Khánh thành nhà máy điện rác đầu tiên của Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 24-4, Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp phát điện (Nhà máy Nedo) đầu tiên của Việt Nam đã được khánh thành, đưa vào sử dụng tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội).
 

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội ký kết biên bản hoàn thành thử nghiệm kỹ thuật Nhà máy Nedo với Tập đoàn Hitachi Zosen dưới sự chứng kiến của lãnh đạo TP Hà Nội và các đại biểu.
Công ty Môi trường đô thị Hà Nội ký kết biên bản hoàn thành thử nghiệm kỹ thuật Nhà máy Nedo với Tập đoàn Hitachi Zosen dưới sự chứng kiến của lãnh đạo TP Hà Nội và các đại biểu.

Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; Tham tán đại sứ quán Nhật Bản Iosito Nakajima.... cùng nhiều đại biểu.

Dự án Nhà máy Nedo được xây dựng trên diện tích 16.809m2 thuộc địa bàn xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) với tổng mức đầu tư trên 645 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ viện trợ không hoàn lại của Tổ chức Phát triển Công nghệ công nghiệp và Năng lượng mới - Nhật Bản khoảng 472 tỷ đồng; vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội khoảng 173 tỷ đồng.

Sau 22 tháng thi công, ngày 16-9-2016 Nhà máy đã hoàn thành phần xây dựng, lắp đặt dây chuyền kỹ thật và được đưa vào vận hành thử nghiệm. Toàn bộ thiết bị và công nghệ vận hành Nhà máy đều do Công ty Hitachi Zosen (Nhật Bản) cung cấp và chuyển giao.

Phía Việt Nam, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) thực hiện xây dựng phần móng, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật có liên quan, lắp dựng; đưa vào sử dụng dây chuyền công nghệ dưới sự giám sát và đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản.

 

Nhà máy Nedo nhìn từ bên ngoài.
Nhà máy Nedo nhìn từ bên ngoài.

Nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến của Nhật Bản với công suất 75 tấn/ngày và tạo ra 1,93 MW điện. Đây được đánh giá là dự án tiên phong trong quy trình xử lý rác thải công nghiệp hiện đại chưa từng có tại Việt Nam và khu vực.

Ngày 16-3 vừa qua, Nhà máy đã sản xuất được khoảng 1,93MW điện đầu tiên, trong đó hòa thành công vào lưới điện quốc gia 1,20MW; số điện năng còn lại được sử dụng phục vụ cho chính hoạt động sản xuất của Nhà máy.

Hiện tại, Nhà máy Nedo đã hoàn toàn đáp ứng các điều kiện nghiệm thu của nhà sản xuất và các tiêu chuẩn hiện hành, sẵn sàng thực hiện sứ mệnh đặc biệt của mình với môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh: “Đây không chỉ là công trình đầu tiên của Việt Nam và khu vực biến chất thải thành điện năng mà còn là công trình tượng trưng cho tình hữu nghị đặc biệt của 2 đất nước Việt Nam - Nhật Bản; là một trong những bước tiến quan trọng của nỗ lực bảo vệ môi trường, tái chế chất thải cho mục đích phát triển công nghiệp của Hà Nội”. Dự kiến, tháng 10 tới, Nhà máy sẽ được bàn giao hoàn toàn cho Urenco quản lý, vận hành.

Theo KTDT

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.