Luật sư đề nghị thu hồi 3.690 tỷ từ cha con ông Trần Quý Thanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 10-1, luật sư Hà Hải (người bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) đề nghị thu hồi số tiền 11.000 tỷ đồng và yêu cầu Sacombank, BIDV, TPBank hoàn trả lại cho VNCB 563 tỷ (bao gồm tiền cấn trừ dư và lãi suất).

Đề nghị thu hồi 3.690 tỷ từ cha con ông Trần Quý Thanh

Vị luật sư cho rằng có những khoản tiền liên quan đến cha con ông Trần Quý Thanh chưa được xem xét, dù số tiền này đều từ hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Phạm Công Danh. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX tiếp tục điều tra, làm rõ và thu hồi toàn bộ số tiền nói trên để khắc phục hậu quả.

 
Tại phiên xử tháng 1-2017, Phạm Công Danh cho rằng cha con ông Trần Quý Thanh là người hại mình.
Tại phiên xử tháng 1-2017, Phạm Công Danh cho rằng cha con ông Trần Quý Thanh là người hại mình.

Tổng số tiền luật sư Hà Hải đề nghị thu hồi từ cha con ông Trần Quý Thanh là 3.690 tỷ đồng.

Cụ thể là khoản tiền 400 tỷ đồng rút trong khoản cho thuê mặt bằng của công ty Trung Dung chuyển cho ông Trần Quý Thanh. Khoản tiền 300 tỷ đồng vay sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích tại VNCB, đã được VNCB chứng minh, được đại diện VKS cấp cao thẩm tra và xác minh tại phiên tòa phúc thẩm.

Ngoài ra, Phạm Công Danh đã trả lãi cho nhóm Trần Qúy Thanh trong 3 năm từ 2012-2014 là 2.760 tỷ đồng.

Theo luật sư Hà Hải, có chứng từ đầy đủ chứng minh các cá nhân của nhóm Trần Ngọc Bích nhận tiền của Tập đoàn Thiên Thanh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu thập đầy đủ chứng cứ, nhưng chưa có kết luận và quyết định thu hồi.

Bên cạnh đó, còn có 183 tỷ đồng được Phạm Công Danh chuyển cho ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích. Khoản tiền 47 tỷ đồng được ông Danh trả lãi vượt trần cho nhóm Trần Ngọc Bích trong tổng số tiền hơn 63 tỷ đồng rút ra từ VNCB thông qua đề án nâng cấp hệ thống Core Banking.

Vì những liên quan đến đại án này, cha con ông Trần Quý Thanh và Trần Ngọc Bích đã được HĐXX triệu tập đến toà. Trong ngày xét xử đầu tiên (8/1), ông chủ Tân Hiệp Phát không có mặt mà chỉ cử người đại diện.

Trước đó, tại phiên toà diễn ra vào tháng 1/2017, khi luật sư của bà Trần Ngọc Bích cho rằng bà Bích chỉ là người bị hại trong vụ án này, ông Phạm Công Danh đã phản ứng mạnh và khẳng định hai cha con ông Thanh mới là người hại ông.

Đề nghị HĐXX buộc bà Hứa Thị Phấn bồi thường cho ông Phạm Công Danh

Luật sư Hà Hải cũng cho rằng HĐXX giai đoạn 1 chưa xem xét, thu hồi số tiền hơn 3.600 tỷ mà ông Phạm Công Danh đã rút ra từ các gói vi phạm để trả cho nhóm bà Hứa Thị Phấn, để mua ngân hàng Đại Tín. Tuy nhiên, cơ quan chức năng mới chỉ thu hồi hơn 900 tỷ đồng.

Ngoài ra, luật sư cũng liệt kê khoản tiền 30 tỷ đồng Phạm Công Danh ký séc tại ngân hàng ACB cho bà Hứa Thị Phấn thông qua cháu bà Phấn, với nội dung là hoàn trả tiền chăm sóc khách hàng. Đến nay số tiền này vẫn chưa được xem xét và thu hồi.

Ngoài thu hồi số tiền hàng nghìn tỷ đồng, luật sư cũng đề nghị HĐXX buộc bà Hứa Thị Phấn và những người liên quan phải bồi thường thiệt hại cho Phạm Công Danh.

Nữ đại gia Hứa Thị Phấn cũng vắng mặt tại phiên toà xử Phạm Công Danh. Trước đó, luật sư Trương Thị Minh Thơ và Nguyễn Thị Thanh Thảo (bào chữa cho bà Phấn) đã gửi kiến nghị xin cho bà Phấn vắng mặt vì lý do sức khoẻ.

Tại quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND TP.HCM, bà Phấn được xác định là người tham gia tố tụng với hai tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng.

Theo quy định về sự có mặt của người làm chứng, bà Phấn phải tham gia phiên toà để làm sáng tỏ những tình tiết trong vụ án, đặc biệt trong vụ sai phạm tại 4 ngân hàng VNCB, Sacombank, TPbank, BIDV.

Tuy nhiên, luật sư kiến nghị rằng bà Hứa Thị Phấn đang trong tình trạng già yếu, bệnh tật, sức khoẻ chỉ còn 7%, không thể tham gia phiên toà. Hiện tại, bà Phấn do ảnh hưởng của bệnh tật, không đi lại được, phải ngồi xe lăn, mất khả năng tự phục vụ, mọi sinh hoạt thiết yếu hàng ngày đều phụ thuộc vào người khác.

Với tình trạng tiếp xúc ngày càng khó khăn, lúc mê lúc tỉnh, từ khi bị khởi tố liên quan đến vụ án Hà Văn Thắm, cơ quan điều tra vẫn chưa lần nào lấy cung bà Phấn được.

Hoài Thanh - Hà Hương/zing

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.