Bắt giữ hơn 47 kg ngà voi chuyển phát nhanh từ Đức về Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ lô hàng ngà voi có trọng lượng 47,1kg vận chuyển từ Đức về Việt Nam qua đường bưu điện, sau khi Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật có công văn thông báo kết luận giám định số ngà voi này là ngà của loài voi châu Phi.
 

Một lô hàng ngà voi vận chuyển trái phép vào Việt Nam bị lực lượng chức năng thu giữ.
Một lô hàng ngà voi vận chuyển trái phép vào Việt Nam bị lực lượng chức năng thu giữ.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên cơ quan hải quan phát hiện mặt hàng cấm này được vận chuyển qua đường chuyển phát nhanh từ nước ngoài vào nội địa, cho thấy tình hình buôn lậu và vận chuyển hàng cấm đang diễn ra ngày càng phức tạp.

Việc chọn tuyến chuyển phát nhanh để vận chuyển các mặt hàng cấm như ngà voi là thủ đoạn rất mới của các đối tượng buôn lậu.

Trước đó, ngày 31-8-2017, tại Trung tâm Khai thác bưu chính quốc tế - Bưu điện thành phố Hà Nội, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng hải quan thuộc Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh phát hiện 2 bưu kiện gửi từ Đức về (trọng lượng 30,70kg và 30,00kg) có dấu hiệu nghi vấn.

Qua soi chiếu, hàng hóa có dạng tượng hình người và tiểu cảnh chạm khắc nghi được làm từ sản phẩm động vật. Trên lô hàng này ghi người gửi là Manh Hung Phan, địa chỉ: Richard-Strauss Strasse 7381679 Munchen Deutschland. Người nhận là Ngo Hoai Chuong, địa chỉ: Hai quan Chi cuc Noi Bai 1000 Hanoi Vietnam.

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã lấy mẫu giám định tại Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật.

Sau khi thực hiện giám định, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật có công văn thông báo kết luận: Các sản phẩm kỹ nghệ: 30 sản phẩm; tổng trọng lượng 47,1kg thuộc hai bưu kiện gửi là sản phẩm được làm từ ngà loài voi châu Phi (thuộc danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã theo Thông tư 04/2017/TT-BNNPTNT ngày 24-2-2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh chủ sở hữu của lô hàng để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Hạnh Quỳnh/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.