Thí sinh bước vào làm bài thi môn Ngữ văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng nay (22-6), học sinh cả nước đã bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017, với môn thi Ngữ văn. Đây là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi THPT năm nay.

 
TS được gọi tên vào phòng thi
TS được gọi tên vào phòng thi


Ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh, thí sinh (TS) đã có mặt tại các điểm thi từ hơn 6 giờ sáng. Các em đến sớm hầu như đều lên tập trung trước cửa phòng thi, tranh thủ ôn bài.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, nhiều học sinh khá vui vẻ, thoải mái khi chuẩn bị bước vào môn thi đầu tiên.


Em Ngô Ngọc Uyên Phương (học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Bước vào kỳ thi năm nay, em thấy rất thoải mái. Tất nhiên, thi cử thì vẫn phải học bài, ôn bài nhiều nhưng với cách thi như năm nay thì học sinh đỡ phải “tụng” thuộc lòng. Thi trắc nghiệm chỉ cần nắm kiến thức tốt, hiểu là có thể làm được, chứ không phải học thuộc hết từng câu từng ý”.

 

TS bắt đầu làm bài thi môn ngữ văn
TS bắt đầu làm bài thi môn ngữ văn


* Tại TP. Hồ Chí Minh, ông Hà Hữu Phúc-Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP. Hồ Chí Minh và tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, thành viên Ban Chỉ đạo thi đã đi kiểm tra tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Trưng Vương và THPT Bùi Thị Xuân.

Tình hình thi ngày đầu tiên cho thấy thí sinh đi thi rất đông đủ. Đây là điều dễ hiểu vì trong ngày 21-6, theo thông tin của chúng tôi, có đến 99% thí sinh đến làm thủ tục dự thi.

Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có 469 thí sinh với 75 cán bộ, giám thị phục vụ; có 224 thí sinh đăng kí bài thi khoa học tự nhiên, 256 thí sinh đăng kí làm bài thi khoa học xã hội . Về môn thi tiếng Anh có 379 em đăng ký, tiếng Pháp có 42 em và tiếng Nhật có 21 em đăng ký thi.


 

TS thoải mái trước môn thi đầu tiên
TS thoải mái trước môn thi đầu tiên


Tại Hội đồng thi Trường THPT Bùi Thị Xuân có một TS (học tại trường này) bị tai nạn giao thông, phải ngồi xe lăn đến điểm thi. Ngày 21-6 TS không đến làm thủ tục dự thi nhưng may mắn là tên của TS được sắp xếp thi ở tầng trệt nên không quá khó khăn trong di chuyển.

*  Hà Nội sáng nay trời mát mẻ, không mưa. Phần lớn thí sinh được phụ huynh đưa đến trường từ 6 giờ nên đường thông thoáng. Trong lúc chờ vào phòng thi, nhiều em tranh thủ ôn bài. Văn là môn tự luận duy nhất, cấu trúc đề có nhiều thay đổi so với năm ngoái nên nhiều thí sinh không giấu tâm trạng hồi hộp.

Tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông), Gia An bày tỏ lo lắng vì trong 3 môn thi xét tuyển đại học khối D, Văn em đuối nhất. "Văn năm nay sẽ không cho một đoạn văn hay thơ trong tác phẩm nào đó rồi yêu cầu phân tích như mọi năm. Đề nêu ý kiến trong một tác phẩm rồi buộc học sinh dùng nhiều đoạn văn/thơ, nhiều dữ liệu trong bài chứng minh. Cách ra đề này khiến em không tủ được một phần nào nên thấp thỏm lắm", Gia An nói.

Cựu sinh THPT Chuyên Nguyễn Huệ này hy vọng vượt qua bài thi khó nhất để có tâm lý tốt cho những bài tiếp theo và trúng tuyển nguyện vọng 1 vào khoa Kinh tế quốc tế, Đại học Ngoại thương.  

