Nguồn gốc và ý nghĩa đặc biệt ngày Phụ nữ Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ở Việt Nam, ngày 20 tháng 10 hàng năm được lấy làm ngày Phụ nữ Việt Nam nhằm tôn vinh các phụ nữ.

Nguồn gốc và ý nghĩa đặc biệt ngày Phụ nữ Việt Nam

Ở Việt Nam, ngày 20 tháng 10 hàng năm được lấy làm ngày Phụ nữ Việt Nam nhằm tôn vinh các phụ nữ. Thế nhưng, không phải ai cũng biết nguồn gốc và ý nghĩa đặc biệt của lễ này.

 

Lịch sử ra đời ngày Phụ nữ Việt Nam

Năm 1927, những tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ… Điều đặc biệt là những tổ chức này thu hút đông đảo tầng lớp phụ nữ tham gia. Trong suốt những năm tháng kháng chiến cách mạng, những tổ chức này đã hoạt động rất tích cực và lập được nhiều những thành tích xuất sắc. Phụ nữ Việt Nam không chỉ là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến mà chính họ còn là những chiến sỹ cách mạng kiên cường bất khuất, những nữ dân quân du kích, nữ thanh niên xung phong mang một ý chí quật cường, tinh thần lạc quan, quả cảm.

Ngày 3 tháng 2 năm 1930, Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời. Trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng đã khẳng định phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng. Bên cạnh đó, Đảng cũng đề ra nhiệm vụ phải giải phóng phụ nữ gắn liền với giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Đảng yêu cầu phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng và phải lập riêng một tổ chức cho phụ nữ để lôi cuốn tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng.

Ngày 20 tháng 10 năm 1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay là Hội Phụ nữ Việt Nam) chính thức ra đời. Để đánh dấu sự kiện quan trọng này, Đảng đã lấy ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng là ngày kỉ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam

Ngày 20 tháng 10 năm 1930 là ngày đầu tiên trong lịch sử nước ta, những người phụ nữ được công khai cùng nhau đứng lên kêu gọi, cùng nhau cố gắng đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Cũng từ đây, người phụ nữ Việt Nam chính thức được cầm lá phiếu bầu cử, tham gia vào các công tác xã hội và nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong bộ máy Nhà nước.

Trải qua nhiều những thăng trầm thời gian, người phụ nữ Việt Nam ngày càng có tri thức, sức khỏe, sự sáng tạo, lối sống văn hóa, lòng nhân hậu và sự quan tâm tới cộng đồng xã hội. Chị em phụ nữ luôn thể hiện rõ sự đảm đang, lòng nhân hậu của mình đã góp nhiều công sức cho công cuộc sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành độc lập cho đất nước. Nhờ đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ ngày càng lớn mạnh.

Qua những thế hệ phụ nữ nối tiếp nhau, từ các bà, các mẹ cho tới những chị em trẻ tuổi ngày nay, bản chất của người phụ nữ Việt Nam vẫn không hề thay đổi, luôn xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng: “Cần cù, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

Vào ngày 20 tháng 10 hàng năm, những hoạt động nhằm kỉ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam luôn được chú trọng. Ở những cơ quan, công ty, nhiều những chương trình trao thưởng cho phụ nữ có thành tích xuất sắc được diễn ra. Ngoài ra, vào ngày này, để bày tỏ lòng biết ơn và sự quan tâm đặc biệt tới phụ nữ, phái mạnh thường dành cho người phụ nữ mình quan tâm những bó hoa tươi thắm hoặc những món quà vô cùng đặc biệt.

Còn đối với phụ nữ, để đáp lại những sự quan tâm đặc biệt ấy, họ luôn giữ vững trong mình những nét đẹp mà từ lâu đã được coi như là bản sắc truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Có thể nói, những nét đẹp ấy không chỉ là niềm tự hào của người phụ nữ Việt Nam mà còn là một tài sản vô cùng quý báu của cả dân tộc Việt.

Theo phunu

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.