Bác kháng cáo, đề nghị y án với Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo, giữ nguyên tội danh và hình phạt đối với Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn...
 

 
Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên tội danh và hình phạt tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn.
Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên tội danh và hình phạt tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn.



Sáng 26-4, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng Oceanbank, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của 21 bị cáo, trong đó có: Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Văn Hoàn, Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn, Nguyễn Minh Thu.

Không chấp nhận đơn kháng cáo của người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan; giữ nguyên kết luận của bản án sơ thẩm về tội danh và hình phạt, và phần trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo.

Với các bị cáo nguyên là Giám đốc khối, Giám đốc chi nhánh/Phòng giao dịch, mặc dù hậu quả các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng xét vai trò, trách nhiệm của từng bị cáo, các bị cáo đều là những người làm công hưởng lương, một số bị cáo có thân nhân là người có công với đất nước, do vậy, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ nhưng không chấp nhận kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự như nội dung kháng cáo của một số bị cáo.

Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội chỉ chấp nhận đơn kháng cáo của 6 bị cáo gồm: Vũ Thị Thùy Dương - nguyên GĐ Khối Kế toán và Giao dịch trong nước; Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên Giám đốc khối Khách hàng cá nhân; Nguyễn Hoài Nam - nguyên Giám đốc khối Nguồn vốn; Nguyễn Thị Loan - nguyên GĐ Phòng giao dịch Trung Yên; Trần Anh Thiết - nguyên GĐ Chi nhánh Hà Nội và Nguyễn Phan Trung Kiên - nguyên GĐ Phòng giao dịch Trung Yên do có thêm tình tiết mới, trong khi những bị cáo khác không có thêm tình tiết nào mới.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, Hà Văn Thắm bị TAND Hà Nội tuyên phạt tù chung thân về các tội Tham ô tài sản (điều 278, Bộ Luật hình sự 1999), Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (Điều 280 Bộ Luật hình sự 1999); Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (Điều 179 Bộ Luật hình sự 1999) và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 Bộ Luật hình sự 1999).

Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên phạt tử hình, theo Điều 278, 280, 165 Bộ Luật hình sự 1999. Nguyễn Minh Thu bị phạt tổng cộng 22 năm tù theo điều 165 và 280. Cựu phó tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Văn Hoàn bị phạt 22 năm tù theo điều 280 và 179.

Cùng nhóm tội theo điều 165, cựu Phó Tổng giám đốc Lê Thị Thu Thủy bị phạt 6 năm tù, Nguyễn Thị Nga (cựu Kế toán trưởng) 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hoài Nam (cựu Giám đốc khối nguồn vốn) án 3 năm 6 tháng tù...

Phạm Công Danh bị phạt 14 năm tù, Hứa Thị Phấn bị phạt 17 năm tù cùng về tội theo Điều 179. Các bị cáo còn lại bị phạt từ 24 tháng cải tạo không giam giữ đến 4 năm tù giam...

Về phần trách nhiệm dân sự, sau khi đã giảm trừ, Hà Văn Thắm phải bồi thường 847 tỉ đồng, Nguyễn Xuân Sơn khoảng 200 tỉ đồng...

Theo cáo buộc, đầu năm 2011, Hà Văn Thắm ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống Oceanbank.

Các thuộc cấp Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng giám đốc), Lê Thị Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó tổng giám đốc) đã chỉ đạo lãnh đạo các khối, ban nghiệp vụ thuộc Hội sở ngân hàng và 34 giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch trên cả nước thực hiện việc chi lãi ngoài khi huy động vốn.

Từ 2010 đến cuối 2014, tổng số tiền Oceanbank chi ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ. Trong đó, số tiền hơn 246 tỷ chi cho Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ Oceanbank) và bị ông này chiếm đoạt; tham ô hơn 49 tỷ đồng.

Cựu Tổng giám đốc Oceanbank còn bị quy kết lạm dụng chức vụ chiếm đoạt 69 tỷ của BSC - công ty sân sau của Hà Văn Thắm. BSC bị cho không có hoạt động kinh doanh mà mở ra nhằm lấy tư cách pháp nhân ký các hợp đồng dịch vụ với khách hàng của Oceanbank để thu phí trái luật. Mục đích chính nhằm thu thêm tiền để chi cho Nguyễn Xuân Sơn chăm sóc khách hàng.

Tháng 11-2012, Hà Văn Thắm chỉ đạo cấp phó Nguyễn Văn Hoàn (cựu Phó Tổng giám đốc Oceanbank) cho Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch tập đoàn Thiên Thanh) vay 500 tỷ đồng thông qua công ty Trung Dung trong khi không đủ điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo vay, khách sử dụng vốn không đúng mục đích.

Sau khi vay được tiền, Phạm Công Danh thanh toán cho các khoản nợ của Hứa Thị Phấn, Phấn là người thừa hưởng và sử dụng toàn bộ khoản vay này. Hành vi này của các bị cáo vi phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng khiến Oceanbank thiệt hại hơn 500 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi).

Tại tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo giữ nguyên kháng cáo, xin xem xét lại hình phạt, xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan giữ quyền công tố tại tòa phúc thẩm, tòa cấp sơ thẩm đã xử phạt các cáo phạm tội Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng là hoàn toàn có căn cứ pháp luật, không oan, không sai.

Đức Minh (VOV)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.