Vì sao Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh bị cách ly khi tòa thẩm vấn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo luật, việc HĐXX quyết định cách ly các bị cáo là để đảm bảo lời khai của các bị cáo không tác động và ảnh hưởng lẫn nhau.

Ông Đinh La Thăng được đưa đến tòa sáng 8-1.
Ông Đinh La Thăng được đưa đến tòa sáng 8-1.

Một trong những chi tiết đáng chú ý trong ngày đầu phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC đó là khi tiến hành thẩm vấn để làm rõ những sai phạm trong vụ án xảy ra tại dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh vào khu vực cách ly để thẩm vấn các bị cáo khác.

Theo luật sư Vũ Ngọc Chi (Công ty luật Tam Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội), trong thực tế, đúng là không phải vụ án nào HĐXX cũng thực hiện việc cách ly, mà phần lớn là các vụ án phức tạp, các bị cáo có phụ thuộc trong công việc trước đây hoặc là cấp trên, cấp dưới và quan trọng hơn là có ảnh hưởng đến nhau, do đó luật quy định việc cách ly là cần thiết.

Khoản 1 Điều 309 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: Chủ tọa phiên tòa phải quyết định hỏi riêng từng bị cáo. Nếu lời khai của bị cáo này có thể ảnh hưởng đến bị cáo khác thì chủ tọa phiên tòa phải cách ly họ. Bị cáo bị cách ly được thông báo lại nội dung lời khai của bị cáo trước và có quyền đặt câu hỏi đối với bị cáo đó.

Như vậy có thể thấy việc HĐXX quyết định cách ly các bị cáo là để đảm bảo lời khai của các bị cáo không tác động và ảnh hưởng lẫn nhau.

Việc các bị cáo đặt câu hỏi lại với nhau để mọi người tham gia và tiến hành tố tụng tại phiên tòa phân tích và đánh giá lời khai theo các góc độ khác nhau, cùng tiệm cận đến sự thật khách quan.

Việc cách ly còn tạo điều kiện thuận lợi về mặt tâm lý cho các bị cáo còn lại trong quá trình khai báo về các bị cáo bị cách ly. Việc được biết và được đặt câu hỏi gần như là việc đối chất gián tiếp trong quá trình xét hỏi của hội đồng xét xử, việc đặt câu hỏi của bị cáo bị cách ly cũng tạo điều kiện để bị cáo bị cách ly có cơ hội được chứng minh tính hợp lý hoặc hợp pháp của tình huống được khai khi bị cáo bị cách ly.

Tuỳ từng tình huống cụ thể mà Tòa án sẽ có các quyết định cách ly đến giai đoạn nào của quá trình tố tụng.

An Minh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.