"Ai chưa có lửa trong lòng, hãy nhóm lên"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7 mới đây, khi yêu cầu đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói một câu bóng bẩy với các thành viên Chính phủ rằng: “Ai chưa có lửa trong lòng mình, trong ngành mình thì hãy nhóm lên”! Câu nói như gan ruột ấy chính là mệnh lệnh của người đứng đầu bộ máy hành chính, khi những điều tiếng về thói quan liêu, hành dân, làm khó doanh nghiệp vẫn còn xảy ra ở một số cán bộ, công chức các bộ, ngành, địa phương.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7.                Ảnh: K.N.B
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7. Ảnh: K.N.B

Đây không phải lần đầu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở cán bộ trong bộ máy công quyền phải “máu lửa”, phải “xông pha” trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình. Trong lần làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cuối tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh cần khắc phục khó khăn, phát huy những tiềm năng về kinh tế-văn hóa để biến vùng đất anh hùng, đi đầu chống Mỹ này thành tỉnh có mô hình phát triển nhanh, bền vững và toàn diện; cùng với Đà Nẵng và Quảng Ngãi là trung tâm kinh tế của vùng Trung Trung bộ.

Trong nhiều yêu cầu đối với địa phương, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến tinh thần trách nhiệm của bộ máy lãnh đạo tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã đặt ra. Và ông có lý khi cho rằng: “Bộ máy lãnh đạo các cấp phải máu lửa, trách nhiệm, xông pha trận mạc, làm việc ngày đêm vì nhân dân. Không thể làm việc cầm chừng. Phải loại bỏ cán bộ vô trách nhiệm với nhân dân”.

Tinh thần “máu lửa” ấy của cán bộ lãnh đạo, người dân không chỉ nghe nói, mà thực sự đã nhìn thấy qua những gì Thủ tướng và Chính phủ đã làm. Với phương châm xây dựng Chính phủ Liêm chính-Kiến tạo-Vì dân và Doanh nghiệp, Thủ tướng đã nỗ lực không ngưng nghỉ để chứng minh bằng những việc làm cụ thể của mình. Từ những cuộc gặp gỡ, lắng nghe để tháo gỡ khó khăn giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh đến những việc tưởng chừng như rất nhỏ bé của một ông chủ quán cà phê bị chính quyền địa phương gây khó dễ, Thủ tướng đều chỉ đạo xử lý một cách quyết liệt, rốt ráo. Bởi, như ông nói, đã liên quan đến cuộc sống của người dân thì không có việc gì là nhỏ cả.

Chính phủ đang khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, kêu gọi người dân năng động bỏ vốn kinh doanh, xem kinh tế tư nhân là động lực cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Tinh thần ấy phải được quán triệt đến từng cán bộ, công chức, phải trở thành phương châm hành động của cả bộ máy công quyền, lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, chứ không phải là đối tượng để hành, để nhũng nhiễu.   

Thủ tướng vui mừng vì tình hình kinh tế-xã hội đang có những bước phát triển tích cực. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát, tín dụng tăng mạnh, thị trường chứng khoán đạt điểm cao nhất trong 9 năm; xuất-nhập khẩu tăng gần 19%; thu ngân sách đạt khá với trên 53 tỉnh, thành phố vượt thu so với cùng kỳ năm 2016; thu hút đầu tư tăng mạnh, nhất là đầu tư nước ngoài. Nhưng ông cũng sốt ruột trước những tồn tại, yếu kém chậm khắc phục mà nguyên nhân được cho là do hệ thống chính quyền cơ sở chuyển biến chậm, nhũng nhiễu, phiền hà còn nhiều. Đặc biệt là tình trạng tiêu cực, kỷ cương phép nước, kỷ luật hành chính chưa được thực hiện nghiêm ở một số cán bộ, công chức.

Thời gian còn lại của năm 2017 không nhiều, đòi hỏi cả bộ máy phải chạy đua hết tốc lực mới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% mà Chính phủ đã cam kết trước Quốc hội. Bởi “nếu Chính phủ chỉ đạo quyết liệt nhưng Bộ trưởng không chuyển biến, không làm đến nơi đến chốn thì khó thành công. Cán bộ nào chưa có lửa trong lòng mình, trong ngành mình thì hãy nhóm lên”-Thủ tướng đã nói những lời gan ruột như vậy khi nhấn mạnh vai trò quản lý điều hành của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương.

Ngọn lửa ấy không thể dừng lại ở lời nói bóng bẩy của Thủ tướng, mà phải được chứng minh bằng những chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể, đi vào cuộc sống, phải trở thành những con số mang tính trách nhiệm, biện pháp khả thi của lãnh đạo từng bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.