Phật giáo Việt Nam vững mạnh trong lòng dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 21-11, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2017-2022) đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội, dưới sự chứng minh của Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam khóa VII và các Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam khóa VII.
 

Tới tham dự đại hội có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cùng hơn 1.250 đại biểu. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng đại hội.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Độc lập các hạng nhất, nhì, ba tặng 14 tập thể, cá nhân và Huân chương Lao động hạng ba cho 2 cá nhân; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Huân chương Đại đoàn kết dân tộc và bằng khen của MTTQ tặng các cá nhân, tập thể đạt thành tựu xuất sắc trong nhiệm kỳ qua của GHPG Việt Nam. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Thủ tướng Chính phủ tặng bức trướng “Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” và tặng hoa chúc mừng đại hội.

Phát biểu khai mạc đại hội, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nêu rõ: Mục tiêu của Đại hội VIII Giáo hội Phật giáo Việt Nam là: “Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển”, thể hiện quyết tâm của toàn thể tăng ni, phật tử Việt Nam tiếp tục phát huy trí tuệ tập thể, giữ vững kỷ cương, giới luật, nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp, bản lĩnh nhập thế, hội nhập của Phật giáo Việt Nam để xây dựng Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát triển vững mạnh trong lòng dân tộc, kiên định theo lý tưởng “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

Trình bày báo cáo công tác phật sự nhiệm kỳ VII (2012-2017) và chương trình hoạt động phật sự nhiệm kỳ VIII (2017-2022), Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nêu bật nhiều thành tựu và nhiệm vụ phật sự quan trọng. Theo đó, trong nhiệm kỳ VII, Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam đã thành lập được Ban trị sự GHPG các tỉnh: Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu; hoàn thành việc thành lập tổ chức giáo hội hoạt động tại 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tổ chức thành công nhiều sự kiện, lễ hội Phật giáo trọng đại với nội dung hoằng pháp và hội thảo khoa học, nổi bật là đã tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc năm 2014 tại Ninh Bình. Đáng chú ý, GHPG Việt Nam đã khánh thành quần thể chùa tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, đồng thời cử chư tăng ra trụ trì các chùa tại đảo Trường Sa lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn. Trong công tác từ thiện xã hội, GHPG Việt Nam đã chăm lo an sinh cho cộng đồng đạt hơn 6.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại đại hội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, trong gần 2.000 năm gắn bó và đồng hành cùng dân tộc, Phật giáo Việt Nam đã góp phần to lớn vào sự nghiệp dựng nước, giữ nước. Phật giáo luôn lấy đức từ bi, hỷ xả, lấy chân - thiện - mỹ để giáo hóa chúng sinh, lấy trí tuệ làm sự nghiệp và phương châm hành đạo. Lịch sử Việt Nam đã ghi nhận, thời nào Phật giáo cũng có những người đóng góp xứng đáng cho việc bảo vệ và xây dựng đất nước, gắn bó với dân tộc để “Hộ quốc an dân”. Phó Thủ tướng mong muốn quý vị chức sắc và toàn thể đồng bào Phật tử tiếp tục khẳng định những giá trị tốt đẹp của Phật giáo và bày tỏ niềm tin sâu sắc vào những đóng góp xứng đáng mà Phật giáo đã, đang và sẽ đem lại cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, bảo đảm sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, giữ gìn và phát huy những giá trị tích cực trong truyền thống dân tộc, tôn vinh những người có công với Tổ quốc và nhân dân, không ngừng chăm lo phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với Tổ quốc. Phó Thủ tướng đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa tới công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, để tăng ni, phật tử trong và ngoài nước cùng mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ về quan điểm tôn trọng, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và đoàn kết tôn giáo của Đảng, Nhà nước.

Khánh Nguyễn/sggp

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.