Bệnh viêm não virus, sốt xuất huyết và liên cầu lợn gia tăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Bộ Y tế, hiện nay 3 loại bệnh đang gia tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là viêm não virus, liên cầu lợn và sốt xuất huyết.
 

Bệnh nhi viêm não tại Bệnh viện Nhi trung ương.
Bệnh nhi viêm não tại Bệnh viện Nhi trung ương.

Từ cuối tháng 5 đến nay, cả nước ghi nhận 80 ca viêm não virus, trong đó 4 bệnh nhi tử vong do bệnh này. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 300 trường hợp viêm não virus, trong đó 9 ca tử vong. Riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ đầu năm đến nay, tiếp nhận 176 ca viêm não, trong đó có 24 trường hợp là viêm não Nhật Bản. Chỉ riêng trong tháng 6, đã có 21 trẻ nhập viện vì bệnh này.

Bác sỹ Trương Thúy Vinh, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết: “Các cháu thường sốt cao, 39, 40 độ và bắt buộc phải nhập viện. Tỷ lệ nhập viện của chúng tôi cũng tăng 20% đến 30%. Có lúc bệnh viện không còn giường cho các cháu điều trị nội trú nữa. Những cháu mắc bệnh khác nhẹ hơn phải chuyển bớt về các bệnh viện tỉnh”.

Cũng trong tháng 6, cả nước ghi nhận 20 ca bệnh liên cầu lợn do ăn tiết canh, trong đó 2 trường hợp tử vong. Như vậy, từ đầu năm đến nay có 80 người mắc bệnh liên cầu lợn, trong đó 6 ca tử vong.

Dịch bệnh đang gia tăng mạnh nhất hiện nay là sốt xuất huyết. Chỉ riêng trong tháng 6, cả nước phát hiện gần 9.000 trường hợp mắc, đưa số mắc từ đầu năm đến nay lên khoảng 37.000 ca, trong đó, 9 trường tử vong, chủ yếu tại các tỉnh, thành miền Nam. Bộ Y tế khuyến cáo, biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết và viêm não virus hiệu quả nhất là diệt bọ gậy, diệt muỗi, không để muỗi đốt, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi và không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc.

Bệnh viêm não virus còn có thể bị lây qua đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp. Do vậy, cần vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Bên cạnh đó bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín, uống chín, đặc biệt không ăn tiết canh để phòng bệnh liên cầu lợn.  Đối với bệnh truyền nhiễm có vaccine dự phòng như viêm não Nhật Bản, đối tượng mắc chủ yếu là trẻ em; cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.