học sinh lớp 12, phân thành 4 lớp học theo năng lực-trong đó có 50 em học sinh/2 lớp thuộc nhóm liên môn tự nhiên và 59 em/2 lớp theo nhóm liên môn xã hội. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thực hiện tăng 2 tiết/tuần/môn đối với tất cả các môn có trong chương trình thi THPT quốc gia. Hiện nay, nhà trường đang áp dụng chế độ tăng tiết 4 tiết/môn/tuần đối với 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Anh văn; 6 môn tự chọn còn lại thực hiện tăng 3 tiết/tuần. Đối với Đề thi minh họa môn Anh văn có nhiều câu rất khó, trong khi các em ở đây đều là người dân tộc thiểu số nên các em phải chịu áp lực gấp đôi các bạn trường khác. Do đó, ngoài ôn luyện theo chương trình và giải bộ đề minh họa, giáo viên bộ môn cũng phải chú trọng ôn luyện kiến thức nâng cao để các em đạt kết quả tốt hơn”. 
Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai tổ chức ôn tập dựa theo năng lực của học sinh. Ảnh: N.T
Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai tổ chức ôn tập dựa theo năng lực của học sinh. Ảnh: N.T
Với những chia sẻ về kinh nghiệm ôn luyện của các trường có thành tích cao trong kỳ thi THPT Quốc gia qua các năm, các trường THPT trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm bí quyết ôn thi giúp các em học sinh bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng, đạt hiệu quả cao.
Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.