Mồi nhử trúng thưởng 1 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều người đã phản ánh phương thức kinh doanh bằng mồi nhử trúng thưởng của Công ty TNHH Catalogue Shopping với thương hiệu Best Products. Sau khi bị dụ mua cả chục triệu đồng các sản phẩm bán với giá cắt cổ, những người nhẹ dạ mới biết không dễ gì để được thưởng…

Tin vui trúng thưởng ảo

Ông Trần Nguyên Xuân (ở phường Bến Thành, quận 1, TPHCM) vừa hân hoan báo với con cháu là mình đã được trúng thưởng 1 tỷ đồng. Cầm tờ thông báo của Công ty Catalogue Shopping gửi, ông Xuân hỏi: “Con tư vấn cho ba, nên chọn nhận chuyển khoản hay tiền mặt”.

Anh Hoàng (con ông Nguyên) dè dặt cầm tờ thông báo đọc rồi nói: “Có ai cho không cái gì đâu? Phải có điều kiện chứ”.

Ông Xuân trả lời tỉnh rụi: “Ba đã gửi đến địa chỉ công ty, trả lời chính xác ô chữ của công ty này đăng trên tờ quảng cáo. Họ xác nhận rõ ràng tên tuổi, số nhà, số ĐTDĐ nè”.

Sau khi đọc bộ hồ sơ dày cộp được in ấn khá đẹp mà công ty gửi, anh Hoàng nói: “Thông báo này chỉ xác nhận ba trả lời đúng câu hỏi và muốn nhận giải thưởng 1 tỷ đồng thì ba phải mua một số hàng hóa trong catalogue mà họ gửi với giá trị khoảng 1 triệu đồng. Sau đó, ba phải thanh toán ở ngân hàng và gửi hóa đơn, chứng từ về cho công ty trong thời hạn 10 ngày”.

Ông Xuân xem kỹ catalogue và lắc đầu nuối tiếc. Bởi lẽ, số tiền bỏ ra không phải là nhỏ và các mặt hàng thì trong nhà không thiếu.

Thực ra, không chỉ ông Xuân mà rất nhiều người ở TPHCM và các tỉnh - thành khác đã nhận được thông báo như vậy. Bởi rất dễ dàng trả lời đúng với các câu hỏi đại loại như có bao nhiêu thành phố, loài hoa… trong ô chữ.

Để nhử rằng đã trúng thưởng, công ty này còn gửi kèm một thẻ cào trúng thưởng 150 triệu đồng và phiếu tặng 1 tivi đời mới nhất. Nhưng muốn xác nhận tiếp để nhận thì bắt buộc người chơi phải mua hàng. Hầu hết các mặt hàng mà công ty này bán đều có giá cao hơn rất nhiều so với thị trường.

Cụ thể, vòi rửa xe dài 4m công ty bán 249.000 đồng, trong khi ở thị trường chỉ có 140.000 đồng; thuốc giải độc mát gan bán 449.000 đồng, giá thị trường chỉ có 150.000 đồng; dầu xoa bóp bán 199.000 đồng, giá thị trường chỉ 90.000 đồng…

 

Chiêu khuyến mãi làm mờ mắt khách hàng: Xác nhận trúng thưởng 1 tỷ đồng, nhưng… khách hàng phải mua sản phẩm
Chiêu khuyến mãi làm mờ mắt khách hàng: Xác nhận trúng thưởng 1 tỷ đồng, nhưng… khách hàng phải mua sản phẩm



Lừa dối trong giao dịch dân sự

Ông T.K.L. (ở quận 7, TP. HCM) bực tức kể: “Sau khi nhận được thư thông báo của Công ty Catalogue Shopping, tôi liền đặt mua hàng ngay dù mình không có nhu cầu, để được nhận giải thưởng 1 tỷ đồng như thông báo hứa hẹn. Những tưởng mua 1 triệu đồng hàng hóa là được, nào ngờ sau đó công ty liên tục gửi thư đề nghị mua hàng tiếp. Thời hạn cũng là 10 ngày. Tôi lại tiếp tục làm theo vì muốn nhận thưởng 1 tỷ đồng. Sau hơn 5 lần mua hàng, tôi bắt đầu nản lòng và nghi ngờ, không mua hàng nữa. Liên hệ với công ty thì nhân viên cho biết tôi đã mất cơ hội theo thể lệ của chương trình khuyến mãi. Rõ ràng công ty đã cố tình tung hỏa mù trúng thưởng, rồi mập mờ, không minh bạch, không công khai số tiền mua hàng bao nhiêu thì được nhận thưởng; qua đó đã bán được nhiều hàng hóa với giá trên trời”.

Bức xúc, nhiều người đã gửi đơn kiện đến các cơ quan chức năng. Năm 2016, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã có văn bản số 354 kết luận về chương trình khuyến mãi của Công ty TNHH Catalogue Shopping: Công ty thực hiện chương trình khuyến mãi không đúng với nội dung đã đăng ký; nội dung quảng cáo, thông báo liên quan đến chương trình khuyến mãi trên các phương tiện đại chúng, các tờ rơi không đúng với nội dung thể lệ chương trình đã được Cục Thương mại xác nhận; nội dung thông tin, quảng bá cung cấp đến khách hàng tham dự chương trình không rõ ràng, dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về việc tham gia và trúng giải thưởng…

Cục Xúc tiến thương mại yêu cầu Sở Công thương TP. HCM và các tỉnh - thành trong cả nước xem xét, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm của công ty. Vậy mà đến nay, Công ty TNHH Catalogue Shopping vẫn tiếp tục dùng thủ thuật kinh doanh bằng mồi nhử trúng thưởng như vậy.

Luật gia Trịnh Phi Long cho biết: “Hình thức kinh doanh bằng catalogue gửi đến tận nhà cho khách hàng là không sai. Tuy nhiên, với các thư gửi cho khách hàng đã nảy sinh một số sai phạm. Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó. Theo Điều 127 Bộ luật Dân sự năm 2015, khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối, thì có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu. Mọi người cần tỉnh táo khi tiếp nhận các chương trình khuyến mãi qua quảng cáo, thư ngỏ hay tờ rơi. Chỉ có như vậy mới tránh bị thiệt hại tài sản trong giao dịch, mua bán”.

Đoàn Hiệp (sggp)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.