Tại điểm thi trường THPT Thăng Long, trước 6 giờ lác đác học sinh tới. Một số tranh thủ ăn hoặc xem lại bài trước khi vào phòng. Trong 470 thí sinh dự thi sáng nay ở điểm này, có nhiều học sinh trung tâm giáo dục thường xuyên, hệ trung cấp của Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội. Lo lắng cho những học trò cá tính, 4-5 giáo viên các trường đã tới trước cổng điểm thi động viên.

“Trường tôi có 75 học sinh thi ở đây. Các em học nghệ thuật, gắn bó với thầy cô có khi nhiều hơn cả phụ huynh. Mang tâm hồn nghệ sĩ nên đôi khi các em lơ đãng với những quy định thi cử. Bởi thế tôi tới điểm thi để nhắc nhở học sinh tránh những lỗi đáng tiếc như mang điện thoại vào phòng, động viên các em thi tốt”, giáo viên trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội Trần Thị Quỳnh Trang nói.

Cô giáo môn Ngữ văn này đánh giá, việc đổi mới trong cách ra đề môn Văn và rút ngắn thời gian thi từ 180 phút xuống còn 120 phút sẽ thuận lợi hơn cho thí sinh. Các học trò của cô có tâm hồn nghệ sĩ nên môn thi này là một lợi thế.


 

Thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2017.
Thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2017.


Theo Bộ Giáo dục-Đào tạo, trong 860.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia, số đăng ký thi Văn là hơn 837.000. Đây là môn có lượng thí sinh đăng ký nhiều nhất bởi là điều kiện để xét tốt nghiệp.

Theo đề tham khảo do Bộ Giáo dục-Đào tạo công bố, đề Văn sẽ gồm 2 phần là đọc hiểu và làm văn. Phần đọc hiểu hướng tới kiểm tra các mức độ nhận biết - thông hiểu - vận dụng và vận dụng cao của thí sinh. Trong đó câu 4 yêu cầu thí sinh có cái nhìn tổng thể với văn bản, rút ra bài học, thông điệp tư tưởng... sâu sắc nhất. Câu hỏi nghị luận xã hội ở phần làm văn cũng sử dụng ngữ liệu bài đọc hiểu này.

Cách bố cục đề thi Văn, theo TS Trịnh Thu Tuyết, nếu suy nghĩ và trả lời sâu chắc ở phần đọc hiểu, thí sinh sẽ thuận lợi rất nhiều khi trả lời câu nghị luận xã hội. Tuy nhiên, học sinh cần lưu ý phương pháp làm bài, tránh kể lể, nhắc lại những chi tiết trong ngữ liệu đọc hiểu hoặc chép lại phần đọc hiểu "lắp ghép" vụng về vào đoạn nghị luận xã hội.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, Văn là môn duy nhất duy trì hình thức thi truyền thống tự luận. Mùa thi năm trước, môn này có lượng thí sinh được điểm 5 nhiều nhất, hơn 70.000. Có 200 em bị điểm 0. Mức điểm cao nhất môn Văn của kỳ thi năm 2016 là 9,5 với 15 em. Đây là môn có số thí sinh bị đình chỉ do vi phạm quy chế vì mang tài liệu vào phòng thi nhiều nhất, 89 trường hợp.

 

Theo Thanhnien/Nnexpress

Năm 2017, Bộ Giáo dục-Đào tạo tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Để xét tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ làm 5 bài thi, gồm 3 bài độc lập bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ; lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Nếu muốn tăng cơ hội xét tuyển đại học, thí sinh có thể chọn thi cả hai bài tổ hợp.

Cả nước có hơn 860.000 thí sinh dự thi tại 2.360 điểm thi với 36.380 phòng thi. TP HCM có số điểm thi nhiều nhất, 114. Hà Nội và Thanh Hóa cùng có 112 điểm thi. Địa phương có lượng điểm thi ít nhất là Kon Tum - 13.

(nguồn: vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.