Triệt những kiểu bổ nhiệm "thiếu công tâm, thừa vụ lợi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một cái kết có hậu đã được cán bộ, đảng viên cả nước đón nhận trong tâm trạng rất thỏa lòng khi những vụ bổ nhiệm tai tiếng ở một số địa phương đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, kèm với những kiến nghị cụ thể về các hình thức kỷ luật đối với những lãnh đạo địa phương đã “ưu ái không trong sáng” một số “cán bộ trẻ”, giúp cho những “hot girl xứ Thanh”, những “thạc sĩ chim chào mào” thăng tiến thần tốc. Đó là một kiểu bổ nhiệm thiếu công tâm thừa vụ lợi, làm hỏng công tác cán bộ của Đảng cần được ngăn chặn.  

Từ vụ Trịnh Xuân Thanh được luân chuyển vội vàng, ngồi nhầm chỗ, đến hàng loạt bê bối ở một số bộ ngành và địa phương liên tiếp bị phanh phui, mà vụ nào, dư luận cũng được nghe các địa phương  khẳng định là “đúng quy trình”! Chẳng hiểu cái “quy trình” ấy trong mắt những người ký quyết định bổ nhiệm nó ra sao nhưng người dân thì không nghĩ vậy. Họ chỉ thấy rằng, nó chưa hợp lý.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Thật khó để chấp nhận thứ “quy trình” mà một nhân viên hợp đồng “lăng xăng” bỗng nhiên trở thành công chức chuyên môn, lên chức vùn vụt, trở thành Đảng ủy viên, được quy hoạch thành Phó Giám đốc một sở! “Quy trình” gì mà một công chức mới mấy năm làm việc đã được đi học nước ngoài, về nước đi làm, đoạt giải “chim chào mào” lại được lên chức liên tục trong vòng vài ba năm từ Phó phòng, Trưởng phòng, Phó Chủ tịch huyện, Phó Giám đốc Sở rồi Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thành Tỉnh ủy viên!  

Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận những sai phạm của một số cán bộ chủ chốt ở Thanh Hóa, Quảng Nam vi phạm nghiêm trọng trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đưa một số đối tượng không đủ tiêu chuẩn phẩm chất đạo đức, năng lực vào vị trí lãnh đạo các sở ngành, gây tai tiếng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, chứng tỏ Trung ương đã nhìn ra cái điều mà những cán bộ tổ chức này không nhìn ra hoặc chí ít là thấy mà không dám nói. Bằng cách làm sâu sát, công tâm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã khai tâm cho những cán bộ, đảng viên ở các cơ quan này thấy rằng họ đã vì “cái này, cái nọ” từng đánh mất chí khí của đảng viên, nhắm mắt giơ tay biểu quyết cho xong để đẹp lòng cấp trên, tung hô những “hot girl xứ Thanh”, “ thạc sĩ chào mào” là “có tài”, là xứng đáng làm lãnh đạo!  

Chỉ có điều, nếu như việc bổ nhiệm thần tốc ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam khi vừa 30 tuổi được giải thích là có “lý do tế nhị” thì chẳng hiểu, khi “nâng đỡ không trong sáng” bà Trần Vũ Quỳnh Anh, ông Ngô Văn Tuấn-nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa (nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) và một số cán bộ làm tổ chức ở tỉnh này đã vì cái “tế nhị” gì nhỉ! Dư luận có quyền nghi ngờ, thậm chí là có quyền nổi giận với kiểu bổ nhiệm thần tốc này, vì phía sau đó là lờ mờ những câu chuyện về nhân thân, tài sản khá “bất thường”, là những mối quan hệ chắc cũng “không trong sáng”, là chuyện “tẩu tán nhân sự” một cách bí ẩn, khiến tỉnh Thanh Hóa “không thể xác minh tài sản được vì bà Quỳnh Anh không còn là công chức và không biết bà đi đâu!”.

Thay vì lắng nghe phản ứng của dư luận, trung thực nhận ra thiếu sót để khắc phục, một số lãnh đạo các địa phương này vẫn cố tình né tránh, biện bạch cho cái “quy trình” do mình đã vẽ ra để sai phạm, che mắt truyền thông và dư luận xã hội, ngấm ngầm vô hiệu hóa chủ trương đúng đắn của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Vì sự trong sạch của Đảng, vì sự vững mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, Trung ương không thể nhắm mắt cho qua để những việc làm thiếu “công tâm”-thừa “vụ lợi” của một số lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương thao túng. Bởi đâu chỉ Thanh Hóa, đâu chỉ Quảng Nam, câu chuyện “kính thưa đồng chí bố-kính gửi đồng chí con” đã, đang và sẽ còn diễn ra ở đâu đó nếu Trung ương không quyết tâm làm rõ.

Phải làm rõ để thấy rằng trong công tác cán bộ của Đảng không thể tồn tại kiểu “mỗi người một chiếu”, ai muốn làm gì thì làm!

Làm rõ để loại khỏi bộ máy những quan chức ngồi nhầm chỗ, trả lại cơ hội thăng tiến và cống hiến cho những người có đạo đức và tài năng thực sự.

Làm rõ để trong bộ máy không còn những kiểu “cán bộ bỏ túi”, được cha chú móc ra đặt lên ghế.  

Phải tận diệt những “bầy sâu” đang làm mục ruỗng xã hội, hạ thấp uy tín của Đảng, phá hoại Đảng từ bên trong. Có như vậy, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” của Đảng mới mong thắng lợi như kỳ vọng.

Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.