Môi hoa hậu, miệng thế gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bao giờ cũng vậy, cứ sau mỗi cuộc thi nhan sắc ở nước ta, dư luận lại “sôi sùng sục”. Cuộc thi Hoa hậu Đại dương kết thúc đêm 28-10 vừa qua cũng không phải ngoại lệ. Chỉ có điều, khác với những người đẹp đăng quang ở các cuộc thi trước đây có người khen kẻ chê, Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh gần như bị tất cả “ném đá” không thương tiếc về nhan sắc của mình.

Bằng chứng là suốt gần một tuần qua, trên báo chí và cả mạng xã hội, rất nhiều người đã không tiếc lời bỉ bôi về khuôn mặt, nhất là đôi môi của cô gái này. Thậm chí, nhiều người còn ghép những tấm ảnh Hoa hậu Đại dương 2017 bên cạnh những chú cá biển môi dày để chế giễu ngoại hình của cô.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Phải thú thực là giống như nhiều người, khi nhìn những tấm ảnh chụp Ngân Anh trong lễ đăng quang, tôi cũng không thấy cô đẹp, ít nhất là với một người được gọi là hoa hậu. Tuy vậy, chúng ta cần hiểu rằng, ngay cả khi Ngân Anh không đẹp như kỳ vọng của mọi người thì lỗi cũng không thuộc về cô. Và việc Ngân Anh được trao danh hiệu Hoa hậu Đại dương 2017, nếu thật sự không xứng đáng như ý kiến của nhiều người thì lỗi thuộc về Ban giám khảo cuộc thi, những người đã quyết định chọn cô thay vì thí sinh khác. Hơn nữa, trong một cuộc thi hoa hậu, nhan sắc dù là yếu tố quan trọng nhất song không phải là tất cả. Để đánh giá, quyết định vị trí của một thí sinh, Ban giám khảo còn phải dựa trên các yếu tố khác như tính cách, tri thức. Mà những điều này, nếu chỉ theo dõi một đêm chung kết, khán giả sẽ khó nhận biết đầy đủ.

Có một câu danh ngôn mà nhiều người vẫn hay nhắc nhau là: “Không nên đánh phụ nữ dù chỉ bằng một cành hoa”. Vậy tại sao người ta lại đổ xô “ném đá” một cô hoa hậu như vậy chỉ bởi mỗi một lý do là cô không đẹp như người ta mong muốn? Tất nhiên, phán xét là quyền của mỗi người và công chúng có quyền đòi hỏi sự công bằng cho những người mà họ thấy xứng đáng trong mỗi cuộc thi. Nhưng việc bỉ bôi một cô gái bằng đủ mọi lời lẽ nặng nề và cả những tấm ảnh chế như đã và đang diễn ra vẫn là điều rất bất nhẫn. Bởi nói như họa sĩ Trần Từ Thành-nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội trên một tờ báo cách đây vài ngày thì: “Phụ nữ, giống như vợ tôi hoặc con gái tôi chẳng hạn, là những người vất vả, hy sinh rất nhiều, phụ nữ cần chúng ta trân trọng và chia sẻ, không phải để làm trò cười, đó là tàn nhẫn và ích kỷ, không nhân văn và không đáng mặt nam nhi”.

Theo dõi phản ứng của dư luận xung quanh danh hiệu Hoa hậu Đại dương 2017, điều khiến tôi cảm thấy buồn là trong số người chỉ trích Ngân Anh, ngoài những người đàn ông, những người vẫn bị coi là “yêu bằng mắt”, ít nhiều có thể cảm thông thì còn có rất nhiều phụ nữ cũng tham gia rất tích cực. Sở dĩ buồn là bởi, phụ nữ là những người luôn nhạy cảm nhất với sự khen-chê về nhan sắc. Không ai trong số họ, ngay cả những người bị coi là xấu, lại muốn người khác bảo rằng mình xấu.

Và nếu có bị gọi là xấu về nhan sắc, thế nào họ cũng sẽ chống chế bằng câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nghĩa là tìm cách khác để người khác phải thấy vẻ đẹp của mình. Vậy mà, thay vì sự cảm thông, chia sẻ với một người cùng giới bị dư luận “ném đá”, họ còn hùa vào với sự hả hê, thỏa mãn. Ngay cả khi Ngân Anh đã phát biểu trên báo chí rằng những chỉ trích của dư luận khiến cô cảm thấy vô cùng tổn thương thì “gạch đá” ném về phía cô vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Phải chăng, trong nhiều người, bao gồm cả phụ nữ, sự đố kỵ với nhan sắc, thành công của người khác đã trở thành bản tính thường trực? Để đến nỗi họ sẵn sàng “dìm hàng” người khác dù biết rằng điều đó cũng không nâng họ lên được chút nào.

Cách đây vài năm, khi con gái tôi mới bước vào bậc Mầm non, cháu rất hay đọc cho bố mẹ nghe bài thơ “Cô dạy” học được ở trường, trong đó có câu: “Cái miệng nó xinh thế/Chỉ nói điều hay thôi”. Tiếc rằng, trong xã hội hiện nay, nhiều người lại không biết hay cố tình không biết những bài học con trẻ ấy. Thành ra, dù cái miệng họ có xinh, có đẹp hơn cô hoa hậu Ngân Anh kia ngàn lần nhưng những lời nói của họ thì thật chẳng hay ho gì. Nhưng biết làm sao được vì người ta vẫn nói là “miệng lưỡi thế gian” mà. Tôi chỉ mong rằng, không riêng gì hoa hậu Ngân Anh mà tất cả những phụ nữ khác trong xã hội, nếu có bị chỉ trích, có bị “ném đá” thì hãy cứ vững vàng mà vượt qua, để chứng minh cho xã hội thấy vẻ đẹp đích thực của mình, nó không chỉ nằm ở đôi môi, không chỉ nằm ở khuôn mặt, không chỉ nằm ở những số đo hình thể mà còn ở nhân cách, tâm hồn, tri thức. 

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.