Đưa 'quái ngư' quý hiếm vào lồng nuôi nhốt trên sông Lô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cá chiên - một trong những loài cá "khủng" bản địa được ví như "quái ngư" một thời - giờ đây được người dân thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang (Hà Giang) đưa vào nuôi nhốt trên dòng sông Lô và mang về tiền tỷ.

Làm giàu từ nghề nuôi cá Chiên lồng là điều hiện hữu mà các xã viên HTX cá lồng ở Vĩnh Tuy đã, đang làm được. Đó là lời chia sẻ của ông Đỗ Đình Tuyên, Giám đốc HTX Cá lồng thôn Tân Long, Thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang.

 

Những lồng cá Chiên của các xã viên HTX Cá lồng Vĩnh Tuy trên sông Lô đang bước vào mùa thu hoạch.
Những lồng cá Chiên của các xã viên HTX Cá lồng Vĩnh Tuy trên sông Lô đang bước vào mùa thu hoạch.

HTX Cá lồng Vĩnh Tuy được thành lập tháng 5.2017, trên cơ sở tự nguyện góp vốn cùng làm ăn lớn để cạnh tranh và hội nhập kinh tế. HTX hiện có 15 hộ thành viên tham gia, gồm 30 bè nuôi, mỗi bè có từ 4 - 6 lồng; với số cá nuôi trên 5.000 con. Mỗi lồng nuôi được hàn bằng thép có thể tích từ 8 – 12 m3 nước và có khả năng cho khai thác nuôi ít nhất từ 5 - 7 năm.

Các hộ đã chọn cá Chiên đặc sản (loài cá da trơn quý hiếm) thả nuôi mỗi lồng 100 con, mỗi con có kích thước từ 10 – 15 cm, tương đương trọng lượng mỗi con cá lúc mới thả nuôi đạt khoảng từ 80 – 120 gam.

Sau khoảng thời gian nuôi 1 năm, mỗi con cá Chiên có thể cho trọng lượng từ 2 – 2,5 kg và xuất bán được. Giá cá Chiên đặc sản của HTX hiện đang dao động từ 400.000 – 450.000 đ/kg, tương đương mỗi lồng cá sẽ cho năng suất từ 200 – 250 kg, mang về doanh thu từ 800 – 1 tỷ đồng; trừ tất cả các khoản chi phí, mỗi lồng cá Chiên mang về cho các hộ với lợi nhuận là không nhỏ.

Anh Khúc Văn Hải, Đỗ Đình Tuyên cho biết, các anh mới xuất bán một lứa cá và thu về lãi ròng từ 170 – 250 triệu đồng/lồng sau gần 1 năm nuôi. Các thành viên trong HTX đều khẳng định: Thời điểm cuối năm, giáp Tết mới là thời điểm họ bán cá, thu lời.

Các hộ tham gia HTX cho biết, Sông Lô đoạn chảy qua Vĩnh Tuy đã mang đến cho họ một nguồn nước sạch, dồi dào. Loài cá Chiên lựa chọn để nuôi lồng là cá đặc sản quý hiếm và rất giàu Omega 3, các vi lượng, khoáng chất có lợi cho sức khỏe đặc biệt là những người mắc bệnh tim mạch, trẻ suy dinh dưỡng...

Bên cạnh đó, cá Chiên là loài cá ăn thịt, có khả năng thích nghi cao, ít dịch bệnh, dễ chăm sóc. Và quan trọng hơn, cá Chiên vẫn là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, quý, hiếm, ít có bán trên thị trường. Bởi thế, nuôi cá Chiên đã tạo ra lợi thế “độc quyền’’ thực sự khác biệt của nghề nuôi trồng thủy sản tại Hà Giang hiện nay.

Được biết, Đảng ủy và chính quyền thị trấn Vĩnh Tuy đã ra Nghị quyết chuyên đề và đưa nghề nuôi cá Chiên lồng đặc sản trên sông Lô thành nghề nuôi trồng “mũi nhọn” để phát triển kinh tế bền vững. Tới đây, thị trấn sẽ có cơ chế, chính sách ưu đãi để hỗ trợ các hộ phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm cá Chiên đặc sản Vĩnh Tuy với bạn bè người tiêu trong cả nước.

Trở lại nghề nuôi cá Chiên lồng, ông Đỗ Đình Tuyên, Giám đốc HTX bật mí: HTX đã ký kết với các nhà khoa học Viện Thủy sản TW 1 để sản xuất lai tạo cho đẻ và ấp cá Chiên giống ngay tại Vĩnh Tuy vào năm tới. Đây sẽ là cơ hội để nghề nuôi cá Chiên lồng Vĩnh Tuy phát triển cả trên bề rộng, chiều sâu để nông dân thị trấn làm giàu một cách chính đáng ngay trên quê hương.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.