Lộ rõ kẻ chủ mưu vụ 2 tử tù trốn khỏi Trại tạm giam T16

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều nay 17-9, Cục C47, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin vụ bắt giữ 2 tử trốn trại Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình.

Đại tá Phạm Trọng Điềm, đại diện C47 chủ trì cuộc họp báo cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Công an về việc tập trung truy bắt 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bỏ trốn khỏi Trại tạm giam T16, qua tổng hợp tài liệu trinh sát phân tích, đánh giá C47 xác định đối tượng Nguyễn Văn Tình sẽ di chuyển lên trốn tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La vì đây là một điểm nóng về ma túy và đối tượng Tình từng có thời gian dài buôn bán, vận chuyển ma túy. Do đó, C47 phối hợp với Công an tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Hoà Bình và Công an TP Hà Nội tập trung lực lượng phương tiện bằng các biện pháp nghiệp vụ tổ chức lực lượng chốt chặn, truy bắt đối tượng.
 

Đại tá Phạm Trọng Điềm, đại diện C47 chủ trì cuộc họp báo
Đại tá Phạm Trọng Điềm, đại diện C47 chủ trì cuộc họp báo



Từ rạng sáng 11-9, các tổ công tác với hàng trăm cán bộ chiến sĩ tham gia trinh sát địa bàn, theo dõi biến động của các đối tượng liên quan, đã thực hiện chốt chặn và kiểm soát tất cả các phương tiện giao thông đi lại trên các tuyến đường trọng yếu thuộc tỉnh Hoà Bình và Sơn La.

Công an tỉnh Hoà Bình tổ chức 5 chốt chặn, Công an Sơn La tổ chức 9 chốt chặn. Đến chiều 16-9 bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định đối tượng Nguyễn Văn Tình có mặt tại xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, Hòa Bình cách xã Lóng Luông khoảng 16 km.

Sau khi xác định rõ được vị trí Tình đang lẩn trốn, khoảng 1 giờ 30 ngày 17-9, lực lượng chức năng đã bất ngờ ập vào bắt giữ được Tình khi đang trốn tại lán Nương, thuộc khu vực rừng già, xã Tân Sơn, Mai Châu.

Ngay sau đó, tổ công tác đã đưa đối tượng về UBND xã Tân Sơn làm các thủ tục cần thiết và di lý đối tượng về Trại tạm giam T16 Bộ Công an bàn giao cho Công an Hà Nội an toàn.

Đại diện C47 cũng cho biết, Nguyễn Văn Tình là đối tượng rất gian manh xảo quyệt, liều lĩnh, manh động, có nhiều phương thức thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng gây nhiều khó khăn cho quá trình truy bắt. Hơn nữa, vị trí Tình trốn có địa hình hiểm trở, đối tượng đi lại thông thuộc địa bàn. Thời điểm bắt giữ Tình đúng vào thời tiết mưa lớn nhiều ngày gây không ít khó khăn cho lực lượng truy bắt.

Ngay khi bị bắt giữ lại, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy lời khai của Nguyên Văn Tình. Theo lời khai ban đầu của Tình, khai sau khi trốn trại, Tình đã tìm về nhà. Trên đường đi, Tình mượn điện thoại người đi đường gọi điện thông báo cho bố mẹ, một số bạn bè rồi về lấy xe máy của người thân ở xã Yên Trung, huyện Thạch Thất.

Tình lấy chiếc Dream BKS 29X6-2817 của anh họ và hai mũ bảo hiểm tiếp tục bỏ trốn. Trên đường đi, Tình đổi chiếc Dream lấy chiếc Wave màu đỏ đen của người chú sau đó di chuyển lên Mai Châu, Hoà Bình.

Khi bắt giữ, trong người Tình có hơn 11 triệu đồng. Tình khai, sau khi trốn trại đã được mẹ đưa cho 20 triệu đồng, đây là tiền Tình đi làm và gửi mẹ trước đây. Có được tiền, Tình định đưa cho Thọ 10 triệu và giữ lại 10 triệu nhưng Thọ chỉ nhận 7 triệu đồng, Có lộ phí, mỗi tử tù chạy theo một hướng. Lê Văn Thọ trốn về Hải Dương, còn Tình tìm đường lên Tây Bắc, nơi có tập trung nhiều tội phạm ma túy.


 

 Từ tù Nguyễn Văn Tình sau khi bị bắt giữ trở lại
Từ tù Nguyễn Văn Tình sau khi bị bắt giữ trở lại



Đáng chú ý về chủ mưu vụ "vượt ngục", Tình khai do Thọ chủ mưu. Khi vào Trại tam giam T16, Thọ mang theo một mẩu sắt. Hàng ngày, Thọ dùng mẩu sắt khoét tường ít mạch vữa giữa các viên gạch của bức tường. Sau đó, Thọ dùng hỗn hợp cơm và kem đánh răng chít lại giả làm vữa xi măng. Tới đêm 10-9, Thọ tự mở được cùm chân sau đó mở cùm chân cho Tình rồi hai người chui qua vị trí 4 viên gạch đã được đục sẵn rồi tẩu thoát. Tình cho biết, Thọ thừa nhận mở được tất cả các loại khoá.

Theo các trinh sát, để bắt được Tình, khoảng 250 cán bộ, chiến sĩ trinh sát của C47, Công an tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Sơn La đã được huy động, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục C47.

Trong hơn 5 ngày đêm ròng rã liên tục theo dõi, mật phục trong rừng và tuyến trọng điểm trên quốc lộ 6 và một số tuyến đường rừng để theo dõi lần theo dấu vết của tử từ Nguyễn Văn Tình .

Trước đó, vào khoảng 17 giờ 30 chiều 16-9, tổ công tác được chỉ đạo bởi thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự, đã bắt giữ được Lê Văn Thọ khi tử tù này xuất hiện ở xã Nam Hồng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Sau đó, cảnh sát đã di lý Thọ về Hà Nội.

Tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ "Sứt", 27 tuổi, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) cũng đã bị tổ công tác của Cục Cảnh sát Hình sự (C45), Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ tại huyện Nam Sách (Hải Dương) sau khi bỏ trốn khỏi Trại tạm giam T16.

Như vậy chưa đầy 6 ngày sau khi bỏ trốn khỏi Trại tạm giam T16, cả hai tử tù Nguyên Văn Tình và Lê Văn Thọ đều đã bị bắt giữ và đưa trở lại Trạm tạm giam T16.

Ngay sau khi bắt giữ được trở lại 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an có Thư khen Tổng cục Cảnh sát; Tổng cục An ninh; Công an TP Hà Nội và Công an các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Dương về việc tổ chức truy bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt.

Trong thư khen, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định đây là chiến công đặc biệt xuất sắc, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của Công an các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện các chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về triển khai thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày 15-7-2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 20-10-2010 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; chiến công của Công an các đơn vị, địa phương đã góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân.

Minh Khang (sggp)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.