Vũ "nhôm" được ưu ái lấy dự án, 'đất vàng' Đà Nẵng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng loạt dự án bất động sản gồm nhà, đất công có “bóng dáng” ông Vũ “nhôm” là lý do khiến ông bị điều tra hình sự. 
Những dự án tai tiếng
Được biết, cách đây không lâu, dư luận bức xúc vì thực trạng “xẻ thịt” đất đai ở Đà Nẵng, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra. Một cái tên được nhắm đến là đại gia Phan Văn Anh Vũ (thường gọi là Vũ “nhôm”, SN 1975) vốn rất nổi tiếng, có vai trò quan trọng trong hàng loạt công ty như: công ty TNHH The Sunrise Bay Đà Nẵng, công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 ở Đà Nẵng, công ty I.V.C, công ty CP Nova Bắc Năm 79 ở TP.HCM…với nhiều dự án khủng, nhà đất công trên địa bàn TP.Đà Nẵng.
Ông Phan Văn Anh Vũ, thường được biết đến cái tên Vũ
Ông Phan Văn Anh Vũ, thường được biết đến cái tên Vũ "nhôm"
Ngay sau khi vào cuộc làm rõ, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản gửi đến Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đề nghị phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến 9 dự án, 31 nhà, đất công thuộc sở hữu Nhà nước đã được giao cho các tổ chức, cá nhân, kể từ giai đoạn 2006 đến nay. Đáng nói, trong những dự án nói trên, ít nhiều có “bóng dáng” của đại gia Vũ “nhôm”.
9 dự án được xác định gồm: dự án công viên An Đồn (năm 2010); dự án khu đô thị Harbour Ville của công ty Đầu tư Mega (năm 2008); khu đất tại đường 2/9 Phan Thành Tài đường quy hoạch (năm 2012); dự án Phú Gia Compoud (P.Tam Thuận, Q.Thanh Khê, năm 2007); khu dịch vụ du lịch nhà hàng Café-Bar và bến du thuyền khu vực trước trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng phía tây Cầu Rồng (năm 2015).
Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (giai đoạn 1: 181 ha, năm 2008); Lô 12 Khu B4.1 thuộc khu dân cư An Cư mở rộng (P.Phước Mỹ, quận Sơn Trà, năm 2009); khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông (P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, năm 2010); khu du lịch ven biển đường Trường Sa của công ty I.V.C (4,5ha, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, năm 2007).
Bóng dáng của ông Vũ “nhôm” thể hiện ở ít nhất 5/9 dự án khủng nói trên.
 
Phối cảnh dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước ở Đà Nẵng, dự án có dính dáng đến ông Vũ
Phối cảnh dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước ở Đà Nẵng, dự án có dính dáng đến ông Vũ "nhôm", là 1 trong 9 dự án mà Bộ Công an đang điều tra
Điển hình, khu đô thị quốc tế Đa Phước, do công ty TNHH Deawon - Hàn Quốc làm chủ đầu tư xây dựng từ năm 2008. Dù triển khai giai đoạn 1, nhưng đến 2016, Deawon bất ngờ bán lại dự án cho công ty TNHH The Sunrise Bay Đà Nẵng, nơi ông Vũ “nhôm” là Chủ tịch HĐTV công ty này.
Tương tự, dự án quy hoạch khu công viên An Đồn ở Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, được khởi công năm 2010. Tuy nhiên, đến nay “biến” thành trường mẫu giáo ABC do người chị ruột của ông Vũ “nhôm”, là bà Phan Thị Anh Thư làm Hiệu trưởng.
Đa phần các dự án được “thôn tính” hay điều chỉnh quy hoạch một cách khó hiểu, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp. 
Trong 31 nhà, đất công sản mà Bộ Công an đang điều tra, phần lớn dính đến cái tên Vũ “nhôm”. Những nhà, đất công sản này tọa lạc tại các vị trí đất vàng, có nhiều dấu hiệu sai phạm, mua - bán bất thường, gây thất thoát cho nhà nước như: mua giá rẻ, bán giá cao...
Có 'ưu ái' của cựu lãnh đạo thành phố?
Trong số 31 nhà, đất công sản có dấu hiệu sai phạm có “dính dáng” đến đại gia Vũ “nhôm” đặc biệt kể đến căn nhà số 45 và 57 đường Nguyễn Thái Học. 2 căn nhà này được đề cập trong phần nội dung kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương về sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh-nguyên Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng.
Gia đình ông Xuân Anh vốn sử dụng căn nhà số 43 Nguyễn Thái Học. Tuy nhiên, thực tế gia đình ông Anh còn sử dụng 2 căn nhà liền kề là 45 và 47 Nguyễn Thái Học. Được biết, nhà số 45 Nguyễn Thái Học có diện tích đất là 138,5m2, nguồn gốc đất công, được Nhà nước cho công ty CP phát triển Công nghệ và Đầu tư Đà Nẵng, thuê sử dụng. Năm 2006 chính quyền Đà Nẵng bán hóa gia phần nhà đất này chỉ 2,6 tỷ đồng cho công ty I.V.C. Mà I.V.C chỉ được thành lập 1 năm trước đó, do ông Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐTV.
Kết luận về sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng có dính dáng ít nhiều đến cái tên Vũ
Kết luận về sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng có dính dáng ít nhiều đến cái tên Vũ "nhôm"
Tương tự, công sản số 47 Nguyễn Thái Học, vào năm 2010 UBND TP. HCM chấp thuận bán cho công ty Xuân Minh Phát với giá chỉ 4,26 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật của công ty trên là bà Bùi Thị Diễm, vợ của ông Xuân Anh cũng có họ tên hệt như vậy.
Ngoài ra, trong sai phạm của ông Xuân Anh có nội dung sử dụng, ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng…Theo kết luận của cơ quan chức năng, hóa đơn thể hiện doanh nghiệp đã tặng chiếc xe Toyota Avalon, có giá thị trường 2 tỷ đồng cho Thành ủy Đà Nẵng (ông Xuân Anh là người thường sử dụng) là công ty Minh Hưng Phát, nơi ông Vũ “nhôm” có đến 80% cổ phần.
Nhiều cử tri của Đà Nẵng đã lên tiếng bức xúc, đặt vấn đề về các thông tin cho rằng, đại gia Vũ “nhôm” có tác động, thậm chí là tặng, biếu vật chất 1 số cá nhân trong chính quyền TP.Đà Nẵng để nhận sự ưu ái trong việc thôn tính dự án, tài sản nhà, đất công…
Mới đây, trong cuộc gặp các cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu trên địa bàn TP nhân kỷ niệm 73 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, ông Trương Quang Nghĩa-Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng nhấn mạnh trước các cán bộ lão thành rằng: "các thông tin xung quanh đại gia Vũ “nhôm”…Tổng Bí thư đã yêu cầu Bộ Công an điều tra và trả lời với Tổng Bí thư và Bộ Chính trị về chuyện này!”
Linh An-Cao Thái (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.