.

Giây phút kinh hoàng khiến 3 công nhân chết ngạt dưới hầm tàu

Thứ Năm, 12/04/2018, 07:46 [GMT+7]
.
Hai thủy thủ xuống hầm tàu Thành Công 98 để kiểm tra thì gặp khí gas nên bị ngạt. Nghe tiếng kêu cứu, một thợ máy thả dây thừng lao xuống cứu cũng bị ngạt, rơi xuống hầm tàu.
 

 

 Cảnh sát PCCC đưa thi thể các công nhân bị nạn ra khỏi tàu Thành Công 98
Cảnh sát PCCC đưa thi thể các công nhân bị nạn ra khỏi tàu Thành Công 98
 
Chiều 11-4, thi thể 3 thủy thủ bị chết ngạt dưới hầm tàu Thành Công 98 đã được đưa về khu nhà xác Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định (ở TP.Quy Nhơn, Bình Định) để phục vụ công tác điều tra.
 
Nhiều thành viên trên tàu Thành Công 98 cũng đến đây để nhìn gương mặt đồng nghiệp trước giờ phút biệt ly. Nhiều người không cầm được nước mắt.
 
Theo ông Phạm Văn Hòa (42 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), máy trưởng tàu Thành Công 98, tàu này khởi hành từ tỉnh Đồng Nai (không chở hàng) vào ngày 25.3, điểm cuối cùng là cập cảng ở Bình Định để lấy mật mía. Tuy nhiên, chuyến đi này gặp nhiều sự cố bất thường hơn so những lần trước.
Đầu tiên, máy tàu gặp sự cố nên tàu phải nằm ở Vũng Tàu 2 ngày để sửa chữa. Tiếp tục hành trình đến Bình Thuận thì máy tàu lại hỏng nên phải neo đậu để sửa chữa. Ngày 9.4, tàu Thành Công 98 di chuyển đến địa phận tỉnh Ninh Thuận thì bất ngờ gặp gió lớn nên phải cập cảng 7 giờ đồng hồ mới tiếp tục hành trình.
 
Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11-4, tàu Thành Công 98 mới cập cầu cảng Công ty CP Tân Cảng miền Trung (ở P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, Bình Định) để nhận hàng mật mía. Trước giờ bốc hàng, các công nhân trên tàu thay phiên nhau xuống hầm tàu để kiểm tra van, đường ống...
 
Đầu tiên, hai thủy thủ Nguyễn Đức Quân và Phạm Trọng Hòa xuống hầm để kiểm tra thì gặp khí gas phát sinh từ những vết mật mía chuyến hàng trước còn sót lại nên bị ngạt. Nghe tiếng kêu cứu dưới hầm, thợ máy Bách Văn Sáu thả dây thừng lao xuống cứu nhưng 2 thủy thủ nói trên đã bị ngất, không thể cầm lấy dây. Khí gas từ mật mía quá mạnh, khiến ông Sáu cũng rơi xuống hầm.
 
“Chỉ chừng khoảng 2 phút, khí gas đã cướp đi 3 đồng nghiệp của chúng tôi, chẳng còn ai có thể kêu cứu được nữa. Hầm chỉ sâu khoảng 5m, thế nhưng làn khí gas quá nặng, mùi nồng nặc, gây khó thở nên không ai làm được gì. Nếu có xuống hầm để cứu người thì chắc chắn con số tử vong sẽ nhiều hơn”, ông Hòa nói trong nước mắt.
 
 
Nỗ lực cấp cứu các trường hợp bị tại trên tàu Thành Công 98 vào trưa 11-4
Nỗ lực cấp cứu các trường hợp bị tại trên tàu Thành Công 98 vào trưa 11-4
 
 
Theo ông Nguyễn Văn Hùng (41 tuổi, thành viên tàu Thành Công 98), đa phần các công nhân trên tàu Thành Công 98 đều quê ở Thanh Hóa và có họ hàng với nhau.
 
“Nhiều lần gặp nạn, chúng tôi đều có cách hỗ trợ, ứng phó thành công. Nhưng lần này thật đáng sợ! Chúng tôi chỉ biết gào thét, kêu cứu trong tuyệt vọng. Chừng 30 phút sau, Cảnh sát PCCC có mặt tại hiện trường, xuống hầm cứu hộ thì 3 đồng đội của chúng tôi đã tử vong”, anh Hùng kể.
 
Trước đó, trưa 11-4, tại cầu cảng của Công ty CP Tân Cảng Miền Trung xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến 3 người chết. Ngay trong chiều cùng ngày, Công an tỉnh Bình Định và các ngành chức năng đang khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.
 
Hoàng Trọng (thanhnien)
.